Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam giữa kỳ 2019:

Sớm cải cách thủ tục doanh nghiệp tại các dự án cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành

Cập nhật: 15:45 | 26/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - "Cần sớm ban hành luật về đối tác công tư để khai thông nguồn vốn này, có những quy định phù hợp để bảo đảm cho các doanh nghiệp tư nhân trong nước có cơ hội tham gia các dự án đối tác công tư quan trọng như đường bộ, đường sắt cao tốc Bắc Nam, sân bay Long Thành".

som cai cach thu tuc doanh nghiep tai cac du an cao toc bac nam san bay long thanh

UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu lựa chọn nhà thầu cho dự án cao tốc Bắc Nam

som cai cach thu tuc doanh nghiep tai cac du an cao toc bac nam san bay long thanh

Dự án cao tốc Bắc - Nam: Cơ hội nào cho nhà đầu tư nội?

som cai cach thu tuc doanh nghiep tai cac du an cao toc bac nam san bay long thanh

Ngày 10/05: Sơ tuyển tiểu dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) giữa kỳ 2019 sáng 26/06, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc cho biết, doanh nghiệp lạc quan về triển vọng kinh doanh trong thời gian tới.

Dù vậy, môi trường kinh doanh trong nước vẫn còn có những điểm nghẽn, cần có thêm nhiều nỗ lực của Chính phủ, các bộ ngành và chính quyền các địa phương, Chủ tịch VCCI nói.

Một trong số những kiến nghị mà Chủ tịch VCCI nêu ra là vấn đề cải cách thủ tục hành chính cần tập trung vào một số lĩnh vực trọng tâm. Phản ánh của doanh nghiệp trong nước qua điều tra của VCCI cho thấy một số lĩnh vực thủ tục hành chính còn nhiều phiền hà, cụ thể là đất đai (30%), thuế (28%) và bảo hiểm xã hội (25%). Với các doanh nghiệp FDI, đó thủ tục xuất nhập khẩu (28%), bảo hiểm xã hội (26%), thuế (25%) và đăng ký đầu tư (24%), phòng cháy (22%).

som cai cach thu tuc doanh nghiep tai cac du an cao toc bac nam san bay long thanh

Đây là những lĩnh vực cần có sự quan tâm hơn của các ngành, các cấp trong thời gian tới. Đặc biệt cần sửa đổi ngay các quy định pháp lý chồng chéo, bất hợp lý liên quan tới đất đai, quy hoạch, đầu tư, xây dựng, môi trường … trong khi chưa sửa được luật cần có ngay các hướng dẫn nhất quán, áp dụng thống nhất cho các địa phương và doanh nghiệp, không để mỗi địa phương, cơ quan giải thích theo một kiểu, ban hành sớm luật về đối tác công tư để khai thông nguồn vốn này, có những quy định phù hợp để bảo đảm cho các doanh nghiệp tư nhân trong nước có cơ hội tham gia các dự án đối tác công tư quan trọng như đường bộ, đường sắt cao tốc Bắc Nam, sân bay Long Thành.

Bên cạnh đó, theo Chủ tịch VCCI, việc tiếp cận thông tin của doanh nghiệp vẫn chưa có cải thiện đáng kể theo thời gian. Tỷ lệ doanh nghiệp cho biết gặp khó tiếp cận một số loại thông tin tại cấp địa phương là khá cao, ví dụ: kế hoạch mua sắm công (60%), bản đồ, quy hoạch sử dụng đất (58%), quy hoạch ngành, lĩnh vực (54%), kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng mới (54%).

Chỉ 55% doanh nghiệp cho biết có thể tiếp cận thông tin về các gói thầu mua sắm công ở cấp tỉnh. Do vậy, vẫn có tới 69% doanh nghiệp cho biết cần có mối quan hệ với chính quyền để có được các tài liệu của tỉnh.

Tạo thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp trong tiếp cận vốn là kiến nghị tiếp theo được VCCI nêu tại diễn đàn.

Ông Lộc cho biết, điều tra PCI cho thấy có 37% doanh nghiệp trong nước hiện đang gặp khó khăn trong tiếp cận vốn, phần lớn rơi vào nhóm có quy mô vốn siêu nhỏ hoặc vừa. Những doanh nghiệp gặp khó khăn trong tiếp cận vốn chủ yếu là doanh nghiệp mới đi vào hoạt động. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là do doanh nghiệp không có tài sản thế chấp (86%), điều kiện cho vay khó khăn (63%), thủ tục vay phiền hà (44%), hoặc bị ngân hàng áp dụng điều kiện tín dụng bất lợi cho doanh nghiệp (40%).

Minh Thuận

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm