Hé lộ cách sử dụng điều hòa với hóa đơn tiền điện mức “tiểu học”

Cập nhật: 07:00 | 07/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Ngày càng có nhiều gia đình sử dụng điều hòa để làm mát không khí trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên với công suất tiêu thụ lớn, người dùng điều hòa có thể phải đối mặt với chi phí hóa đơn đắt đỏ. Vì thế cách sử dụng điều hòa thế nào cho hiệu quả mà vẫn tiết kiệm điện nhất đang được rất nhiều người quan tâm.

5918-dh
Hé lộ cách sử dụng điều hòa với hóa đơn tiền điện mức “tiểu học” Hình minh họa

Máy lạnh, điều hòa đang dần trở thành thiết bị phổ biến và được nhiều người lựa chọn sử dụng nhất là vào trong mùa hè. Với hiệu quả mang lại giúp chúng ta có không khí mát và thỏa mái hơn thì đi kèm theo đó điều hòa chính là thiết bị ngốn nhiều tiền điện nhất trong các gia đình. Nhiều người nói rằng, để mua một chiếc điều hòa không khó nhưng cái khó là có chịu nổi hóa đơn tiền điện bỗng chốc tăng vọt vào cuối tháng hay không?

Vậy cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện như thế nào?

Hạn chế trao đổi nhiệt với bên ngoài

Để tiết kiệm điện, các bạn nên lắp đặt điều hòa ở phòng kín ít có các khe hở để tránh làm thất thoát nhiệt ra ngoài. Từ đó giúp điều hòa hoạt động nhanh hơn mà không cần tốn quá nhiều thời gian. Với các phòng có sử dụng cửa kính thì nên tránh tuyệt đối việc để ánh nắng mặt trời trực tiếp chiếc vào cửa thì khi đó kính sẽ hấp thụ nhiệt và đổ lại phòng gây rất bí bách, oi nóng và khó chịu. Hoặc không thì cần phải sử dụng rèm cửa để che chắn.

Không bật tắt liên tục và nhớ ngắt aptomat

Nếu có thói quen để nhiệt độ lạnh sâu, chờ cho phòng thật mát thì tắt điều hòa và bật quạt, đến khi cảm thấy nóng thì lại bật máy một lúc thì bạn nên dừng lại. Bởi thực tế, đây là một sai lầm làm tốn điện thêm và còn nhanh hỏng máy.

Khi khởi động, máy điều hòa phải tiêu tốn rất nhiều điện năng để bật máy nén, động cơ quạt và để làm lạnh không khí đến mức nhiệt độ yêu cầu. Vì khi đó nhiệt độ trong phòng đã nóng lên vài độ, đến mức cơ thể cảm nhận được.

Thao tác Bật/Tắt liên tục cũng khiến điều hòa giảm độ bền. Theo lời khuyên, hãy luôn bật máy và tắt trước khi định ra ngoài khoảng 30 phút là hợp lý.

Sau khi dùng điều khiển từ xa để tắt máy, hãy ngắt luôn Aptomat (công tắc nguồn điện vào máy) vì thực tế, khi tắt bằng điều khiển, máy vẫn tiêu thụ điện ngầm.

Đặt nhiệt độ điều hòa một cách hợp lý

Nhiều người hay mắc phải sai lầm điều chỉnh nhiệt độ điều hòa xuống mức thấp nhất để làm lạnh nhanh chóng. Nhưng điều này sẽ làm cho máy chạy hết công suất ngay lập tức khiến máy nhanh hỏng, hao tốn điện năng. Bạn nên mở nhiệt độ cao rồi sau đó mới hạ thấp xuống từ từ.

5214-a2

Nhiệt độ trong nhà tốt nhất nên duy trì ở mức 24 đến 28 độ C, đây là nhiệt độ thích hợp để điều hòa hoạt động ổn định, không chênh lệch nhiều so với nhiệt độ ngoài trời. Lưu ý rằng, nhiệt độ càng thấp thì sẽ càng tiêu tốn điện năng nhiều hơn.

