Thanh Hóa:

Huyện biên giới Mường Lát thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch Covid - 19

Cập nhật: 09:10 | 20/08/2021 Theo dõi KTCK trên

Mường Lát là huyện vùng cao biên giới nằm ở phía Tây Bắc của tỉnh Thanh Hóa, địa hình bị chia cắt phức tạp bởi rừng núi cao, mạng lưới sông, suối chằng chịt, phía Bắc giáp huyện Xốp Bâu; phía Tây giáp huyện Viêng Xay (Nước cộng hòa dân chủ nhân dân Lào) với đường biên giới 110km, luôn tiềm ẩn nguy cơ xâm nhập dịch COVID-19 vào cộng đồng từ người nhập cảnh trái phép. Để góp phần kiểm soát, phòng ngừa và ngăn chặn sớm, không để dịch bệnh COVID-19 xâm nhập, lây lan trên địa bàn Ban Chỉ đạo phòng chống dịch huyện Mường Lát đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, siết chặt công tác quản lý, kiểm soát, giám sát chặt chẽ khu vực biên giới để kịp thời phát hiện các trường hợp vượt biên trái phép, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào cộng đồng. Do đó, đến nay huyện Mường Lát chưa ghi nhận trường hợp dương tính với dịch COVID-19.

Ngày 5 và 6/8, Thanh Hóa sẽ đón 390 công dân từ TP.HCM về quê tránh dịch COVID-19

Thực hiện tốt “nhiệm vụ kép”, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội

Thanh Hóa kêu gọi được hơn 37 tỷ đồng ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19

5050-7691be9fe781803d00460-19
Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 huyện Mường Lát phát biểu tại hội nghị quán triệt, triển khai nhiệm vụ cấp bách nhằm kiểm soát, phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn

Tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến rất phức tạp tại một số tỉnh, thành phố trong nước, đặc biệt trên địa bàn các huyện, thị, thành phố đã xuất hiện các trường hợp lây nhiễm. Chủng vi rút mới lần thứ tư có tốc độ lây lan rất mạnh, rất nhanh, khó kiểm soát và nguy hiểm. Để tập trung ngăn chặn, kiểm soát tốt tình hình, khống chế, không để dịch bệnh Covid-19 lây lan trên địa bàn, Ban chỉ đạo Phòng chóng dịch bệnh Covid-19 huyện Mường Lát đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Đồng thời kêu gọi toàn thể nhân dân hết sức bình tĩnh và chủ động thực hiện biện pháp 5k của Bộ Y tế: Khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung đông người và khai báo y tế. Đặc biệt, cần chấp hành tốt sự giãn cách xã hội theo đúng qui định và tuân thủ sự hướng dẫn của lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh tại địa phương, để chung tay cùng cả hệ thống chính trị và toàn xã hội sớm đẩy lùi đại dịch Covid-19 đem lại sự bình yên cho nhân dân.

Để đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch Covid-19, huyện Mường Lát đã lập 3 chốt tại 3 cửa ngõ ra vào huyện để kiểm tra thân nhiệt, lấy thông tin y tế, phân luồng, hướng dẫn người dân tự cách ly tại nhà và sàng lọc một số người có nguy cơ đưa vào khu cách ly tập trung của huyện. Ngoài ra, Đồn Biên phòng đã lập các trạm kiểm soát liên hợp theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa; lập nhiều chốt cố định và lưu động tại các điểm đường mòn lối mở khác trên dọc tuyến biên giới thuộc địa bàn huyện Mường Lát.

Vì sự bình yên nơi biên cương trong dịch Covid   19
Chốt kiểm dịch y tế phòng dịch COVID-19 thứ nhất nằm trên QL 15C thuộc xã Trung Lý. Chốt còn lại được đặt tại Bản Mau, xã Mường Lý (ảnh Hoàng Đông)

Theo Báo cáo của Ban Chỉ đạo Phòng chóng dịch bệnh Covid-19 huyện Mường Lát, tính đến ngày 16/8/2021, tổng số người đi từ vùng dịch và các nơi khác về và đến địa phương là 7.170 trường hợp; trong đó, 219 người được cách ly y tế tập trung (hiện còn 11 người đang thực hiện cách ly), 6.951 người thực hiện cách ly y tế tại nhà (hiện còn 148 người), số người đã hế thời gian cách ly y tế là 7.011 người. Vì vậy đến nay huyện Mường Lát chưa ghi nhận trường hợp dương tính với dịch COVID-19.

Để đạt được kết quả đó, công tác kiểm tra, truy vết, cách ly y tế, giám sát dịch được thực hiện đầy đủ và nghiêm túc. Từ huyện đến xã, bản, khu phố đã thành lập các tổ giám sát để thực hiện việc theo dõi, giám sát di dân biến động ngay từ cơ sở. Tổ chức điều tra, truy vết, quản lý ngay các trường hợp từ nơi khác đến, về địa phương; tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluzone trên điện thoại thông minh để theo dõi, phát hiện sớm các trường hợp nhiễm, nghi nhiễm và các trường hợp đi từ vùng dịch về địa phương.

Cụ thể, huyện đã thành lập 3 chốt kiểm soát tại 3 cữa ngõ ra vào huyện để kiểm tra thân nhiệt, lấy thông tin y tế, phân luồng, hướng dẫn người dân tự cách ly tại nhà và sàng lọc một số người có nguy cơ đưa vào khu cách ly tập trung của huyện. Hiện các khu cách ly của huyện đã chuẩn bị đầu đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, nhu yếu phẩm luôn sẵn sàng cho việc cách ly cùng lúc 200 người.

Lực lượng các Đồn Biên phòng đã lập các trạm kiểm soát liên hợp theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh; lập nhiều chốt cố định và lưu động tại các điểm đường mòn lối mở khác trên dọc tuyến biên giới trên địa bàn huyện.

Bên cạnh đó, Đội CSGT - Trật tự Công an huyện phối hợp với Công an thị trấn Mường Lát tiếp tục ra quân tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về phòng chống dịch Covid - 19 như: không đeo khẩu trang khi tham gia giao.....

Đến nay, huyện Mường Lát đã tổ chức tiêm Vắc xin mũi 1 cho 1.394 người, tiêm mũi 2 cho 449 người thuộc các đối tượng theo Nghị quyết 21 của Chính phủ.

Kiều Vượng

Tin cũ hơn
Xem thêm