Cảnh báo: Mỹ phẩm MQ Skin đang lừa dối người tiêu dùng?

Cập nhật: 22:40 | 21/01/2021 Theo dõi KTCK trên

Ngày nay, nhu cầu làm đẹp khiến mình trở nên lung linh là khao khát của mọi phái nữ. Vậy nên, trên thị trường nhiều loại mỹ phẩm hàng giả giá rẻ "tuồn ra" ngoài nhằm đánh lừa các chị em. Và mỹ phẩm MQ Skin có ngoại lệ?

Cảnh báo hoa Trung Quốc đội lốt hoa Đà Lạt tràn lan trên thị trường

Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo tặng quà từ nước ngoài

Tiềm ẩn nguy hiểm khi mua sản phẩm giảm cân, tăng cường sinh lý trên mạng

Mỹ phẩm MQ Skin Hàn Quốc là hàng giả?

Trên webiste https://myphammqskin.vn/ có hình ảnh sản phẩm Ginseng Repair Serum hay còn gọi là Tái Tạo Da Nhân Sâm. Sản phẩm này được giới thiệu là Trị mụn, nám, tàn nhang, sẹo rỗ; Trị da hư tổn do dùng thuốc rượu, rễ cây,…

Tiếp đến, website http://myphammqskin.com.vn/ thì quảng cáo sản phẩm Ginseng Repair Serumnhư: Trị mụn, nám, tàn nhang, da không đều màu, da rỗ, da sần sùi; Trị da hư tổn do dùng thuốc rượu, kem chứa corticoid,…

Cuối cùng là website https://tapdoanmqskin.com/ cũng quảng cáo công dụng của sản phẩm Ginseng Repair Serum tương tự các website kể trên và có thêm thông tin của doanh nghiệp là Công ty cổ phần xuất nhập khẩu MQ, địa chỉ 280 Lê Văn Sỹ, phường 14, quận 3, người đại diện pháp luật tên Đỗ Minh Quân.

3630-mypham1
Công ty mỹ phẩm MQ Skin lừa dối người tiêu dùng?

Trích lời quảng cáo "mĩ miều" của mỹ phẩm MQ Skin Hàn Quốc một số website thương mại điện tử như sau:

TẬP ĐOÀN MQ SKIN IMPORT EXPORT CORPORATION đi đầu trong việc kí hợp đồng mỹ phẩm với các công ty mỹ phẩm hàng đầu tại Hàn Quốc. Các dòng mỹ phẩm mà công ty ra luôn là sự chọn lựa hàng đầu của khách hàng.

Việc trị thâm nám, tàn nhang hay mụn nhọt luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Chính vì vậy, mà serum thay da nhân sâm MQ Skin được ra mắt để giúp chị em cải thiện được vấn đề nan giải.

Serum thay da nhân sâm MQ Skin hiện đang là sản phẩm khiến cho các chị em "chao đảo" bởi công dụng "thần thánh" của nó. Đây là sản phẩm được Tập đoàn MQ SKIN hợp tác và nhập khẩu trực tiếp từ Hàn Quốc…".

Có thể nói, với những lời quảng cáo "có cánh" này đã khiến không ít người tiêu dùng nghĩ rằng đây là doanh nghiệp tầm cỡ, kinh doanh mỹ phẩm cao cấp, có chất lượng vượt trội.

Theo báo Doanh nghiệp và Thương hiệu, thông tin quảng cáo trên các website này có nhiều nội dung không phù hợp với quy định của pháp luật. Quảng cáo thì xem có vẻ rất hay, rất thu hút người tiêu dùng nhất là những người đang có các vấn đề về da… Thế nhưng, theo thông tin từ Sở Y tế TP.HCM thì sản phẩm có tên gọi Ginseng Repair Serum, nhãn hiệu MQ Skin được Sở Y tế TP.HCM cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm vào năm 2019.

Như vậy, nếu sản phẩm Ginseng Repair Serum được công bố là mỹ phẩm thì căn cứ vào các văn bản pháp luật và theo hướng dẫn của Cục Quản lý dược, các từ có ý nghĩa chữa cho khỏi như "Trị", "Điều trị" không được không được chấp nhận trong việc đặt tên và công bố tính năng mỹ phẩm.

