Khôi phục vận tải là vấn đề sống còn, không chỉ với ngành hàng không!

Cập nhật: 14:00 | 29/09/2021 Theo dõi KTCK trên

Liên quan việc khôi phục hoạt động vận tải sau dịch, ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, thời gian qua, hàng không chủ yếu vận chuyển lực lượng chống dịch, khách công vụ và vận chuyển hàng hoá. Thực hiện khôi phục lại hoạt động trong tình hình mới, Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng kế hoạch khôi phục mạng bay nội địa.

Tại buổi giao ban công tác 9 tháng năm 2021 của Bộ Giao thông Vận tải theo hình thức trực tuyến diễn ra sáng 29/9, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, quý III/2021 trong khi sản lượng điều hành bay đi/đến giảm mạnh tới 78% thì điều hành bay quá cảnh lại tăng 27,9% so với cùng kỳ 2020. Điều này có nghĩa là hoạt động vận tải hàng không của các nước đã hồi phục và tăng trưởng trở lại.

Đối với khách quốc nội và quốc tế, Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho hay trong quý III, các sân bay trên cả nước chỉ đón 429.000 khách, giảm 97,1% so với cùng kỳ 2020; trong đó khách quốc tế đạt 98.000 khách, khách nội địa đạt 331.000 khách.

1255-hang-khong
Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng kế hoạch khôi phục mạng bay nội địa trong tình hình mới. Ảnh minh họa

Liên quan việc khôi phục hoạt động vận tải sau dịch, ông Đinh Việt Thắng cho biết, thời gian qua, hàng không chủ yếu vận chuyển lực lượng chống dịch, khách công vụ và vận chuyển hàng hoá. Thực hiện khôi phục lại hoạt động trong tình hình mới, Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng kế hoạch khôi phục mạng bay nội địa.

Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho biết, Bộ Y tế đã cơ bản đồng ý phương án mà Bộ Giao thông Vận tải xây dựng. Theo đó, Bộ Y tế ủng hộ phương án hành khách chỉ cần đáp ứng điều kiện tiêm 1 mũi vaccine hoặc có giấy chứng nhận khỏi bệnh COVID-19. Trường hợp hành khách không thuộc 2 đối tượng này phải có xét nghiệm âm tính với COVID-19.

Liên quan đến UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị xem xét, chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam dừng các chuyến bay thương mại nội địa đến sân bay quốc tế Nội Bài.

Về vấn đề này, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho hay, vướng mắc lớn nhất trong việc triển khai kế hoạch bay nội địa trở lại nằm ở phía các địa phương, đặc biệt là Hà Nội.

Ông Thắng cho rằng: “Khôi phục vận tải là vấn đề sống còn, không chỉ là với hàng không. Đề nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Chính phủ có quan điểm thống nhất trên cả nước, cứ để mỗi địa phương áp dụng một kiểu sẽ rất khó bay nội địa trở lại”.

Trước mắt, Cục trưởng Đinh Việt Thắng đề xuất chỉ mở chuyến bay đưa khách từ Hà Nội đi mà không đưa về Hà Nội, chiều ngược lại sẽ chỉ chở hàng. Địa phương khác làm đúng kế hoạch ngay khi được duyệt.

Theo Kế hoạch khôi phục vận tải hàng không đang được Bộ Giao thông Vận taỉ lấy ý kiến, tại các địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg không tổ chức hoạt động vận tải. Tuy nhiên, các cảng hàng không trên địa bàn địa phương đang thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg được hoạt động và tiếp nhận hành khách để đi, đến các địa phương khác không áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg.

Đối với các địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15/CT-TTg, Chỉ thị 19/CT-TTg, Bộ Giao thông Vận tải đưa ra hai phương án khai với 4 giai đoạn cụ thể.

Giai đoạn 1 (tối đa 10 ngày kể từ ngày áp dụng Kế hoạch này). Giai đoạn 2 (tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 1). Giai đoạn 3 (thực hiện kể từ khi kết thúc giai đoạn 2) và giai đoạn 4 (trạng thái bình thường mới).

Theo Phương án 1: Trong giai đoạn 1, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và có giãn cách ghế trên tàu bay.

Giai đoạn 2, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và có giãn cách ghế trên tàu bay.

