Nghị định 19/2019/NĐ-CP về họ, hụi, biêu, phường:

Kỳ 1: Khắc phục tình trạng vỡ hụi, biến tướng thành vay nặng lãi, tín dụng đen

Cập nhật: 08:21 | 26/02/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Chơi hụi là hình thức góp vốn xoay vòng mang tính tương trợ lẫn nhau, người tham gia có thể tiếp cận vốn để phát triển kinh tế gia đình.

ky 1 khac phuc tinh trang vo hui bien tuong thanh vay nang lai tin dung den Quy định mới về chơi phường hụi, họ và cách tính lãi suất năm 2019
ky 1 khac phuc tinh trang vo hui bien tuong thanh vay nang lai tin dung den Chính phủ ra Nghị định về họ, hụi, biêu, phường: Lãi suất không quá 20%

Chính vì dễ tham gia nên chủ hụi đã lợi dụng lòng tin của một bộ phận người dân tổ chức nhiều dây 'hụi ma' với mục đích lừa đảo, khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh nợ nần, phá sản. Trước thực trạng đó, Nghị định mới về họ, hụi, biêu, phường được kỳ vọng sẽ khắc phục tình trạng vỡ hụi cũng như những biến tướng thành cho vay nặng lãi, tín dụng đen.

ky 1 khac phuc tinh trang vo hui bien tuong thanh vay nang lai tin dung den
Các hụi viên tụ tập tại nhà một chủ hụi đã "mất tích"

Nỗi đau sau những vụ vỡ hụi

Hiện nay, chơi hụi không còn là một hình thức góp vốn để các thành viên san sẻ, hỗ trợ lẫn nhau mà đã biến tướng nguy hiểm, như một hình thức tín dụng đen, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Phong trào chơi hụi lan tới cả nhiều cán bộ lợi dụng uy tín của mình đứng ra làm chủ. Điển hình là vụ ông Huỳnh Thanh Tải (45 tuổi) là cán bộ UBND xã Mỹ Thuận, (Bình Tân, Vĩnh Long), bị kỷ luật khai trừ Đảng và bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND vì "ôm" tiền hụi của hàng trăm người bỏ trốn. Trong nhiều năm, ông Tải cùng vợ tổ chức nhiều đường dây chơi hụi, huy động tiền của hàng trăm người. Cuối năm 2016, vợ chồng ông Tải bất ngờ "mất tích" cùng với số tiền hụi lên đến gần 9 tỉ đồng. Thông tin vợ chồng ông Tải mất tích cùng dây hụi khổng lồ làm cả vùng quê hoang mang, chao đảo. Họ chỉ biết tập trung tại nhà chủ hụi gào khóc, chửi bới, tranh nhau thu lượm những gì còn sót lại trong nhà. Người được cái ghế, người cái bàn... rồi ngậm ngùi ra về mà không thể làm gì hơn. Vỡ hụi, nhiều gia đình lâm cảnh bi thương gây nên những hiềm khích, phẫn uất, vợ chồng tan đàn xẻ nghé.

Xe hủ tiếu gõ hẻm 1041 Trần Xuân Soạn (quận 7, TP Hồ Chí Minh) của anh Lâm Văn Lai (Mỏ Cày Bắc, Bến Tre) từ hơn năm nay đã cho thu nhập ổn định, phần nào giúp anh nguôi ngoai chuyện gia đình. Năm 2017, chị Nguyễn Thị Nhàn, vợ anh Lai bị giật hụi hết gần 100 triệu. Đây là số tiền anh dày công chăm sóc vườn dừa và chanh từ ngày lấy vợ ra riêng. Anh đưa hết tiền cho vợ cầm, định bụng khi nào được 200 triệu sẽ làm lại căn nhà mới. Anh Lai không hề biết, chị Nhàn dùng số tiền đó âm thầm đổ hết vào hụi. Đến khi vỡ lở, chị về nhà khóc lóc, đòi tự tử anh mới biết. Giận vợ ngút trời, anh Lai bỏ nhà đi uống rượu mấy ngày trời rồi trở về chửi bới, giày vò chị Nhàn.

Anh đuổi chị ra khỏi nhà, cắt đứt tình chồng vợ. Chị Nhàn tức tưởi ra đi, ôm theo đứa con gái 5 tuổi. Anh Lai sau đó đóng cửa lên TP Hồ Chí Minh bán hủ tiếu. Trong những ngày tháng cô đơn, anh kết bạn với chị Hương bán trái cây ở xóm chợ nổi. Nhưng "tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa", chị Hương lại có máu cờ bạc, lô đề, chơi hụi còn "mê man" hơn người vợ của anh. Trước khi đến với anh Lai, chị Hương đang duy trì 3 dây hụi với số tiền trên 70 triệu. Anh Lai khuyên chị Hương bỏ hụi để có cuộc sống êm ấm nhưng chị Hương không đồng ý. Cứ nghĩ đến cảnh bể hụi gần 2 năm trước khiến anh Lai hoảng sợ, lo lắng và quyết định dứt tình với chị Hương. Anh Lai tâm sự: "Đời tôi đã một lần phải ê chề với hụi rồi, tôi không muốn bi kịch lặp lại nữa. Thời gian đã khiến tôi nguôi ngoai nỗi đau, tôi đã tha thứ cho vợ mình. Sắp tới, tôi sẽ đi về quê tìm vợ con, nếu cô ấy thật sự đoạn tuyệt được với hụi, tôi sẽ quay lại chung sống".

Cách đây chưa lâu, sự việc bà Hoàng Thị K (Tam Đa, Yên Phong, Bắc Ninh) tuyên bố vỡ hụi lên tới hàng trăm tỷ đồng khiến những người bỏ số tiền đó ra cho bà K vay "đứng ngồi không yên". Đặc biệt, đỉnh điểm của sự việc là ngày 21.8, do sức ép của những người đến nhà đòi tiền quá lớn, ông Tr (59 tuổi, chồng bà K) đã uống thuốc diệt cỏ tự tử. Trước đó, cuối tháng 12.2017, cũng xảy ra vụ việc cả làng tan nát khi tham gia chơi “phường” xảy ra ở thôn Châu Mai (xã Liên Châu, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội). Những khoản tiền họ bỏ ra để tham gia vào đường dây “đi phường” không thể đòi lại được. Ngay cả những cụ già cũng phải khóc ròng vì mất hàng trăm triệu đồng vì đã tham gia chơi hụi.

Nguyễn Thanh

Tin liên quan