Nhận định giá vàng tuần mới (từ 30/9-5/10): Nhiều chuyên gia trở nên thận trọng

Cập nhật: 18:49 | 29/09/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Giá vàng liên tiếp giảm mạnh trong những phiên cuối tuần khiến giới đầu tư trở nên thận trọng. Phần lớn các nhà phân tích đang chuyển sang trung lập với kim loại quý sau khi giá phá vỡ dưới mức trung bình động 50 ngày và sức mạnh liên tục của đồng đô la Mỹ đè nặng lên quý kim trong thời gian tới.  

nhan dinh gia vang tuan moi tu 309 510 nhieu chuyen gia tro nen than trong

Cập nhật giá vàng mới nhất 18h ngày 29/9: Thị trường èo uột, vàng bất động gần mốc 42 triệu đồng/lượng

nhan dinh gia vang tuan moi tu 309 510 nhieu chuyen gia tro nen than trong

Cập nhật giá vàng mới nhất sáng 29/9: Vàng lình xình dưới mốc 42 triệu đồng/lượng

nhan dinh gia vang tuan moi tu 309 510 nhieu chuyen gia tro nen than trong

Nhận định giá vàng tuần mới (từ 23/28/9): Biến động về địa chính khiến vàng tăng cao hơn nữa?

Tại thị trường thế giới, tính đến thời điểm hiện tại giá vàng giao ngay trên sàn Kitco đã xuống dưới mức 1.497 USD/ounce, giảm 38 USD so với giá đỉnh vào ngày thứ tư. So với cuối tuần trước, giá vàng thế giới cũng đã giảm gần 30 USD/ounce. Quy đổi theo tiền Việt, vàng thế giới hiện giao dịch trong khoảng 41,9 triệu/lượng, thấp hơn 100.000 đồng so với giá các doanh nghiệp trong nước đưa ra.

Trong khi đó, hợp đồng vàng tương lai giao tháng 12 cũng đã giảm gần 9 USD, xuống 1.506 USD/ounce, thấp nhất kể từ ngày 19/9, theo dữ liệu của Factset.

Nguyên nhân giảm giá mạnh trong những phiên cuối tuần vừa qua của vàng thế giới bắt nguồn từ động thái chốt lời ồ ạt từ giới đầu tư sau khi vàng tăng lên mức 1.534 USD/ounce vào thứ tư, mức đỉnh 3 tuần gần nhất. Cuộc bán tháo khiến vàng giảm về dưới ngưỡng 1.490 USD 2 phiên sau đó, trước khi hồi phục trở lại mốc 1.497 USD như hiện nay.

Thêm vào đó, vàng giảm còn có nguyên nhân từ việc Tổng thống Mỹ Donald Trump bị cáo buộc đã cố gắng ép Tổng thống Ukraine điều tra đối thủ Đảng Dân chủ Joe Biden. Cáo buộc này dẫn tới Đảng Dân chủ Hạ viện Mỹ đã yêu cầu một cuộc điều tra luận tội chính thức với ông Trump. Điều này đã tác động tới cả thị trường chứng khoán và thị trường vàng.

Tại thị trường trong nước, giá vàng cũng sụt giảm mạnh trong những phiên cuối tuần do ảnh hưởng từ đà “lao dốc” của vàng thế giới.

Khảo sát tại thời điểm sáng nay (29/9), Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn -SJC niêm yết giá bán ra tại TP.HCM ở mức 42 triệu đồng/lượng, giảm 700.000 đồng so với phiên ngày thứ tư. So với cuối tuần trước, giá bán ra tại đây cũng đã giảm 200.000 đồng mỗi lượng. Còn tại chiều mua vào, doanh nghiệp niêm yết giá ở mức 41,7 triệu đồng, giảm 650.000 đồng so với mức đỉnh trong tuần, và thấp hơn 200.000 đồng so với cuối tuần trước. Như vậy, tính cả chênh lệch giá mua và bán, nhà đầu tư lướt sóng vàng từ giữa tuần đến nay đã lỗ cả triệu đồng mỗi lượng.

Tương tự, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI niêm yết giá vàng ở mức 41,65-42 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). So với mức đỉnh trong tuần, giá vàng tại đây đã giảm 720.000 đồng mỗi lượng. Nếu tính cả chênh lệch giá mua - bán, mức giá chênh lên tới 1,07 triệu đồng/lượng.

