Những kiến thức cơ bản về vàng: Bạn hiểu thế nào về vàng trang sức?

Cập nhật: 13:22 | 30/09/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại vàng trang sức cũng như tên gọi của nó, bạn có thế thấy những cái tên như vàng ta, vàng tây, vàng 24k, 18k, 14k, vàng 7,5 tuổi, 5 tuổi… vậy bạn hiểu về chúng như thế nào?

nhung kien thuc co ban ve vang ban hieu the nao ve vang trang suc

Những kiến thức cơ bản về vàng: Thế nào là vàng SJC? Có mấy loại vàng SJC?

nhung kien thuc co ban ve vang ban hieu the nao ve vang trang suc

Kiến thức cơ bản về vàng: Vàng là gì? Đơn vị đo lường và cách quy đổi

nhung kien thuc co ban ve vang ban hieu the nao ve vang trang suc

Cập nhật giá vàng mới nhất sáng 30/9: Vàng đồng loạt giảm 50.000 đồng/lượng

Thông thường chúng ta còn hay gọi vàng dùng trong trang sức là “vàng tây”. Vàng nguyên chất khá mềm nên rất khó để sử dụng trong việc tạo ra các đồ trang sức bền, sáng bóng và gắn đá quý.

Do vậy, người ta thường hay sử dụng vàng 22K hoặc 18K để làm vàng trang sức. Tùy theo nhu cầu khác nhau của đồ trang sức mà người thợ kim hoàn sẽ pha các kim loại khác nhau vào với vàng.

nhung kien thuc co ban ve vang ban hieu the nao ve vang trang suc
Ảnh minh họa

Nếu bạn cần mầu trắng sáng thì họ sẽ pha Nickel(Ni) hoặc Palladium (Pd), nếu cần ngả về đỏ hoặc hồng thì pha với Đồng (Cu) trong khi Bạc (Ag) sẽ cho hợp kim vàng có màu lục.

Vàng 24K là vàng nguyên chất (hay còn gọi là vàng ta, vàng 10 tuổi). Đối với các loại vàng có số K kém hơn 24 thì lúc này không còn là vàng nguyên chất nữa mà là hợp kim vàng. Số K sẽ chỉ hàm lượng vàng nguyên chất trong hợp kim vàng.

Ví dụ 18K có nghĩa là hàm lượng vàng chiếm 18 miếng/24 miếng ~ 75% (7 tuổi rưỡi), vàng 14K sẽ có hàm lượng vàng là 14/24 ~ 58.3% (6 tuổi), vàng 12K sẽ có hàm lượng vàng là 12/24 ~ 50% (5 tuổi) và vàng 10K sẽ có hàm lượng vàng là 10/24 ~41.7% (4 tuổi).

Ở Mỹ vàng 10K là tiêu chuẩn tối thiểu để hợp kim vàng đó được gọi là “vàng”.

Ở Việt Nam trang sức được làm từ nhiều loại vàng khác nhau như 24k, 18k, 14k, 12k, 10k, nhưng chủ yếu là làm bằng vàng tây nhất là nhẫn cưới vì nó có độ cứng, độ sáng, độ bền, chịu mài mòn tốt.

Vàng tây có nhiều loại và do đặc tính công nghệ pha trộn khác nhau nên màu sắc cũng khác nhau, ví dụ vàng Nga có màu nâu đỏ, vàng Italy có màu vàng chanh. Hiện tại vàng Italy là được ưa chuông tại Việt Nam do có màu sắc tươi sáng hợp với nhiều đối tượng và lứa tuổi.

nhung kien thuc co ban ve vang ban hieu the nao ve vang trang suc Những kiến thức cơ bản về vàng: Thế nào là vàng SJC? Có mấy loại vàng SJC?

TBCKVN - Tuổi vàng là gì? Cách tính tuổi của vàng; Thế nào là vàng SJC? Vàng miếng SJC có mấy loại? Những lưu ý ...

nhung kien thuc co ban ve vang ban hieu the nao ve vang trang suc Kiến thức cơ bản về vàng: Vàng là gì? Đơn vị đo lường và cách quy đổi

TBCKVN - Tài sản có tính thanh khoản cao được mọi người ưa chuồng sử dụng là vàng. Vàng được lưu trữ dưới nhiều dạng ...

nhung kien thuc co ban ve vang ban hieu the nao ve vang trang suc Cập nhật giá vàng mới nhất sáng 30/9: Vàng đồng loạt giảm 50.000 đồng/lượng

TBCKVN - Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần mới (30/9), giá vàng trong nước đồng loạt điều chỉnh giảm, tuy nhiên nhiên mức giảm ...

Trang Nhi