Giai đoạn 3, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó (không phải giãn cách ghế trên tàu bay).

Giai đoạn 4, các hãng hàng không sẽ được khai thác trong trạng thái bình thường mới.

Trong thời gian thực hiện 3 giai đoạn đầu, với các đường bay mới, đường bay có tần suất 1 chuyến/ngày được khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày và thực hiện giãn cách ghế trên tàu bay trong giai đoạn 1.

Trong quá trình thực hiện từng giai đoạn, căn cứ vào tình hình dịch COVID-19 tại các địa phương và trên cơ sở ý kiến thống nhất của UBND cấp tỉnh có cảng hàng không sân bay (nơi đi, nơi đến), Cục Hàng không Việt Nam quyết định áp dụng thực hiện một trong các giai đoạn nêu trên.

Theo phương án 2 được Bộ Giao thông Vận tải đưa ra, giai đoạn 1 áp dụng giống phương án 1. Từ giai đoạn 2 trở đi hãng hàng không sẽ không phải thực hiện giãn cách ghế trên tàu bay.

Trong giai đoạn 3, thay vì áp tần suất không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất áp dụng tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá tần suất trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó.

Khách đi máy bay, tàu hoả không cần xét nghiệm nếu đã tiêm 1 mũi vắc xin Covid-19

Bộ Y tế vừa có văn bản góp ý dự thảo Kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách tại các địa phương nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên vừa có văn bản gửi Bộ GTVT góp ý dự thảo Kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực trong thời gian các địa phương nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, Bộ Y tế cơ bản nhất trí các nội dung kế hoạch. Tuy nhiên, với đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách, Bộ Y tế đề nghị có kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và phương án xử lý khi có trường hợp mắc và đảm bảo phòng, chống dịch theo quy định; Có cán bộ, bộ phận y tế để phối hợp với y tế địa phương xử trí khi có trường hợp mắc tại nơi làm việc.

Với phương tiện giao thông công cộng đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải (trừ đường hàng không áp dụng theo văn bản riêng), Bộ Y tế đề nghị cho phép hoạt động tại địa phương, vùng có nguy cơ thấp và trung bình; hoạt động dưới hoặc bằng 50% công suất tại địa phương, vùng có nguy cơ cao và dừng hoạt động tại địa phương, vùng có nguy cơ rất cao (trừ xe taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ có vách ngăn với khách, thanh toán điện tử).

Phương tiện giao thông công cộng phải được trang bị nước sát khuẩn tay, khẩu trang y tế; phải vệ sinh, khử khuẩn sau mỗi lần phục vụ.

Người điều khiển và người phục vụ trên phương tiện giao thông công cộng phải tuân thủ thông điệp 5K, khai báo y tế khi tham gia phục vụ; xét nghiệm SARS-CoV-2 (bằng PCR hoặc test kháng nguyên nhanh) khi có ho, sốt, khó thở hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan. Tại địa phương, vùng có nguy cơ trung bình và nguy cơ cao phải xét nghiệm SARS-CoV-2 hàng tuần (7 ngày/lần).

Tại địa phương, vùng có nguy cơ rất cao, người điều khiển phương tiện taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ phải được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng và có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ.

Với hành khách, ngoài việc tuân thủ 5K và khai báo y tế, Bộ Y tế yêu cầu phải xét nghiệm SARS-CoV-2 có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ khi tham gia giao thông đường hàng không, đường sắt, hàng hải (trừ tuyến từ bờ ra đảo và ngược lại).

Đáng chú ý, Bộ Y tế khẳng định không yêu cầu xét nghiệm đối với người đã tiêm 1 liều vắc xin sau 3 tuần, hoặc đã tiêm đủ liều vắc xin, hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng.

Với bến xe, bến tàu, nhà ga, địa điểm bán vé, trạm dừng nghỉ, Bộ Y tế yêu cầu phải xây dựng các phương án đón trả khách ra vào bến, trạm dừng nghỉ theo đúng quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Bố trí điểm khai báo y tế, quét mã QR.

Khu vực bán vé, phòng chờ và nơi lên, xuống phương tiện bảo đảm giãn cách và các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế; tổ chức điểm xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2; bố trí phòng khu vực cách ly tạm thời đảm bảo thông thoáng.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Trang Nhi

Tin liên quan