Hẹn giờ tắt( ngủ) cho điều hòa máy lạnh

Ở hầu hết các điều hòa thì mình đều thấy có chức năng hẹn giờ, đời mới hơn thì thêm chức năng Sleep tuy nhiên thực tế hầu như chả mấy ai quan tâm đến nó vậy. Nó đã hình thình như vậy chắc chắc phải mang lại công dụng chứ nhỉ.

Ví dụ như khi vào bam đêm hoặc lúc con người ngủ nhiệt độ cơ thể có phần hạ xuống thấp hơn. Nên để tránh bị lạnh, khó ngủ, các bạn có thể sử dụng chức năng tắt hoặc ngủ này để cài đặt theo ý muốn, có thể tiết kiệm điện rất hiệu quả. Vì trung bình cứ 1h thì điều hòa sẽ ngốn hết 1kw điện. Nên giảm bớt được bao nhiêu thời gian bật thì tiền điện sẽ giảm đi bấy nhiêu.

Không bật điều hòa 24/24

Điều hòa chỉ là giải pháp sử dụng tạm thời, chúng ta không nên quá lạm dụng nó bất suốt cả ngày kể cả là vào những ngày nắng nóng. Vì ở trong mội trường điều hòa nhiều không khí không được lưu thông sẽ ảnh hưởng đến đường hô hấp cũng như sức khỏe của bạn. Độ ẩm trong phòng cũng thấp nên ở thường xuyên và nhiều giờ tình trạng da của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.

Vì thế nếu thời tiết không quá nóng thì bạn nên tắt điều hòa và thay thế bằng dùng quạt. Nó vừa giúp giảm đáng kể tiền điện trong gia đình mà còn giúp phòng được lưu thông không khí. Nếu kết hợp với quạt gió và để để một chậu nước mát sẽ giúp nâng cao hiệu quả sử dụng vì quạt giúp lưu thông khí mát trong phòng.

Chống thoát nhiệt qua khe hở

Khi bật điều hòa, nếu căn phòng nhà bạn có khe hở, sẽ không thể mát nhanh và dễ bị thất thoát không khí lạnh ra ngoài. Nếu điều hoà mới còn có thể làm mát nhanh, nhưng các loại máy cũ đã sử dụng lâu, việc không khí lạnh bị lọt ra ngoài từ kẽ hở sẽ khiến máy luôn hoạt động công suất cao.

Bạn có thể tự kiểm tra bằng cách ra bên ngoài đặt tay vào cửa sổ, các kẽ hở của cửa ra vào. Nếu tay thấy mát thì chắc chắn không khí trong nhà lọt ra ngoài. Vì vậy, bạn có thể bịt kín các kẽ hở bằng keo hoặc nhờ thợ vào kiểm tra, xử lý.

Rèm cũng có tác dụng rất lớn trong việc giảm nhiệt độ của căn phòng. Hiện có các loại rèm lớp cản nắng. Rèm giúp ngăn chặn ánh nắng chiếu trực tiếp vào phòng, làm tăng nhiệt độ, đồng thời cũng ngăn cách cửa sổ tránh không khí trong nhà thất thoát ra ngoài.

Chọn hướng gió và sử dụng thêm quạt để tiết kiệm điện

Cánh gió ở điều hòa sẽ điều chỉnh tự động trái, phải trên dưới để nhiệt độ được tỏa đều khắp phòng. Tuy nhiên để chế độ auto thế này thấy không hiệu quả thay vì bạn chọn cố định một hướng gió về phía mà bạn ngồi, nằm ngủ hay bất cứ vị trí nào bạn cần. Như vậy bạn sẽ có cảm giác mát hơn mà không cần để nhiệt độ quá thấp.

Ngoài ra còn một cách nữa để giúp các bạn giảm tiền điện cho điều hòa mà vẫn mát đó là sử dụng thêm quạt, con ếch phun hơi nước. Tăng nhiệt độ điều hòa lên tầm 27 độ và thêm 1 chiếc quạt điện chắc chắc tiền điện sẽ giảm mà bạn cũng sẽ thấy dễ chịu hơn rất nhiều.

