Một năm tăng nhẹ của tiền đồng

Cập nhật: 15:52 | 23/12/2020 Theo dõi KTCK trên

Không giống như những năm trước khi tiền đồng thường mất giá so với USD, năm 2020, tiền đồng đã tăng giá nhẹ khoảng 0,2% so với USD, trong khi thị trường ngoại hối gần như không có áp lực cuối năm.

4326-vnd23
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Khối nghiên cứu kinh tế toàn cầu HSBC cho biết như trên trong báo cáo vừa công bố hôm 17/12. Theo HSBC, trong suốt năm 2020, Ngân hàng Nhà nước đã có những chỉ đạo kịp thời để đảm bảo thị trường nói chung ổn định và phát triển bền vững.

Chẳng hạn Ngân hàng Nhà nước đã hạ tỉ giá bán đôla Mỹ trong tháng 3-2020, để đáp ứng nhu cầu chính đáng khi thị trường ngoại hối chịu áp lực trong thời kỳ xã hội giãn cách, và giảm tỉ giá mua USD vào tháng 11 khi nguồn cung đôla Mỹ trên thị trường trở lại dồi dào.

Nhìn chung cả năm 2020, diễn biến tỉ giá không giống như những năm trước, vì VND thậm chí đã tăng giá nhẹ khoảng 0,2% so với USD, trong khi thị trường ngoại hối gần như không có áp lực cuối năm.

Về bức tranh tỉ giá trong năm 2021, HSBC cho biết có cơ sở để kỳ vọng tỉ giá tiếp tục được điều hành theo cơ chế linh hoạt.

Với việc dự trữ ngoại hối cao kỷ lục, Ngân hàng Nhà nước có đủ công cụ và nguồn lực để điều hành tỉ giá theo hướng ổn định, đáp ứng cung-cầu thị trường. Tuy nhiên, vẫn có những thách thức cần quan sát và theo dõi như lộ trình phân phối vắcxin ngừa COVID-19, đà hồi phục của chuỗi cung ứng toàn cầu, quá trình chuyển giao bầu cử tổng thống Mỹ…

"Trong bối cảnh tỉ giá biến động khó lường, các doanh nghiệp, đặc biệt với các doanh nghiệp có yếu tố xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp có khoản vay nước ngoài bằng ngoại tệ, cần chủ động sử dụng các công cụ phòng ngừa rủi ro, đặc biệt thông qua các sản phẩm phái sinh tiền tệ như hợp đồng kỳ hạn, hợp đồng hoán đổi lãi suất để đảm bảo sự chủ động trong hoạch định dòng tiền và cân đối lợi nhuận.

Ngoài ra, việc Việt Nam tham gia các hiệp định tự do thương mại hay mở cửa đồng nghĩa với gia tăng cạnh tranh", HSBC khuyến cáo.

[Cập nhật] Tỷ giá USD mới nhất ngày 23/12: Bật tăng

Tỷ giá USD mới nhất ngày 23/12/2020 tại các ngân hàng trong nước hôm nay tăng. Giá USD chợ đen nhích tăng được mua - ...

[Cập nhật] Tỷ giá Nhân dân tệ ngày 23/12/2020

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 23/12/2020, ghi nhận tại ngân hàng trong nước diễn biến giảm. Trên thị trường “chợ đen”, giá Nhân ...

[Cập nhật] Tỷ giá Euro hôm nay 23/12: “lao dốc” hàng loạt

Cập nhật tỷ giá Euro hôm nay 23/12/2020 tại các ngân hàng trong nước hôm nay sụt giảm mạnh. Giá Euro chợ đen mua - ...

Linh Đan