Khả năng thực hiện "lời hứa" của Bộ Giao thông Vận tải...

Cập nhật: 18:36 | 15/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tại phiên họp thứ 36 Quốc hội ngày 15/8, đại biểu đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể về kế hoạch hoá xã hội sân bay trong giai đoạn tới sau sự thành công của mô hình sân bay Vân Đồn...

kha nang thuc hien loi hua cua bo giao thong van tai

Chuẩn bị khởi công 14 dự án giao thông quan trọng

kha nang thuc hien loi hua cua bo giao thong van tai

Dự án cao tốc Bắc Nam: "sẽ tạo điều kiện để nhà đầu tư nội tham gia một số tuyến"

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, trong giai đoạn tới, Bộ sẽ tiếp tục xã hội hóa đầu tư vào các sân bay nhưng theo hình thức khác. Các sân bay tư nhân sẽ do nhà đầu tư thực hiện từ đầu, giống mô hình của sân bay Vân Đồn, chấp nhận có hạng mục sinh lời, hạng mục không.

Trong số 22 sân bay của cả nước, chỉ có sân bay Vân Đồn là tư nhân đầu tư toàn bộ.

Tư lệnh ngành GTVT cho hay, hiện nay khi thực hiện xã hội hóa, các nhà đầu tư chủ yếu mong muốn đầu tư vào các cảng, các hạng mục sinh lợi cao. Tuy nhiên, chỉ 8 trong số 21 sân bay mà Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) quản lý mang lại lợi nhuận; số còn lại thu không đủ chi.

kha nang thuc hien loi hua cua bo giao thong van tai

"Nếu cho doanh nghiệp làm sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu của ACV, không đủ nguồn vốn cho 21 cảng hàng không", ông Thể nói.

Hiện sân bay Sa Pa (Lào Cai) đã kêu gọi đầu tư theo hình thức xã hội hóa thành công. Theo một số tài liệu Lào Cai gửi Chính phủ, nhà đầu tư thực hiện sân bay Vân Đồn tham gia xây dựng một số hạng mục và khai thác tại sân bay này.

Bên cạnh đó, một sân bay khác được đồng ý nâng cấp theo hình thức xã hội hóa là sân bay Chu Lai.

Theo Bộ trưởng, sân bay Chu Lai đã được lập lại quy hoạch chi tiết, lấy ý kiến các bộ, ngành. Từ nay đến cuối năm, Bộ Giao thông Vận tải sẽ thành lập hội đồng thẩm định dự án, đầu năm 2020 sẽ trình Chính phủ Quy hoạch chi tiết sân bay Chu Lai.

Cũng tại phiên trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân để nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu đẩy mạnh xã hội hóa ngành hàng không từ thành công sân bay Vân Đồn; thu hút đầu tư tư nhân không chỉ ở Chu Lai, Lào Cai. Với các cảng hàng không thu không đủ chi, Bộ phải tính toán các phương án, chia ra hạng mục nào Nhà nước đầu tư, hạng mục nào cho tư nhân.

Cũng tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Thanh Sơn (đoàn Cần Thơ) đã chất vấn Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể có khẳng định cam kết về đảm bảo tiến độ thi công cao tốc Trung lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2...

Hiện nay, nhà đầu tư gặp khó khăn trong vấn đề tài chính thì phương án giải quyết như thế nào?

kha nang thuc hien loi hua cua bo giao thong van tai

Trả lời, Bộ Trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết đường cao tốc này là tuyến cao tốc quan trọng nhất của cả nước, Chính phủ đã triển khai dự án này trước đây 10 năm nhưng tiến độ vẫn chậm. Đối với đoạn từ Trung Lương đến Mỹ Thuận, vừa qua Chính phủ đã có quyết định bổ sung 2.186 tỷ đồng để hỗ trợ Nhà đầu tư và cho phép Nhà đầu tư điều chỉnh lại giá. Sau đó, điều chỉnh giá của Nhà đầu tư đã được UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt.

"Với 2.186 tỷ đồng của Chính phủ hỗ trợ, còn nhà đầu tư bỏ vốn vào khoảng 3.000 tỷ đồng và số vốn còn lại là của các cơ quan tín dụng. Vừa qua Chính phủ đã giao cho Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng để hỗ trợ khoảng 6.000 tỷ đồng cho đoạn cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận", ông Nguyễn Văn Thể trả lời.

Theo "tư lệnh" ngành giao thông, với khoản đầu tư như vậy đến năm 2020 sẽ thông xe đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận, đồng thời hoàn thành năm 2021 đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đối dự án cầu Mỹ Thuận 2, được Quốc hội bố trí vốn hơn 5.100 tỷ đồng, Bộ GTVT đang làm hồ sơ thiết kỹ thuận và dự toán. Theo kế hoạch đến năm 2020, Bộ GTVT sẽ khởi công cầu Mỹ Thuận 2, riêng đường vào cầu sẽ mở vào cuối năm 2019.

Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết đoạn cuối cùng từ Mỹ Thuận đến Cần Thơ, dự án này chưa mở thầu, lý do là còn phải bổ sung nguồn vốn là 932 tỷ đồng. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định bổ sung nguồn vốn này, tuy nhiên đến thời điểm này vẫn chưa có quyết định chính thức.

"Khi có quyết định chính thức của Thủ tướng Chính phủ chúng tôi sẽ mở thầu. Chúng tôi đã dự kiến từ đây đến cuối năm 2019 sẽ mở thầu đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ, cố gắng đẩy nhanh tiến độ về dự án này", người đứng đầu ngành giao thông khẳng định

kha nang thuc hien loi hua cua bo giao thong van tai

Chính thức xoá bỏ Quỹ bảo trì đường bộ

TBCKVN - Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý bỏ Quỹ bảo trì đường bộ và giao Bộ GTVT sửa các quy định liên quan...

kha nang thuc hien loi hua cua bo giao thong van tai

5 năm chưa đi hết một lời hứa của chủ thầu

TBCKVN - Các chuyên gia cho rằng, cần cân nhắc tới các tiêu chí lựa chọn nhà thầu tại hai dự án đường sắt và đường ...

Yến Thanh

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm