Gói thầu ngàn tỷ ở TP Đà Nẵng bị hủy như thế nào?

Cập nhật: 16:51 | 05/02/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Vài tháng sau khi có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng bất ngờ hủy kết quả gói xây lắp nhà máy nước Hòa Liên.

goi thau ngan ty o tp da nang bi huy nhu the nao

Mổ xẻ đại dự án ngàn tỷ phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng

goi thau ngan ty o tp da nang bi huy nhu the nao

Đà Nẵng năm 2020: Các đại dự án ngàn tỷ đang triển khai ra sao?

goi thau ngan ty o tp da nang bi huy nhu the nao

Đường Việt Corp trúng thầu gói thầu mở rộng cảng cá Thọ Quang

goi thau ngan ty o tp da nang bi huy nhu the nao

Liên danh 3 công ty trúng gói thầu xây dựng cầu và đường qua sông Cổ Cò

goi thau ngan ty o tp da nang bi huy nhu the nao

Giám đốc Ban QLDA ở Đà Nẵng bị đe dọa qua điện thoại

Theo hồ sơ của Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam, gói thầu “Thiết kế, cung cấp thiết bị và xây lắp công trình nhà máy nước Hòa Liên (EPC)” có giá trị 1.170.470.496.000 đồng do BQL đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng mời thầu.

Nội dung chính của gói thầu là lập thiết kế bản vẽ thi công nhà máy nước Hòa Liên công suất 120.000m3/ngày; Cung cấp lắp đặt thiết bị công nghệ; Thi công xây dựng nhà máy, tuyến ống, trạm bơm, đập dâng.

Gói thầu được mở vào ngày 16/9/2019 với sự tham gia của 5 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu và liên danh SC5-KCON-HPC-Đại Việt được công bố trúng thầu theo quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.

Ông Lương Thạch Vỹ, nguyên giám đốc Ban quản lý các dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố được chính quyền Đà Nẵng điều chuyển sang giữ chức vụ Phó giám đốc Ban Quản lý các dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng và trực tiếp phụ trách dự án này.

goi thau ngan ty o tp da nang bi huy nhu the nao
Quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà thầu xây lắp nhà máy nước Hòa Liên do ông Lương Thạch Vỹ ký

Ngày 17/1/2020, ông Vỹ đã ký quyết định số 22/QĐ-BDDCN phê duyệt hủy kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu nêu trên. Theo quyết định, lí do hủy kết quả đấu thầu là: Tất cả hồ sơ dự thầu không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Gói thầu ngàn tỷ bị hủy như thế nào?

Theo hồ sơ PV có được, ngày 16/1/2020, BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng đã có buổi làm việc liên danh SC5-KCON-HPC-Đại Việt liên quan đến việc hủy kết quả gói thầu nêu trên.

Biên bản buổi làm việc ghi nhận ý kiến của Ban quản lý cho rằng: Ngày 15/11/2019, Ban nhận được công văn số 7769/UBND-ĐTĐT của UBND TP Đà Nẵng liên quan đến các kiến nghị của Công ty CP VIWASEEN3 (một nhà thầu thuộc liên danh bị loại – PV) chỉ đạo BQL xác minh một số nội dung. Sau khi xác minh, rà soát, ngày 20/11, Ban quản lý đã có văn bản số 2414/BC-BDDCN báo cáo UBND TP xem xét.

Ngày 27/11/2019, Ban quản lý tiếp tục nhận được đề nghị của ông Đặng Việt Dũng, Phó chủ tịch thường trực UBND TP Đà Nẵng về việc làm rõ thêm một số nội dung liên quan Công ty CP đầu tư phát triển môi trường nước và môi trường Đại Việt (nhà thầu thuộc liên danh trúng thầu – PV).

Vấn đề liên quan đến nhà thầu Đại Việt được cho là do trong hồ sơ năng lực, công ty Đại Việt không thể hiện tên và chữ ký người trực tiếp thiết kế, người kiểm tra thiết kế, chủ trì thiết kế công trình mở rộng nhà máy nước Dĩ An nâng thêm công suất 100.000m3/ngđ.

