Đầu tư bất động sản Hà Nội:

Lợi nhuận thấp, nhà đầu tư thứ cấp "thu quân" về Nam

Cập nhật: 17:11 | 21/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - So với TP. HCM, nhiều năm gần đây, thị trường bất động sản Hà Nội đã bị bỏ lại khá xa nếu xét về tính hấp dẫn để đầu tư, kiếm lời. Theo đó, những nhà đầu tư Sài Gòn từng "lặn lội" ra Bắc với kì vọng lợi nhuận cao nay đều ngán ngẩm và tìm cách rút vốn khỏi thị trường này.

loi nhuan thap nha dau tu thu cap thu quan ve nam

Kiên Giang: Hình thành "tam giác" đầu tư Phú Quốc - Hà Tiên - Rạch Giá

loi nhuan thap nha dau tu thu cap thu quan ve nam

Cập nhật bảng giá xe máy Honda Wave Alpha 2019 mới nhất: 17 triệu quay đầu

Những năm 2004 - 2007, việc đầu tư căn hộ hay đất nền Hà Nội mang lại lợi nhuận lớn cho giới đầu tư.

Còn nhớ, cách đây chừng 4 năm - thời kì thị trường bất động sản cả nước nói chung vừa thoát khỏi cuộc khủng hoảng, bất động sản Hà Nội bắt đầu có sự khởi sắc trở lại, nhiều nhà đầu tư trong Nam đã liên tục Bắc tiến ra thị trường thủ đô để tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Tuy nhiên, xu thế này khiến nhiều nhà đầu tư thứ cấp không khỏi đau đầu vì diễn biến thị trường đều không như mong đợi. Từ lướt sóng hưởng lợi đến đầu tư căn hộ đều không mang lại hiệu quả khi giá đất, giá thuê căn hộ liên tục trồi sụt. Trong khi đó, tại thủ phủ bất động sản phía Nam đất nước, thị trường TP. HCM lại tỏ ra ổn định, thậm chí giá tăng hơn.

loi nhuan thap nha dau tu thu cap thu quan ve nam
Ảnh minh họa (nguồn internet)

3 năm trước, bà Lương Yến Nhi (quận 7, TP. HCM) cũng kì vọng vào lợi nhuận của thị trường Hà Nội như giai đoạn trước khủng hoảng, đã đem tiền mua 3 lô đất thuộc 1 dự án đất nền ở Hà Đông (Hà Nội). Sau hơn 3 năm, vào tháng 5 vừa qua, bà giao dịch 3 lô đất với mức tăng giá 20% so với thời điểm mua vào. Bà Nhi không hài lòng với tỉ suất lợi nhuận này. Bởi lẽ, trong suốt hơn 3 năm qua, đất nền, đất thổ cư khu Đông, khu Tây TP. HCM liên tục nổi sóng. Trong những cơn biến động giá, mức tăng có thể đạt 50 - 100% chỉ trong thời gian ngắn.

Cùng số tiền đó, bà Nhi nhẩm tính, nếu đem đổ vào đất nền Sài Gòn, có thể bà đã thắng lớn. Số tiền “chôn” vào đất Hà Nội đã không mang lại lợi nhuận mong muốn nên vào năm ngoái, bà đã muốn đẩy hàng, rút tiền về.

Tuy nhiên, do không được giá nên bà đành “găm” đất chờ thêm. Đến tháng 5 vừa qua, do cần tiền, nhà đầu tư này đã quyết định đẩy hàng, chấp nhận lợi nhuận thấp so với kì vọng, rút vốn khỏi thị trường Hà Nội.

Về câu chuyện đầu tư này, ông Nguyễn Văn Đính, Tổng Thư kí Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đánh giá, Hà Nội và TP. HCM đều là những thị trường có nhu cầu phát triển bất động sản và sử dụng bất động sản lớn. Tuy nhiên, một thực tế không thể phủ nhận là thị trường bất động sản Hà Nội đang kém hấp dẫn hơn so với thị trường TP. HCM. Tại Hà Nội, nhu cầu về nhà ở rất cao nhưng nhu cầu về đầu tư kinh doanh thì hạn chế. Do đó, giới đầu tư không có nhiều cơ hội và cũng không mặn mà với thị trường này.

Theo ông Đính, những năm gần đây, các chỉ số phát triển, tăng trưởng kinh tế của Hà Nội đều tốt nhưng TP. HCM vẫn là trọng điểm, là đầu tàu phát triển kinh tế của cả nước. Đây chính là một lợi thế so với Hà Nội. Hàng năm, TP. HCM chứng kiến sự gia nhập đông đảo của tầng lớp lao động đến từ mọi miền cả nước và lực lượng chuyên gia nước ngoài. Sự gia tăng mạnh mẽ này là nguyên nhân khiến nhu cầu ở và đầu tư tại TP. HCM cao hơn hẳn so với Hà Nội ở tất cả các phân khúc từ bình dân đến cao cấp.

Cũng theo ông Đính, giá cả là do thị trường quyết định. Chính bởi khả năng khai thác kinh doanh bất động sản của thị trường Hà Nội thấp cho nên giá bán và biến động giá không thể cao như TP. HCM. Do đó, cơ hội đầu tư, đầu cơ thấp sẽ dân đến việc giới đầu tư không mặn mà với Hà Nội.

loi nhuan thap nha dau tu thu cap thu quan ve nam Đất nền Biên Hòa (Đồng Nai) "đội giá": "Cò" thổi cứ thổi, người mua cứ ít

TBCKVN - Từ ngày 1/7, 6 xã tại TP. Biên Hòa (Đồng Nai) gồm: Hiệp Hòa, Tân Hạnh, Hóa An, Phước Tân, Tam Phước, An Hòa đã chính ...

loi nhuan thap nha dau tu thu cap thu quan ve nam Đồng Nai: Giới đầu tư đổ về Nhơn Trạch "săn" đất chờ thời

TBCKVN - Bất chấp thị trường đã giảm sức nóng, song ở thời điểm hiện tại, nhiều nhà đầu tư vẫn đổ về Nhơn Trach (Đồng Nai) ...

Văn Thắng

Tin cũ hơn
Xem thêm