Dự án cao tốc Bắc Nam: "sẽ tạo điều kiện để nhà đầu tư nội tham gia một số tuyến"

Cập nhật: 16:01 | 02/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Thủ tướng đã yêu cầu Bộ GTVT rà soát, tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong nước tham gia một số tuyến tại dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

du an cao toc bac nam se tao dieu kien de nha dau tu noi tham gia mot so tuyen Dự án cao tốc Bắc - Nam: 2 dự án cao tốc thành phần sắp khởi công trong tháng 8
du an cao toc bac nam se tao dieu kien de nha dau tu noi tham gia mot so tuyen UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu lựa chọn nhà thầu cho dự án cao tốc Bắc Nam

Chiều ngày 1/8, tại cuộc họp báo của Văn phòng Chính phủ, liên quan đến việc sơ tuyển, đấu thầu đường bộ cao tốc Bắc - Nam, một số ý kiến đề cập đến việc nhiều nhà đầu tư trong nước phản ánh tiêu chí thầu quá cao khiến họ khó tham gia, khả năng các gói thầu sẽ rơi vào nhà thầu nước ngoài; trong khi đó, một số chuyên gia cho rằng đường bộ cao tốc là trục xương sống quốc gia, cần lưu ý vấn đề an ninh, quốc phòng".

du an cao toc bac nam se tao dieu kien de nha dau tu noi tham gia mot so tuyen

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông

Trả lời câu hỏi, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ GTVT đã tổng hợp, báo cáo Chính phủ xác định những đoạn ưu tiên đầu tư trong năm 2020 - 2021 với chiều dài 654 km, gồm 8 dự án. Do dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (TPP) nên cần xem xét kỹ tính hiệu quả cũng như việc kết nối với các tuyến đường đã có, các trung tâm.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, các văn bản pháp luật đã nêu rõ quy định đơn vị muốn đủ điều kiện tham gia dự thầu phải có vốn đáp ứng 20% tổng mức đầu tư dự án.

"Theo Luật Đấu thầu, các dự án như cao tốc Bắc - Nam thực hiện theo hình thức đối tác công tư thì phải đấu thầu quốc tế. Nhưng luật cũng quy định, trong trường hợp dự án ảnh hưởng đến an ninh, quốc phòng thì cấp có thẩm quyền sẽ xem xét, quyết định", Thứ trưởng Đông nói và cho biết, Bộ đã tổng hợp các hồ sơ sơ tuyển dự thầu, báo cáo Chính phủ xem xét.

Thông tin thêm về dự án cao tốc Bắc - Nam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay, cao tốc này là tuyến đường huyết mạch nên rất được quan tâm.

Bộ trưởng khẳng định, việc đấu thầu các dự án của tuyến cao tốc có sự tham gia của các nhà đầu tư trong và ngoài nước và sẽ được thực hiện công khai. Thủ tướng đã yêu cầu Bộ GTVT rà soát, tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong nước tham gia một số tuyến.

Ông Mai Tiến Dũng nói: "Cơ quan chức năng tiếp tục báo cáo Thủ tướng về vấn đề trên theo tinh thần dự án chất lượng, an toàn lâu dài và đảm bảo an ninh, quốc phòng".

du an cao toc bac nam se tao dieu kien de nha dau tu noi tham gia mot so tuyen

Vòng sơ tuyển 8 dự án thuộc tuyến cao tốc Bắc Nam theo phương thức PPP đã nhận 60 hồ sơ của các nhà đầu tư trong đó có hơn 30 doanh nghiệp trong nước tham gia độc lập hoặc liên danh với doanh nghiệp nước ngoài.

Tuy nhiên, điều kiện vốn chủ sở hữu phải chiếm 20% tổng vốn đầu tư dự án để được tham gia dự án cao tốc Bắc - Nam đòi hỏi doanh nghiệp muốn tham gia dự án từ 5.000 tỷ đến 10.000 tỷ đồng thì phải có ít nhất 1.000 tỷ đồng vốn chủ sở hữu. Theo các doanh nghiệp trong nước, tiêu chí đó rất khó có thể đáp ứng.

Trong thông báo mời sơ tuyển, Bộ GTVT xây dựng mức điểm phương pháp triển khai dự án chiếm 10% tổng điểm (tương ứng với 10 điểm); kinh nghiệm chiếm tỷ trọng 30% tổng điểm và năng lực về tài chính của nhà đầu tư chiếm 60% tổng số điểm.

Đối với nhà đầu tư liên danh, năng lực tài chính được tính tổng năng lực của các thành viên liên danh. Bên cạnh đó, từng thành viên trong liên danh phải đáp ứng năng lực tương ứng với phần vốn góp chủ sở hữu theo thỏa thuận liên danh. Kinh nghiệm của nhà đầu tư liên danh tính bằng số dự án tương tự và tổng số dự án của các thành viên trong liên danh đã thực hiện.

du an cao toc bac nam se tao dieu kien de nha dau tu noi tham gia mot so tuyen Dự án cao tốc Bắc - Nam: Cơ hội nào cho nhà đầu tư nội?
du an cao toc bac nam se tao dieu kien de nha dau tu noi tham gia mot so tuyen Ngày 10/05: Sơ tuyển tiểu dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Minh Thuận

Tin cũ hơn
Xem thêm