Còn tại Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận, hiện giá vàng miếng cũng giảm về mức 41,95 triệu đồng/lượng (bán ra) và 41,6 triệu đồng/lượng (mua vào). So với các doanh nghiệp khác tại Việt Nam, PNJ hiện là đơn vị niêm yết giá vàng miếng thấp nhất thị trường.

nhan dinh gia vang tuan moi tu 309 510 nhieu chuyen gia tro nen than trong
Ảnh minh họa

Chuyên gia dự báo về giá vàng tuần mới

Theo khảo sát giá vàng của Kitco, trong tuần này, 16 chuyên gia thị trường đã tham gia cuộc khảo sát ở Wall Street. Tổng cộng có 8 cử tri, chiếm 50%, kêu gọi vàng giao dịch đi ngang vào tuần tới. Trong khi đó, 5 nhà phân tích, chiếm 31%, nói rằng họ thấy giá cao hơn trong thời gian tới. 3 nhà phân tích, tương đương 19%, nhận định giá thấp hơn vào tuần sau.

Trong khi đó, 855 người được hỏi đã tham gia cuộc thăm dò trực tuyến trên Main Street. Nhìn vào kết quả, tổng cộng 479 cử tri, tương đương 56%, kêu gọi vàng tăng giá. 222 phiếu khác, chiếm 26%, dự đoán vàng sẽ giảm. 154 cử tri còn lại, hoặc 18%, dự đoán về một thị trường đi ngang.

Giá vàng kết thúc tuần giảm 1% nhưng một số nhà phân tích vẫn lạc quan về quý kim trong thời gian tới khi sự không chắc chắn tiếp tục thống trị thị trường. Ông Adrian Day, chủ tịch và giám đốc điều hành của Adrian Day Asset Management bày tỏ: “Có rất nhiều vấn đề trên sân khấu thế giới ủng hộ vàng, từ Brexit đến luận tội, tranh chấp thương mại và nới lỏng tiền tệ”.

Dù một số nhà phân tích vàng đã tỏ ra thận trọng hơn, nhưng họ chưa sẵn sàng từ bỏ đà tăng dài hạn của kim loại quý.

Theo Ole Hansen, người đứng đầu mảng chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxocho biết, ông hy vọng giá vàng sẽ giảm xuống vào tuần tới nhưng mô tả hành động giá “là một sự điều chỉnh yếu trong một xu hướng tăng mạnh”. Chến lược gia hàng hóa giải thích: “Tôi nghĩ rằng xu hướng tăng vẫn còn ở đây nhưng chúng ta cần thấy nó tăng từ mức giá thấp hơn”. Hansen nói thêm rằng ông sẽ không ngạc nhiên khi thấy thị trường kiểm tra hỗ trợ ở mức $1450 trong thời gian tới.

Còn George Gero, giám đốc điều hành của RBC Wealth Management. Nhà điều hành cho biết, ông thấy tiềm năng săn vàng khi giá rẻ sẽ hỗ trợ giá vào tuần tới. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng đồng đô la Mỹ mạnh tiếp tục là một cơn gió lớn đối với vàng và điều đó có thể không thay đổi bất cứ lúc nào sớm. George Gero nhận định: “Thế giới cần một nơi trú ẩn an toàn và ngay bây giờ đó là đồng USD. Tuy nhiên, vì lợi suất trái phiếu rất thấp nên các nhà đầu tư sẽ không mất nhiều thời gian để xem vàng là nơi trú ẩn an toàn cuối cùng.

nhan dinh gia vang tuan moi tu 309 510 nhieu chuyen gia tro nen than trong Cập nhật giá vàng mới nhất chiều ngày 30/9: Tiếp đà giảm mạnh, vàng hướng xuống mốc 41 triệu đồng/lượng

TBCKVN - Phiên giao dịch sáng nay (30/9), giá vàng trong nước diễn biến theo xu hướng giảm nhẹ. Nhưng bước sang phiên chiều, giá ...

nhan dinh gia vang tuan moi tu 309 510 nhieu chuyen gia tro nen than trong Cập nhật bảng giá xe máy Honda Lead tháng 10/2019 mới nhất

TBCKVN - Cập nhật bảng giá xe máy Honda Lead tháng 10/2019 mới nhất: Trong khoảng 10 năm tại đất nước hình chữ S, đã có ...

nhan dinh gia vang tuan moi tu 309 510 nhieu chuyen gia tro nen than trong Cập nhật giá vàng mới nhất sáng 30/9: Vàng đồng loạt giảm 50.000 đồng/lượng

TBCKVN - Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần mới (30/9), giá vàng trong nước đồng loạt điều chỉnh giảm, tuy nhiên nhiên mức giảm ...

Tân An