Thường xuyên lau chùi, vệ sinh bảo dưỡng

Máy lạnh, điều hòa sau vài 3 tháng bụi bẩn sẽ tích tụ ở tấm lọc và bề mặt dàn nóng, dàn lạnh làm giảm khả năng lưu thông gió dẫn với việc làm lạnh chậm. Do vậy, bạn có thể tháo tấm lọc bụi ra để cọ rửa vệ sinh hoặc nhờ thợ sửa chữa đến bảo dưỡng sau mỗi mùa nóng.

4956-a1

Việc vào đầu mỗi mùa nóng vệ sinh lại toàn bộ cánh quạt dàn nóng, vệ sinh bộ lọc khí, dàn ống dàn lạnh, rửa dàn ống sẽ giúp máy điều hòa hoạt động tốt hơn. Cũng như không khí lạnh khi tỏa ra sẽ sach sẽ hơn tránh bị vi khuẩn nấm mốc do 1 thời gian dài không sử dụng. Sau khi làm sạch xong cài đặt nhiệt độ khoảng 26-28 oC nhưng cũng sẽ đủ để bạn cảm thấy dễ chịu.

Sử dụng máy lạnh có công suất phù hợp với diện tích phòng

Chọn chiếc máy lạnh có công suất phù hợp với diện tích (hay thể tích) cho căn phòng sẽ giúp đảm bảo khả năng làm mát của máy lạnh, đồng thời giúp bạn tối ưu được lượng điện năng tiêu thụ.

Không để nhiệt độ quá lạnh vào ban đêm

Trong khi ngủ bạn chúng ta không cần nhiệt độ phải lạnh như lúc thức. Bởi vậy, hãy điều chỉnh máy lạnh ở nhiệt độ vừa phải tầm từ 25 - 29 độ khoảng 1 - 2 tiếng trước khi đi ngủ, nhờ đó máy lạnh sẽ phải hoạt động ít hơn và tốn ít điện năng hơn.

Bên cạnh đó, cách sử dụng điều hòa tiết kiệm vừa tư vấn ở trên giúp bạn và gia đình tránh bị cảm lạnh, nhất là nhà có trẻ nhỏ.

Sử dụng điều hòa Inverter để tiết kiệm điện

4904-tk

Điều hòa sử dụng công nghệ Inverter hay còn gọi là công nghệ biến tần có khả năng tiết kiệm điện năng tiêu thụ và giúp máy hoạt động ổn định. Khi bật điều hòa, máy nén sẽ khởi động từ từ, sau đó mới tăng tốc đến toàn tải nên tiêu tốn ít điện năng. Đến khi nhiệt độ phòng đạt yêu cầu, máy nén sẽ hoạt động chậm lại để duy trì nhiệt độ ổn định và tránh lãng phí điện năng.

Do vậy, để sử dụng điều hoà tiết kiệm điện thì lựa chọn điều hòa Inverter sẽ giúp tiết kiệm chi phí vận hành về sau.

Cách xử lý xe máy bị ngập nước và chết máy vào mùa mưa

Mùa mưa bão là nỗi ám ảnh của rất nhiều chủ phương tiện xe máy khi phải đi qua những đoạn đường ngập nước, khiến ...

4 mẹo giúp bạn cắt giảm chi tiêu, gia tăng tiết kiệm và thu nhập

Chắc hẳn ai cũng đã một vài lần đặt ra câu hỏi tại sao mình lại chi quá nhiều tiền như vậy cho những món ...

Bảo vệ ngôi nhà trước mùa mưa bão

Mùa mưa bão đến cũng là lúc ngôi nhà của bạn đứng trước các nguy cơ hư hỏng, xuống cấp bởi mưa gió, ảnh hưởng ...

Khánh Vân

Tin liên quan