Dự án cao tốc Bắc - Nam: 2 dự án cao tốc thành phần sắp khởi công trong tháng 8

Cập nhật: 11:56 | 27/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tại cuộc họp về tiến độ cao tốc Bắc - Nam gần nhất, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, các dự án cao tốc sử dụng vốn đầu tư công là Cam Lộ - La Sơn (đi qua 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế) và Cao Bồ - Mai Sơn (nằm trên tỉnh Nam Định và Ninh Bình) sẽ khởi công trong tháng 8 tới.  

du an cao toc bac nam 2 du an cao toc thanh phan sap khoi cong trong thang 8

Sớm cải cách thủ tục doanh nghiệp tại các dự án cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành

du an cao toc bac nam 2 du an cao toc thanh phan sap khoi cong trong thang 8

Cao tốc Bắc - Nam vào cuộc đua nước rút: Cửa sáng của nhà đầu tư nội bằng...?

du an cao toc bac nam 2 du an cao toc thanh phan sap khoi cong trong thang 8

Đơn vị trúng Gói thầu số 2 tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Nha Trang - Phan Thiết?

Tư lệnh ngành giao thông cũng cho biết, dự án đường dẫn hai đầu cầu Mỹ Thuận 2 khởi công cuối năm 2019.

Với 8 dự án cao tốc Bắc - Nam khác được đầu tư theo hình thức PPP, Bộ Giao thông Vận tải sẽ báo cáo Chính phủ để xin ý kiến chỉ đạo thực hiện các bước tiếp theo. Hiện nay Bộ bán hồ sơ thầu các dự án, đã có 120 nhà đầu tư mua hồ sơ.

du an cao toc bac nam 2 du an cao toc thanh phan sap khoi cong trong thang 8
Ảnh minh họa (nguồn ttxvn)

Với công tác đấu thầu dự án cao tốc Bắc - Nam theo hình thức đầu tư công, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án lựa chọn những gói thầu phù hợp, kể cả gói thầu xây lắp để tổ chức đầu thầu qua mạng, đảm bảo tỷ lệ gói thầu qua mạng trên 50%.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng yêu cầu mời các lực lượng thanh tra, kiểm toán hỗ trợ dự án ngay từ đầu nhằm giám sát, đảm bảo dự án tuân thủ đúng quy định.

Để giải phóng mặt bằng đạt tiến độ, đến nay, Bộ đã bố trí hơn 4.000 tỷ đồng cho các địa phương thực hiện chi trả đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Về phương án chọn nhà đầu tư dự án, theo quy định, với 8 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông là dự án nhóm A thì hình thức lựa chọn nhà đầu tư cho các dự án là đấu thầu rộng rãi quốc tế. Quy trình đấu thầu quốc tế trải qua 2 bước: Thứ nhất, sơ tuyển quốc tế trên cơ sở báo cáo nghiên cứu khả thi đã được phê duyệt. Thứ hai, tổ chức đấu thầu trên cơ sở thiết kế kỹ thuật, dự toán xây dựng công trình.

Theo ông Nguyễn Danh Huy - Vụ trưởng Vụ Hợp tác công tư (PPP), Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT đều xem xét rất cẩn trọng tất cả những vấn đề dư luận quan ngại như việc đấu thầu quốc tế có nguy cơ các gói thầu sẽ rơi vào tay các nhà đầu tư không có năng lực, chây ì.

“Bộ GTVT đã mời tư vấn giao dịch quốc tế dưới sự hỗ trợ của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Ngân hàng Thế giới (WB) để tư vấn pháp lý xây dựng hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, dự thảo hợp đồng và hỗ trợ trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư. Dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ đấu thầu chọn nhà đầu tư, các nhà đầu tư này sẽ phải quản trực tiếp dòng tiền, nói cách khác chúng ta sẽ thu hút được dòng tiền, đưa vào đầu tư hạ tầng.” - Vụ trưởng Vụ PPP nói.

Theo đại diện Bộ GTVT, hai đơn vị tư vấn uy tín là Deloitte và Ernst & Young đang làm việc kỹ lưỡng để xây dựng bộ hồ sơ “chặt chẽ như bộ luật”, với rất nhiều phụ lục, điều khoản chặt chẽ. Đặc biệt, có những chế tài nghiêm như chậm bao nhiêu tháng sẽ phạt tiền, thậm chí “đuổi” nhà đầu tư chây ì ra khỏi dự án.

“Không chỉ phải xây dựng các điều khoản hợp đồng chặt chẽ với nhà đầu tư, phía cơ quan Nhà nước cũng phải xác định được các rủi ro và xây dựng cơ chế phân bổ rủi ro hợp lý cho các bên theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam và quy định quốc tế” - Vụ trưởng PPP Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh.

Chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông (giai đoạn 2017 - 2020) được Quốc hội thông qua cuối năm 2017. Giai đoạn đầu có 11 dự án được triển khai với tổng chiều dài 654 km, đi qua 13 tỉnh, thành. Trong đó, ba dự án được đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước, tám dự án theo hình thức đối tác công tư, hợp đồng BOT.

11 dự án với các đoạn từ Cao Bồ (Nam Định) đến Bãi Vọt (Hà Tĩnh); từ Cam Lộ (Quảng Trị) đến La Sơn (Thừa Thiên Huế); từ Nha Trang (Khánh Hòa) đến Dầu Giây (Đồng Nai), cầu Mỹ Thuận 2 (Tiền Giang và Vĩnh Long).

Quân Vương

Tin cũ hơn
Xem thêm