Google tôn vinh hang Sơn Đoòng

Cập nhật: 07:11 | 14/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Nhân dịp kỷ niệm ngày chính thức phát hiện ra hang Sơn Đoòng, Google đã thay ảnh đại diện trên trang chủ bằng một doodle đặc biệt nhằm tôn vinh hang Sơn Đoòng.

Tỷ phú đồng sáng lập Google lọt TOP 6 người giàu nhất thế giới

David Warren - "cha đẻ" của hộp đen máy bay được Google Doodle vinh danh

Google sẽ trả tiền khi sử dụng tin tức của doanh nghiệp truyền thông

Từ 0h ngày 14/4, hang động lớn nhất thế giới được chính thức khám phá năm 2009 - một trong những kỳ quan thiên nhiên của Việt Nam - đã xuất hiện trên trang chủ Google tìm kiếm của 17 quốc gia và lãnh thổ.

Google Doodle cho biết, Hang Sơn Đoòng khổng lồ ẩn mình trong khu rừng của Công viên Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, một di sản thế giới được UNESCO công nhận, là "một hiện tượng tự nhiên vô song trên Trái đất".

0906-hang1
Google Doodle hôm nay (14/4) - tôn vinh Hang Sơn Đoòng (Ảnh: Google)

Các nhà địa chất chuyên nghiệp ước tính, Hang Sơn Đoòng được hình thành cách đây khoảng 2 đến 5 triệu năm. Người nông dân địa phương Hồ Khanh tình cờ tìm ra lối vào Hang Sơn Đoòng vào năm 1990. Tuy nhiên, đến năm 2009, chuyên gia Howard và Deb Limbert của Hiệp hội Nghiên cứu Hang động Anh đã tiến hành cuộc khảo sát chính thức đầu tiên và kết luận Hang Sơn Đoòng là hang động lớn nhất hành tinh.

Các khoang bên trong của Hang Sơn Đoòng đủ lớn để chứa toàn bộ một tòa nhà cao 40 tầng. Các nhà khoa học đã khám phá được trong hang những hệ tầng địa chất đáng chú ý như thạch nhũ cao nhất thế giới...

Hang Sơn Đoòng nằm trong quần thể hang động Phong Nha - Kẻ Bàng, là một phần của hệ thống ngầm nối với hơn 150 động khác ở Việt Nam gần biên giới với Lào.

New York Times từng xếp hạng hang Sơn Đoòng vào vị trí thứ 8 trong 52 địa danh thuộc danh sách những nơi nên đến năm 2014.

Theo Google chia sẻ, ẩn mình sâu trong những khu rừng hẻo lánh của Công viên Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, một di sản thế giới được UNESCO công nhận, là một "hiện tượng tự nhiên vô song" trên Trái đất, đó chính là hang Sơn Đoòng khổng lồ.

0904-hang
Sự hùng vĩ và hoang sơ tạo nên vẻ đẹp hiếm có của hang Sơn Đoòng (Ảnh: Oxalis)

Các chuyên gia địa chất ước tính, hang Sơn Đoòng được hình thành cách đây khoảng 2 đến 5 triệu năm. Năm 1990, một người nông dân địa phương tên Hồ Khanh đã tình cờ phát hiện lối vào của hang trong một lần tìm chỗ trú mưa. Năm 2008, Hồ Khanh đã tìm đường quay trở lại hang và cho đến năm 2009, ông đã đưa kỳ quan thiên nhiên này ra ánh sáng khi trở lại cùng với Howard và Deb Limbert của Hiệp hội Nghiên cứu hang động Anh. Các nhà thám hiểm đã tiến hành cuộc khảo sát chính thức đầu tiên tại hang động và kết luận rằng, đây chính là hang động lớn nhất thế giới.

Kết quả khảo sát cho thấy, bên trong hang Sơn Đoòng, với độ lớn đủ chứa cả một tòa nhà cao 40 tầng của thành phố, các nhà khoa học đã khám phá ra vô số kỷ lục về thành tạo địa chất, bao gồm ngọc trai đá vôi lớn nhất thế giới, thạch nhũ cao nhất thế giới...

Ngoài ra, tại những hố sụt khổng lồ nằm sâu hơn trong hang, nơi mà ánh sáng mặt trời và mưa nuôi dưỡng hai hệ sinh thái rừng nguyên sinh, các nhà thám hiểm đã phát hiện ra đây là nơi sinh sống của cáo bay - loài khỉ duy nhất trên thế giới sống dưới lòng đất và cá trắng không mắt.

Năm 2019, 3 thợ lặn người Anh đã chứng minh rằng vẫn còn nhiều điều cần khám phá sau khi tìm thấy một đường hầm dưới nước nối Sơn Đoòng với một hang động khác.

Google kết luận khi giới thiệu về Doodle tôn vinh Hang Sơn Đoòng rằng đây là một kỳ quan thiên nhiên.

Google Doodle tôn vinh Hang Sơn Đoòng ngày 14/4 có phạm vi tiếp cận với người dùng Google ở Việt Nam, Thái Lan cùng một số nước Châu Âu, Châu Mỹ như Anh, Thụy Điển, Hy Lạp, Romania, Mexico, Chile, Argentina...

Google Doodle là những biểu tượng đặc biệt, thay thế tạm thời cho biểu tượng Google trên trang chủ Google.com (hay Google Tiếng Việt - Google.com.vn) nhằm chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện, thành tựu, các giá trị văn hoá, và nhân vật có đóng góp quan trọng ở nhiều lĩnh vực cho cộng đồng ở một đất nước, hay cho nhân loại.

Trên trang chủ Google Tiếng Việt (Google.com.vn) từ năm 2003 đến nay đã có nhiều tác phẩm doodle giới thiệu nét văn hoá đặc trưng tại Việt Nam cũng như kỷ niệm những ngày lễ truyền thống như Ngày Nhà giáo Việt Nam, Tết Trung thu, Tết Nguyên đán, Ngày Quốc khánh, các nhân vật đặc biệt như nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nhà thơ Xuân Quỳnh, hoạ sĩ Bùi Xuân Phái, các món ăn đặc sắc của ẩm thực Việt như bánh mì, phở…

Nguồn video: Oxalis Adventure

Thanh Hằng

Tin liên quan