Giá xăng, dầu trong nước đồng loạt điều chỉnh giảm

Cập nhật: 15:06 | 04/01/2024 Theo dõi KTCK trên

Theo liên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương thông báo thay đổi giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh mới và thời gian áp dụng từ 15h chiều nay (4/1).

Giá xăng dầu hôm nay 3/1/2024: Thị trường chuyển sắc xanh

Giá xăng dầu hôm nay 4/1/2024: Xăng trong nước sẽ điều chỉnh giảm?

Cụ thể, cơ quan quản lý quyết định giảm 180 đồng/lít đối với xăng E5 RON 92 xuống còn 21.006 đồng/lít và giảm 232 đồng/lít đối với xăng RON 95 xuống mức 21.916 đồng/lít. Cùng với đó, giá dầu diesel giảm 420 đồng/lít xuống 19.368 đồng/lít; giá dầu hỏa giảm 500 đồng/lít xuống 19.957 đồng/lít và giá dầu mazut giảm 190 đồng/kg xuống 15.495 đồng/kg.

Giá xăng dầu trong nước chiều nay (4/1) điều chỉnh    từ 15h (Nguồn ảnh: Internet)
Giá xăng dầu trong nước chiều nay (4/1) điều chỉnh giảm từ 15h (Nguồn ảnh: Internet)

Tại kỳ điều hành này, liên bộ chỉ trích lập quỹ bình ổn giá đối với dầu mazut ở mức 300 đồng/kg (kỳ trước không trích), trong khi không trích lập và không chi quỹ bình ổn đối với các loại xăng dầu khác. Trong năm 2023, giá xăng đã trải qua 38 lần điều chỉnh, trong đó có 21 lần tăng, 14 lần giảm và 3 lần giữ nguyên.

Năm qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 80, bổ sung một số điều của Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu. Bên cạnh việc rút ngắn thời gian điều hành giá, nghị định mới quy định đại lý bán lẻ xăng dầu được mua xăng dầu từ tối đa 3 nguồn nhằm tạo cạnh tranh về chiết khấu xăng dầu trên thị trường, đồng thời tăng tính chủ động cho các đại lý bán lẻ xăng dầu trong việc tạo nguồn, cung ứng xăng dầu.

Nghị định 80 bãi bỏ loại hình tổng đại lý bán lẻ xăng; bổ sung quy định về điều kiện kho chứa khi cấp giấy phép thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu. Nghị định mới sửa đổi, bổ sung quy định về các trường hợp thu hồi giấy phép kinh doanh xăng dầu của thương nhân nhằm đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật tránh việc làm đứt gẫy đột ngột nguồn cung xăng dầu và đặc biệt trong những thời điểm nguồn cung xăng dầu trong nước bị ảnh hưởng, khan hiếm.

Nghị định 80 cũng bổ sung các quy định, biện pháp quản lý, giám sát chặt chẽ hơn đối với quỹ bình ổn giá xăng dầu. Việc thay đổi theo Bộ Công Thương nhằm giải quyết các vấn đề vướng mắc, bất cập còn tồn đọng cho phù hợp hơn với tình hình thực tiễn.

Trên thế giới, giá dầu đã tăng vọt khoảng 3% được thúc đẩy bởi sự gián đoạn tại mỏ dầu hàng đầu của Libya làm gia tăng lo ngại căng thẳng ở Trung Đông có thể làm gián đoạn nguồn cung dầu toàn cầu.

Cụ thể, giá dầu Brent tăng 2,36 USD lên mức 78,25 USD/thùng. Giá dầu WTI của Mỹ tăng 2,32 USD lên mức 72,7 USD/thùng. Cả hai mặt hàng dầu thô tiêu chuẩn này đã bật tăng mạnh lần đầu tiên trong 5 ngày giao dịch gần nhất với mức tăng phần trăm hằng ngày lớn nhất đối với WTI kể từ giữa tháng 11.

Trên Reuters, nhà phân tích thị trường cao cấp tại Oanda - ông Craig Erlam nhận xét: Giá dầu tăng do các cuộc biểu tình tại mỏ dầu lớn nhất Libya và các cuộc tấn công tàu ở Biển Đỏ của lực lượng Houthi vẫn chưa dừng lại. Libya là thành viên thuộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) khiến các cuộc biểu tình buộc mỏ dầu với công suất 300.000 thùng/ngày phải tạm dừng hoạt động.

Những vụ tấn công các tàu thuyền tại vùng Biển Đỏ chưa được chấm dứt, thậm chí đang có dấu hiệu tăng làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột rộng hơn ở Trung Đông. Giá dầu giữ đà tăng trong bối cảnh lo ngại về các chuyến tàu dầu quan trọng qua khu vực này buộc phải đóng cửa ngày càng cao.

Linh Linh (T/H)

Tin cũ hơn
Xem thêm