Ban quản lý sau đó đã có báo cáo UBND TP xem xét giao Sở Xây dựng có ý kiến về việc nhà thầu phụ phải tham gia kí tên, đóng dấu trong thành phần hồ sơ thiết kế BVTC hay không. Ngày 9/12/2019, Sở Xây dựng Đà Nẵng có công văn nêu: Theo quy định của pháp luật về xây dựng thì không có cơ sở xác định Công ty Đại Việt là nhà thầu tư vấn phụ thiết kế công trình mở rộng nhà máy nước Dĩ An nâng thêm công suất 100.000m3/ngđ với lý do Công ty Đại Việt không thể hiện tên và chữ ký người trực tiếp thiết kế, người kiểm tra thiết kế, chủ trì thiết kế công trình này.

Trên cơ sở này, cơ quan chức năng Đà Nẵng cho rằng Liên danh danh SC5-KCON-HPC-Đại Việt không đáp ứng yêu cầu về hợp đồng tương tự. Ngày 31/12/2019, Ban quản lý có báo cáo gửi UBND TP xem xét, quyết định về việc hủy gói thầu do tất cả hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu.

goi thau ngan ty o tp da nang bi huy nhu the nao
Người dân Đà Nẵng đang mong chờ từng ngày đối với dự án nhà máy nước Hòa Liên, góp phần giải quyết tình trạng thiếu nước sạch vốn đã rất trầm trọng trong vài năm qua

Ngày 2/1/2010, Ban cán sự Đảng UBND TP có báo cáo lên Thành ủy Đà Nẵng. Đến ngày 6/1/2020, Thành ủy Đà Nẵng có công văn 3901-CV/TU thống nhất hủy kết quả thầu đối với liên danh SC5-KCON-HPC-Đại Việt.

Nhà thầu gửi đơn xin cứu xét

Theo nguồn tin của Thời báo Chứng khoán Việt Nam, ngày 16/1/2020, Công ty Đại Việt đã gửi đơn cứu xét khẩn cấp đến lãnh đạo Đà Nẵng và các sở ngành liên quan. Nhà thầu này cho rằng đã rất hoang mang với quyết định hủy kết quả đấu thầu mà cơ quan chức năng Đà Nẵng ban hành.

Trong đơn cứu xét, Công ty Đại Việt cho rằng “đề nghị hủy thầu tại cuộc họp của Ban quản lý và đại diện các cơ quan liên quan là hoàn toàn trái quy định của pháp luật, gây thiệt hại nặng nề cho Công ty Đại Việt và các thành viên liên danh”.

Doanh nghiệp này cho biết tham gia dự thầu với vị trí nhà thầu tư vấn thiết kế, phải chứng minh đã hoàn thành thiết kế 1 nhà máy nước có công suất 84.000m3/ngđ trở lên với vai trò nhà thầu chính hoặc nhà thầu phụ. Công ty đã cung cấp đến Ban quản lý hồ sơ nhà thầu thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng dự án Mở rộng nhà máy nước Dĩ An thuộc Cty Cổ phần nước Thủ Dầu Một và đã được BQL chấp nhận kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự.

“Đối chiếu các quy định pháp luật hiện nay, không có bất cứ quy định nào bắt buộc rằng trên sản phẩm cuối cùng thầu chính trình cho chủ đầu tư phải có chữ ký, con dấu của nhà thầu phụ. Cũng không có quy định nào chỉ ra rằng nếu không có chữ ký của thầu phụ trên sản phẩm cuối cùng thì được hiểu là gói thầu không có thầu phụ, xóa bỏ tư cách thầu phụ”, đơn cứu xét viết.

Tờ Tiền Phong ngày 4/12/2019 dẫn lời Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa phát biểu với cử tri về một số dự án đấu thầu có khiếu nại, trong đó có dự án nhà máy nước Hòa Liên. Ông Nghĩa cho rằng nếu phải hủy kết quả đấu thầu thì trưởng ban quản lý dự án phải chịu trách nhiệm.

Trả lời Thời báo Chứng khoán Việt Nam ngày 3/2/2020, ông Lương Thạch Vỹ, PGĐ ban QLDA đầu tư các dự án dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng cho rằng bản thân đang làm kiểm điểm để gửi lên lãnh đạo TP liên quan gói thầu này. Ông Vỹ chính là người ký quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà thầu. Cung theo ông, hiện Ban đang bán hồ sơ mời thầu lại dự án này, dự kiến mở thầu vào ngày 20/2 tới.

Cao Thái