Grab phản hồi sau kết luận có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh

Cập nhật: 11:32 | 14/12/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Sau kết luận của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) việc Grab mua lại Ubercó dấu hiệu vi phạm luật cạnh tranh, Grab phản đã phản hồi cho rằng: Có sự khác biệt trong cách hiểu và giải thích của cơ quan quản lý cạnh tranh với Grab, đồng thời Grab không "một mình một chợ”.  

grab phan hoi sau ket luan co dau hieu vi pham luat canh tranh Yamaha Motor tiếp nối các đại gia ngành ôtô đầu tư 150 triệu USD vào Grab
grab phan hoi sau ket luan co dau hieu vi pham luat canh tranh Grab mua lại Uber: "Có dấu hiệu vi phạm luật cạnh tranh"
grab phan hoi sau ket luan co dau hieu vi pham luat canh tranh Liên minh taxi Việt ra đời để đấu lại với Grab

Ngày 12-12, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng thông báo đã hoàn thành quá trình điều tra việc Grab mua lại Uber tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Theo kết quả xác minh các tình tiết, chứng cứ của vụ việc, cơ quan này đã xác định vụ việc Grab mua lại Uber có dấu hiệu vi phạm hành vi không thông báo tập trung kinh tế và tập trung kinh tế bị cấm. Các hành vi này được quy định trong Luật Cạnh tranh.

Theo quy định Luật Cạnh tranh, trường hợp thị phần kết hợp của các bên chiếm từ 30%-50% trên thị trường liên quan mà không thông báo cho cơ quan cạnh tranh trước khi thực hiện, doanh nghiệp tham gia tập trung kinh tế sẽ bị phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành vi vi phạm. Nếu vượt quá 50% thì giao dịch có khả năng bị cấm thực hiện.

grab phan hoi sau ket luan co dau hieu vi pham luat canh tranh
Grab lên tiếng sau kết luận điều tra cho rằng vụ thâu tóm Uber có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Hình minh họa

Tuy nhiên Grab cho rằng có sự khác biệt trong cách hiểu và giải thích của cơ quan quản lý cạnh tranh với Grab, đồng thời Grab không "một mình một chợ" tại Việt Nam. Công ty này cho biết đã tiến hành giao dịch mua lại Uber Đông Nam Á với sự tin tưởng rằng việc thực hiện giao dịch này là không vi phạm pháp luật về cạnh tranh sau khi tham vấn cẩn thận với các chuyên gia pháp lý.

“Điểm mấu chốt có thể nằm ở sự khác biệt trong cách hiểu và giải thích của cơ quan quản lý cạnh tranh và của chúng tôi về thị trường liên quan cũng như những đặc điểm cấu thành một thị trường cạnh tranh”, ông Jerry Lim, Giám đốc Grab Việt Nam viết trong thông báo.

Grab cũng nêu vấn đề cho rằng, các công ty taxi như Mai Linh hay Vinasun luôn coi các đơn vị cung cấp dịch vụ gọi xe công nghệ là đối thủ của họ. Vinasun và Mai Linh là hai trong số các công ty taxi lớn nhất Việt Nam, và cũng đã đầu tư vào loại hình xe hợp đồng và ứng dụng gọi xe để cạnh tranh, và họ cũng có số lượng xe taxi lớn nhất ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Grab dẫn kết quả thăm dò thị trường cho biết, hơn 59% người dùng phần mềm gọi xe ô tô và 62% người dùng phần mềm gọi xe ôm sẽ chuyển sang dịch vụ vận tải khác nếu giá cước tăng 10%. Grab cho rằng khách hàng có các uyền lựa chọn khác, không chỉ mỗi ứng dụng gọi xe này.

Theo Quyết định 24/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải về thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, 9 công ty khác, bao gồm cả một số công ty taxi đang hoạt động, cũng đã được cấp phép triển khai ứng dụng gọi xe công nghệ tại 5 tỉnh, thành trên cả nước.

“Các đơn vị thuộc phạm vi Đề án thí điểm có cơ hội bình đẳng để cạnh tranh và đổi mới để tăng tối đa hiệu quả của giao thông công cộng, phục vụ tốt nhất lợi ích của người tiêu dùng”, thông báo của Grab nêu.

“Chúng tôi cũng mong đợi Hội đồng Cạnh tranh Việt Nam sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng theo hướng tích cực, phù hợp với tính năng động của thị trường, thúc đẩy môi trường cạnh tranh, vốn đang ngày càng phát triển nhờ vào ứng dụng khoa học công nghệ và sáng tạo”, ông Jerry Lim viết ở cuối thông báo.

Tùng Linh

Tin liên quan