Bên cạnh đó, thông tư 09/2015/TT-BYT của Bộ Y tế quy định rõ điều kiện xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm là: "Tính năng, công dụng của sản phẩm phải phù hợp với bản chất của sản phẩm, phân loại sản phẩm và tính năng, công dụng đã được công bố theo quy định của pháp luật".

3628-mypham

Có thể thấy nội dung quảng cáo đăng tải trên các website https://myphammqskin.vn/; http://myphammqskin.com.vn/; https://tapdoanmqskin.com/ đã có dấu hiệu sai phạm trong việc quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm. Vậy những website này có liên quan gì đến doanh nghiệp đứng tên công bố sản phẩm Ginseng Repair Serum không? Hay do các tổ chức, cá nhân nào khác mạo danh Công ty cổ phần xuất nhập khẩu MQ? …

Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, vào tháng 3 năm 2019 Công ty cổ phần xuất nhập khẩu MQ từng bị cơ quan chức năng xử phạt tiền và buộc tháo gỡ quảng cáo do quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung.

Trước đó, vào đầu tháng 1 năm 2021, hàng loạt cơ quan truyền thông và mạng xã hội đăng tải thông tin việc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu MQ khánh thành nhà máy sản xuất mỹ phẩm theo tiêu chuẩn CGMP ASEAN với vốn đầu tư lên đến hàng trăm tỷ đồng. Vậy thực hư của những thông tin này ra sao?

Có thể bị đình chỉ lưu hành và thu hồi?

Căn cứ Thông tư 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế thì trường hợp “mỹ phẩm lưu thông khi chưa được cơ quan quản lí nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm” sẽ bị đình chỉ lưu hành và thu hồi.

Và cho dù đã được cấp số công bố mỹ phẩm nhưng một khi nhãn ghi sai lệch bản chất, tính năng vốn có của sản phẩm thì cũng có thể bị thu hồi số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mĩ phẩm đã được cấp.

Bên cạnh đó, Nghị định 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, quy định trường hợp nhãn mỹ phẩm ghi tính năng, công dụng sai với bản chất vốn có của sản phẩm thì ngoài bị phạt tiền còn có thể bị buộc tiêu hủy mỹ phẩm.

Từ những dấu hiệu sai phạm nêu trên, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc làm rõ, xử lí nghiêm các sai phạm (nếu có) để đảm bảo quyền lợi chính đáng và sức khỏe cho người tiêu dùng.

Công bố mỹ phẩm là gì?

Căn cứ Thông tư 06/2011/TT-BYT Quy định về quản lý mỹ phẩm, trên phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm bao gồm các thông tin sau:

Tên nhãn hàng và tên sản phẩm, dạng sản phẩm, mục đích sử dụng, dạng trình bày của sản phẩm

Thông tin về nhà sản xuất/ nhà đóng gói

Thông tin về tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm mỹ phẩm ra thị trường

Thông tin về công ty nhập khẩu

Bảng danh sách thành phần sản phẩm đầy đủ, có ghi rõ % các chất có giới hạn về nồng độ hoặc hàm lượng

Các cam kết của tổ chức, cá nhân công bố mỹ phẩm

Hiện nay, việc quản lý mỹ phẩm phân cấp theo 2 dạng: sản phẩm nhập khẩu và sản xuất trong nước:

Đối với mỹ phẩm nhập khẩu: Tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thịt trường nộp hồ sơ công bố sản phẩm mỹ phẩm tại Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế:

Đối với mỹ phẩm sản xuất trong nước: Tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường nộp hồ sơ công bố sản phẩm mỹ phẩm tại Sở Y tế nơi đặt nhà máy sản xuất. Đối với sản phẩm chỉ đóng gói từ bán thành phẩm nhập khẩu vẫn được coi như sản phẩm sản xuất trong nước.

Thu Uyên (Tổng hợp)

Tin cũ hơn
Xem thêm