Mổ xẻ đại dự án ngàn tỷ phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng

Cập nhật: 10:57 | 03/02/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Cải thiện hệ thống thoát nước mưa, nước thải và hệ thống xe buýt nhanh BRT là hai hợp phần chủ yếu của dự án có tổng mức đầu tư lên tới 272,2 triệu USD (hơn 7.600 tỷ đồng).

mo xe dai du an ngan ty phat trien ben vung thanh pho da nang

Chính phủ thông qua nhiệm vụ quy hoạch TP. Đà Nẵng

mo xe dai du an ngan ty phat trien ben vung thanh pho da nang

Hơn 800 dự án FDI vào Đà Nẵng

mo xe dai du an ngan ty phat trien ben vung thanh pho da nang

Đà Nẵng kiến nghị mở thêm sân golf và hoạt động cá cược... tại các siêu dự án

mo xe dai du an ngan ty phat trien ben vung thanh pho da nang

Những gói thầu khiến GĐ Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vướng lao lý

mo xe dai du an ngan ty phat trien ben vung thanh pho da nang

Đường Việt Corp trúng thầu gói thầu mở rộng cảng cá Thọ Quang

mo xe dai du an ngan ty phat trien ben vung thanh pho da nang

Liên danh 3 công ty trúng gói thầu xây dựng cầu và đường qua sông Cổ Cò

mo xe dai du an ngan ty phat trien ben vung thanh pho da nang

Giám đốc Ban QLDA ở Đà Nẵng bị đe dọa qua điện thoại

Theo nguồn tin của Thời báo Chứng khoán Việt Nam, Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng (đơn vị điều hành dự án) đã có thư chào mời rộng rãi đến các nhà thầu về Gói thầu 3.3c: Dịch vụ Tư vấn quản lý hợp đồng và giám sát thi công xây dựng công trình thuộc HP1- Cải thiện TN và NT, HP2-Phát triển HT xe buýt nhanh (phần hạ tầng cho BRT), HP3 Đường đô thị chiến lược (thuộc dự án Phát triển bền vững TP Đà Nẵng).

Trong thư, đơn vị này cho biết, Chính phủ Việt Nam đã nhận một tín dụng IDA của Ngân hàng Thế giới để tài trợ kinh phí cho Dự án phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng (DSCDP) và dự kiến dùng một phần khoản tài trợ này để chi trả cho Dịch vụ tư vấn quản lý hợp đồng và giám sát thi công xây dựng công trình thuộc Hợp phần 1 - Cải thiện hệ thống thoát nước mưa và nước thải, Hợp phần 2 - Phát triển xe buýt nhanh (phần hạ tầng BRT) và Hợp phần 3 - Đường đô thị chiến lược.

Các hạng mục được chào mời thầu gồm quản lý hợp đồng và giám sát xây dựng tại hiện trường của 10 hợp đồng: 1.2, 1.7, 1.9, 1.14, 1.15, 2.2, 2.3, 2.9, 3.8+3.9 và 3.10, cụ thể:

- Xây dựng trạm xử lý nước thải Liên Chiểu và các công trình phụ trợ. Vận hành và bảo dưỡng nhà máy trong 5 năm (Hợp đồng 1.2)

- Cải tạo hệ thống thoát nước mưa trên địa bàn quận Hải Châu, Sơn Trà, Liên Chiểu (Hợp đồng 1.7)

mo xe dai du an ngan ty phat trien ben vung thanh pho da nang
Hầm chui ở nút giao Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương, một trong những hạng mục thuộc dự án phát triển bền vững Đà Nẵng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng trong thời gian qua

- Xây dựng hệ thống thu gom nước thải và trạm bơm trên địa bàn quận Sơn Trà, Hải Châu và Liên Chiểu (Hợp đồng 1.9)

- Xây dựng tuyến ống thoát nước thải mạng cấp 3 và đấu nối hộ gia đình khu vực Mỹ Khê (Hợp đồng 1.14)

- Xây dựng tuyến ống thoát nước thải mạng cấp 3 và đấu nối hộ gia đình khu vực Mỹ An (Hợp đồng 1.15)

- Nâng cấp hạ tầng kỹ thuật để phục vụ cho tuyến đường BRT (gồm cầu, đường, bãi đỗ xe) (Hợp đồng 2.2)

- Xây dựng trạm bảo dưỡng, điểm đầu và điểm cuối, văn phòng trung tâm điển khiển của hệ thống xe buýt nhanh và hệ thống nhà ga (Hợp đồng 2.3)

- Xây dựng cầu đi bộ vượt đường Điện Biên Phủ trước công viên 29/3 (Hợp đồng 2.9)

- Xây dựng đường DH2 (Hợp đồng 3.8+3.9)

- Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư trên tuyến đường DH2 (Hợp đồng 3.10)

Thời gian thực hiện dự kiến: 12 tháng. Hạn cuối nộp hồ sơ quan tâm trước 14h00 ngày 20/01/2020.

5 hợp phần của đại dự án

Dự án phát triển bền vững TP Đà Nẵng triển khai từ năm 2013. Mục tiêu tổng quát của dự án là giúp phát triển bền vững TP Đà Nẵng thông qua việc cải thiện môi trường đô thị theo hướng sạch, an toàn, có chiều sâu và sử dụng năng lượng có hiệu quả.

Dự án có 5 hợp phần bao gồm: Cải thiện hệ thống thoát nước mưa và nước thải (cải tạo, xây mới các tuyến kênh thoát nước mưa; xây dựng hàng loạt hệ thống thu gom nước thải khắp TP; xây dựng trạm xử lý nước thải, cải tạo các hồ); Hệ thống xe buýt nhanh (BRT) thí điểm (xây dựng 4 tuyến xe buýt và hạ tầng liên quan, chính sách về giá, phân phối vé; xây dựng nút giao, cầu vượt, hệ thống an ninh);

mo xe dai du an ngan ty phat trien ben vung thanh pho da nang
Cải thiện hạ tầng giao thông, trong đó xây dựng hệ thống xe buýt nhanh BRT là một trong những hợp phần chủ yếu của dự án phát triển bền vững Đà Nẵng

Các tuyến đường giao thông đô thị chiến lược (Xây dựng Tuyến đường Hòa Phước - Hòa Khương; đường Nguyễn Tất Thành nối dài (đoạn 2), Xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu tái định cư; Tăng cường năng lực và hỗ trợ thực hiện dự ánCác hoạt động được chuyển sang từ Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng.

Thời gian thực hiện dự án theo dự kiến ban đầu là từ 2013 – 2018. Tuy nhiên theo số liệu mới nhất của Cục thống kê Đà Nẵng, tính đến cuối tháng 12/2019 tiến độ dự án mới thực hiện được 3.991,6 tỷ đồng đạt 52,45% tổng mứcđầu tư. Trong đó quý 3/2019 thực hiện 175,99 tỷ đồng, dự kiến quý 4/2019 thực hiện 183,1 tỷ đồng, lũy kế lũy kế từ đầu năm đến cuối quý báo cáo ước thực hiện 743,5 tỷ đồng.

Cao Thái