Hàng loạt thực phẩm chức năng vi phạm quảng cáo, lừa dối người tiêu dùng

Cập nhật: 10:05 | 17/05/2021 Theo dõi KTCK trên

Mới đây, Cục An toàn thực phẩm của Bộ Y tế phát đi cảnh báo đến người tiêu dùng trước những thông tin quảng cáo sai sự thật về thực phẩm bảo vệ sức khỏe SANGU và thực phẩm BVSK khỏe Ích Cốt Long gây hiểu lầm như thuốc chữa bệnh, lừa dối người tiêu dùng.

Hàng loạt doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm chức năng vi phạm quảng cáo

TPBVSK Khớp Khánh Vân vi phạm hàng loạt quy định quảng cáo, lừa dối người tiêu dùng

Cảnh báo: Mỹ phẩm MQ Skin đang lừa dối người tiêu dùng?

Cụ thể, Cục An toàn thực phẩm phát hiện trên một số website, gồm:

https://www.sanguchinhhang.vn/

https://www.sangu-vietnam.website/km

https://renuane3.com/pro/thuc-pham-giam-co-gout-sangu-giam-viem-tieu-sung-kiem-soat-gout-cap-ngan-ngua-gout-man-chinh-hang-hop-10-go-s409399010-p6385214545.html

Hiện đang quảng cáo sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe SANGU không đúng bản chất, quảng cáo gây hiểu lầm như thuốc chữa bệnh (điều trị tận gốc …; tinh chất tiêu gút số 1 Nhật Bản…;) lừa dối người tiêu dùng, vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.

Tại các website nêu trên đang quảng cáo sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe SANGU được "nổ" được công nghệ tiêu gout số 1 Nhật Bản, sản xuất tại nhà máy của công ty Dược phẩm Mezavy (Hưng Yên).

0213-thucphamchucnang
Giấy xác nhận nội dung quảng cáo của Thực phẩm bảo vệ sức khỏe SANGU do Cục An toàn thực phẩm cấp nêu rõ công dụng sản phẩm

Sản phẩm này có công dụng "xóa tan các triệu chứng đau nhức đem lại cuộc sống sinh hoạt thường ngày cho bạn và hỗ trợ điều trị bệnh gout một cách hiệu quả", là giải pháp đột phá cho người mắc bệnh gout, được báo đài rầm rộ đưa tin với tên gọi "tinh chất tiêu gout"...

Thậm chí, với mức giá 860.000 đồng cho một sản phẩm gồm 10 gói dung tích 10ml, nếu sử dụng hết 1 liệu trình, người bệnh sẽ giảm đau, kiểm soát được cơn đau…

Để "thổi phồng" công dụng, lấy lòng tin của người tiêu dùng, các website này đăng tải hình ảnh của nhiều bệnh nhân và đặc biết lấy hình ảnh của Bs.Trần Ích Quân - Nguyên PGĐ Viện Y Học Cổ Truyền Bộ Công An cũng được sử dụng để gắn ghép trên những website quảng cáo lừa dối người tiêu dùng.

Theo tìm hiểu, sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe SANGU do Công ty TNHH Dược phẩm Quốc tế BUSNO Việt Nam công bố, số công bố: 1531/2021/ĐKSP ngày 18/02/2021.

Sản phẩm này được Cục An toàn thực phẩm cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số: 485/2021/XNQC-ATTP, ngày 26/02/2021. Theo đó, sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe SANGU có công dụng: Hỗ trợ giảm Acid Uric máu; Hỗ trợ giảm triệu chứng sưng, đau khớp do gout.

Được biết, Thực phẩm bảo vệ sức khỏe được nêu rõ sản phẩm được chế biến dưới dạng viên nang, viên hoàn, viên nén, cao, cốm, bột, lỏng và các dạng chế biến khác có chứa một hoặc hỗn hợp của các chất. bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh.

Tuy nhiên, sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe SANGU hiện vẫn đang được quảng cáo như thuốc chữa bệnh, các website nêu trên vẫn ngang nhiên hoạt động bất chấp quy định của pháp luật về quảng cáo, lừa dối người tiêu dùng.

Được biết, Công ty TNHH Dược phẩm Quốc tế BUSNO Việt Nam( Địa chỉ: Tầng 1, Tòa OTC3B Khu đô thị Handiresco, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội) là vị công bố, chịu trách nhiệm đối với sản phẩm khi lưu hành trên thị trường.

Cùng với đó, trong thời gian vừa qua trên một số trang mạng xã hội có nội dung quảng cáo sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Cốt Long không đúng bản chất, quảng cáo gây hiểu lầm như thuốc chữa bệnh (bài thuốc trị đau nhức xương khớp, hỗ trợ điều trị xương khớp số 1 Việt Nam, chữa dứt điểm thoát vị đĩa đệm…;) lừa dối người tiêu dùng, vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.

0217-thucphamchucnang1
Nội dung Giấy xác nhận quảng cáo đối với sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Cốt Long

Cụ thể, tại trang Facebook "Viện Quân Y 103 - VN" (đường link https://www.facebook.com/107488918172621/posts/107494474838732/) hiện quảng cáo Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Cốt Long là sản phẩm có công dụng: Chữa dứt điểm thoát vị đĩa đệm - Thoái hóa cột sống - Đau nhức xương khớp một cách an toàn và hiệu quả.

Theo tìm hiểu, sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Cốt Long được Cục An toàn thực phẩm cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 5243/2020/ĐKSP ngày 11/06/2020.

Theo nội dung Giấy xác nhận quảng cáo, sản phẩm này có công dụng hỗ trợ hoạt huyết, hỗ trợ tăng cường lưu thông khí huyết; Hỗ trợ giảm triệu chứng đau nhức xương khớp, tê nhức chân tay do viêm khớp, thoái hóa khớp.

Sản phẩm này được CÔNG TY TNHH THUỐC NAM NGUYỄN KIỀU (Địa chỉ: Số 6, Khu Nhà Vườn số 671 Đường Hoàng Hoa Thám, Phường Vĩnh Phúc, Quận Ba Đình, TP.Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.

Cục An toàn thực phẩm sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng xác định chủ thể vi phạm, xử lý theo quy định hiện hành. Kết quả xử lý, Cục An toàn thực phẩm sẽ công khai trên website của Cục tại địa chỉ: https://vfa.gov.vn/ và cổng công khai y tế tại địa chỉ https://congkhaiyte.moh.gov.vn/.

Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên các website nêu trên để quyết định mua, sử dụng sản phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

Thu Uyên (Tổng hợp)

Tin cũ hơn
Xem thêm