Giá xăng trong nước điều chỉnh tăng sát mốc 25.000 đồng/lít

Cập nhật: 15:08 | 28/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Chiều ngày 28/3, liên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương thông báo thay đổi giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh mới. Thời gian áp dụng bắt đầu từ 15h.

Giá xăng có thể tăng mạnh vào ngày mai 28/3

Giá xăng dầu hôm nay 28/3/2024: Thị trường trong nước còn tăng mạnh?

Cụ thể, thông tin cơ quan quản lý quyết định tăng 410 đồng/lít đối với xăng E5 RON 92 và giao dịch ở mức 23.620 đồng/lít và tăng 530 đồng/lít đối với xăng RON 95 lên mức giao dịch mới là 24.810 đồng/lít. Hiện tại, giá xăng đã "đạt đỉnh" tính từ đầu năm và cao nhất trong vòng 5 tháng qua. Ngược lại, giá dầu điều chỉnh giảm. Cụ thể, đối với dầu diesel giảm 320 đồng/lít xuống 20.690 đồng/lít và dầu hỏa giảm 390 đồng/lít xuống mức 20.870 đồng/lít. Trong khi đó, dầu mazut tăng 50 đồng/kg lên mức giao dịch mới là 17.140 đồng/kg.

Giá xăng trong nước điều chỉnh tăng sát mốc 25.000 đồng/lít

Tại kỳ điều hành này, liên bộ chỉ trích lập quỹ bình ổn đối với dầu mazut ở mức 300 đồng/kg. Cơ quan quản lý không trích lập, đồng thời không chi quỹ bình ổn đối với tất cả loại xăng dầu còn lại. Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, giá xăng có 8 lần tăng, 5 lần giảm. Trong khi đó, dầu diesel có 7 lần tăng, 6 giảm.

Mới đây, Bộ Công Thương có văn bản hỏa tốc gửi các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, các thương nhân phân phối xăng dầu về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.

Bộ Công Thương đề nghị các thương nhân kinh doanh xăng dầu chấp hành đúng quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu. Các thương nhân kinh doanh xăng dầu phải lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, đặc biệt là trong việc lập hóa đơn điện tử tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu cho khách hàng theo từng lần bán hàng và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.

Tổng cục Thuế thông tin tính đến ngày 24/3, trên toàn quốc đã có 14.727/15.981 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện phát hành hóa đơn điện tử từng lần bán hàng, ước đạt 92,2% tổng số cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Còn 1.254 cửa hàng chưa thực hiện, chiếm 7,8%.

Trên thế giới, giá dầu kéo dài đà giảm sang phiên thứ 2 liên tiếp chịu tác đồng bởi đồng USD mạnh hơn và dự trữ dầu thô và xăng của Mỹ bất ngờ tăng vọt. Giá dầu Brent kỳ hạn tháng 5 giảm 16 cent xuống mức 86,09 USD/thùng. Trong khi hợp đồng tháng 6 giảm 22 cent xuống mức 85,41 USD/thùng. Giá dầu WTI của Mỹ giao tháng 5 giảm 27 cent xuống mức 81,35 USD/thùng.

Theo Reuters, đồng USD mạnh hơn đã gây áp lực lên giá dầu và đồng bạc xanh của Mỹ tăng giá khiến dầu tính bằng USD trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác khiến nhu cầu sử dụng dầu giảm.

Các nhà phân tích cho biết, sự tăng vọt bất ngờ trong kho dự trữ dầu thô và xăng của Mỹ cũng làm tăng thêm áp lực lên giá dầu. Thông tin từ dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy, tồn kho dầu thô của Mỹ tăng 3,2 triệu thùng trong khi tồn kho xăng tăng 1,3 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 22/3.

Dữ liệu EIA cho thấy nhu cầu xăng giảm tuần thứ 2 liên tiếp và xuống 8,7 triệu thùng/ngày. Liên quan đến nguồn cung, nhiều khả năng OPEC+ khó có thể thay đổi chính sách sản lượng dầu cho đến cuộc họp cấp bộ trưởng đầy đủ vào tháng 6.

OPEC+ trong tháng này đã đồng ý gia hạn cắt giảm sản lượng khoảng 2,2 triệu thùng/ngày đến cuối tháng 6. Mặc dù Nga và Iraq đã phải nỗ lực nhiều hơn nữa để giải quyết tình trạng dư thừa sản lượng.

Một khảo sát của Reuters cho thấy OPEC đã vượt mục tiêu 190.000 thùng/ngày trong tháng 2. Điều này đặt ra câu hỏi liệu các thành viên của nhóm có khả năng tuân thủ các mức cắt giảm đã thỏa thuận hay không.

Alex Hodes - nhà phân tích năng lượng tại StoneX, cho biết: "Việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ đã làm dấy lên cuộc tranh luận về khối lượng, đặc biệt liên quan đến tình trạng sản xuất quá mức của Iraq trong 2 tháng qua". Điều quan trọng là khả năng giảm khối lượng của Nga. Ông cũng nhấn mạnh: "Việc theo dõi dòng dầu của Nga trong quý tới sẽ rất quan trọng đối với các nhà quan sát thị trường".

Minh Phương

Tin cũ hơn
Xem thêm