Kiến thức cơ bản về vàng: Vàng là gì? Đơn vị đo lường và cách quy đổi

Cập nhật: 11:32 | 30/09/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tài sản có tính thanh khoản cao được mọi người ưa chuồng sử dụng là vàng. Vàng được lưu trữ dưới nhiều dạng như vàng trang sức, vàng miếng, vàng thỏi hoặc vàng chỉ, nhưng trong các loại vàng người ta cũng chia ra nhiều mức độ và chủng loại căn cứ theo chất lượng vàng. Để trở thành nhà đầu tư vàng, hay có kiến thức cơ bản về vàng, nhận biết tuổi của vàng, hay đọc bảng niêm yết, chỉ số của thị trường vàng theo tiêu chuẩn Quốc tê.

kien thuc co ban ve vang vang la gi don vi do luong va cach quy doi

Cập nhật giá vàng mới nhất sáng 30/9: Vàng đồng loạt giảm 50.000 đồng/lượng

kien thuc co ban ve vang vang la gi don vi do luong va cach quy doi

Cách tính tuổi vàng như thế nào?

kien thuc co ban ve vang vang la gi don vi do luong va cach quy doi

Những điều cần biết về loại vàng 18k

Vàng là gì?

Vàng là một kim loại quý hiếm, với công thức hóa học là Au. Vàng được sử dụng làm nguyên liệu tinh chế các loại trang sức đắt tiền hoặc được đúc miếng làm tài sản tích trữ. Theo ước tính, trên toàn thế giới chỉ có khoảng 19 mét khối vàng. Do đó, đây là kim loại vô cùng quý.

Tại Việt Nam, người ta thường phân biệt vàng thành hai khái niệm: Vàng ta và vàng Tây. Bản chất của 2 loại vàng này được phân biệt bởi độ tinh khiết của vàng. Vàng ta hay còn gọi là vàng ròng nguyên chất, có hàm lượng là 99,99%. Có nghĩa là tỷ lệ tạp chất lẫn trong vàng chỉ chiếm 0.01% (Vàng không có tạp chất). Vàng tây là loại vàng có lẫn tạp chất, là hợp kim vàng với các kim loại khác nhau. Điều này giúp cho vàng tây có nhiều màu sắc như trắng, vàng, hồng…

Trong thực tế vàng tây được sử dụng rộng rãi và chủ yếu trong lĩnh vực làm trang sức bởi đặc điểm đa dạng về màu sắc, có độ sáng bóng và dễ dàng chế tác. Trong số các loại vàng tây, vàng Ý, vàng Đức, Vàng của Hàn Quốc được đánh giá cao về chất lượng hơn hẳn so với các quốc gia khác, do đó giá thành của chúng cũng cao hơn.

Để phân biệt chất lượng vàng, thông thường người ta còn dựa vào tuổi vàng hay còn gọi chất lượng vàng. Loại vàng 10 tuổi là loại vàng tốt nhất, hầu như không lẫn tạp chất (tỷ lệ chỉ 0.01%). Vàng 9 tuổi là loại vàng có tỷ trọng vàng chiếm 90% trọng lượng. Cả hai loại vàng trên đều có chung tên gọi là vàng 24K, nhưng đương nhiên là giá thành của loại vàng 10 tuổi sẽ cao hơn hẳn so với vàng 9 tuổi.

Ngoài hai loại trên, vàng còn được phân biệt thành các loại tuổi: 7 tuổi rưỡi và 7 tuổi, gọi chung là vàng 18K với hàm lượng tạp chất chiếm lần lượt từ 25% đến 30%. Loại vàng cuối cùng được xác định là vàng 6 tuổi, với hàm lượng kim loại khác chiếm gần 50%, gọi là vàng 14%.

kien thuc co ban ve vang vang la gi don vi do luong va cach quy doi
Ảnh minh họa

Đơn vị đo lường và cách qui đổi giá vàng thế giới và vàng trong nước

– Các đơn vị đo lường của Vàng: Trong ngành kim hoàn ở Việt Nam, khối lượng của vàng được tính theo đơn vị là cây (lượng hay lạng) hoặc là chỉ. Một cây vàng nặng 37,50 gram. Một chỉ bằng 1/10 cây vàng. Trên thị trường thế giới, vàng thường được tính theo đơn vị là ounce hay troy ounce. 1 ounce tương đương 31.103476 gram.

– Tuổi vàng (hay hàm lượng vàng) được tính theo thang độ K (karat). Một Karat tương đương 1/24 vàng nguyên chất. Vàng 9999 tương đương với 24K.

Khi người ta nói tuổi vàng là 18K thì nó tương đương với hàm lượng vàng trong mẫu xấp xỉ 75%. Vàng dung trong ngành trang sức thông thường còn gọi là vàng tây có tuổi khoảng 18K.

Thị trường vàng thế giới

Đơn vị yết giá (thông thường): USD/ounce

1 ounce = 1 troy ounce = 0.83 lượng

1lượng = 1.20556 ounce

Thị trường vàng trong nước

Đơn vị yết giá: VND/lượng

Công thức chuyển đổi giá vàng thế giới (TG) sang giá vàng trong nước (TN):

TN = (TG + phí vận chuyển)* 1.20556 * (1+thuế NK)* tỉ giá USD/VND + phí gia công

Các yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến giá vàng thế giới và giá vàng trong nước

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá vàng thế giới:

Sự biến động của giá đô la Mỹ – lãi suất tiền gởi của Mỹ.

Sự biến động của giá dầu.

Mức độ lạm phát của nền kinh tế Mỹ.

Một số chỉ số của nền kinh tế Mỹ.

Các yếu tố ảnh hưởng giá vàng trong nước:

Giá vàng trên thế giới.

Cung cầu của các nhà đầu tư và thị trường trang sức.

Chính sách về vàng của các ngân hàng, công ty vàng bạc đá quý lớn.

kien thuc co ban ve vang vang la gi don vi do luong va cach quy doi Cập nhật giá vàng mới nhất sáng 30/9: Vàng đồng loạt giảm 50.000 đồng/lượng

TBCKVN - Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần mới (30/9), giá vàng trong nước đồng loạt điều chỉnh giảm, tuy nhiên nhiên mức giảm ...

kien thuc co ban ve vang vang la gi don vi do luong va cach quy doi Giá vàng hôm nay 30/9: Vàng phục hồi nhẹ

TBCKVN - Giá vàng hôm nay 30/9, đầu tuần mới giá vàng thế giới quay đầu tăng nhẹ sau chuỗi ngày giảm sâu. Giá vàng ...

kien thuc co ban ve vang vang la gi don vi do luong va cach quy doi Nhận định giá vàng tuần mới (từ 30/9-5/10): Nhiều chuyên gia trở nên thận trọng

TBCKVN - Giá vàng liên tiếp giảm mạnh trong những phiên cuối tuần khiến giới đầu tư trở nên thận trọng. Phần lớn các nhà ...

Tân An