Giá xăng dầu hôm nay 28/5/2022: Tăng nhẹ phiên cuối tuần

Cập nhật: 07:34 | 28/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Ghi nhận vào lúc 7h10 ngày 28/5 (theo giờ Việt Nam), giá xăng dầu hôm nay tăng nhẹ nhờ sự hỗ trợ từ nhu cầu nhiên liệu mạnh mẽ trên toàn thế giới.

Doanh nghiệp vận tải "gồng mình" giữa thời điểm xăng tăng

Giá xăng dầu hôm nay 27/5/2022: Tăng vọt

Xăng tăng, người mua phải trả những loại thuế, phí nào?

Cụ thể, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 0,86% lên 115,07 USD/thùng. Trong khi giá dầu thô Brent giao tháng 8 cũng tăng 1,01% lên 115,32 USD/thùng. Giá dầu tăng trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (27/5) trước khi kỳ nghỉ lễ ngày Chiến sĩ Trận vong bắt đầu, cũng là khởi đầu của thời điểm nhu cầu xăng tại Mỹ lên cao nhất.

Chốt phiên giao dịch, giá dầu thô Brent tăng 1,7% lên 119,43 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI của Mỹ tăng 0,9% lên 115,07. Tính chung tuần, giá dầu Brent tăng 6%, và dầu WTi tăng 1,5%.

3328-giaxangdau2
Ảnh minh họa

Giá đã được hỗ trợ từ nhu cầu nhiên liệu mạnh mẽ trên toàn thế giới, với cả giá xăng và dầu sưởi giao sau đều vượt giá dầu thô trong năm nay.

Theo ông John Kilduff, một đối tác của Again Capital LLC, nhu cầu mạnh mẽ với các sản phẩm dẫn đầu, đặc biệt là xăng đã kéo dầu thô tăng theo. Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS nhận định mùa lái xe ở Mỹ và nhu cầu đi lại tăng cao sẽ củng cố đà tăng của giá.

"Với tăng trưởng nguồn cung không đáp ứng kịp tăng trưởng nhu cầu, thị trường dầu có thể duy trì tình trạng thiếu cung. Vì vậy, chúng tôi vẫn lạc quan với triển vọng giá dầu thô của mình", ông Staunovo nói thêm.

Các nước Liên minh châu Âu (EU) đang đàm phán một thỏa thuận về các lệnh trừng phạt dầu của Nga. Theo đó sẽ cấm vận chuyển hàng nhưng trì hoãn các biện pháp trừng phạt đối với dầu vận chuyển bằng đường ống để thuyết phục Hungary và các quốc gia thành viên không giáp biển khác, các quan chức cho biết.

Việc Hungary phản đối các lệnh trừng phạt dầu mỏ và sự miễn cưỡng của các nước khác đã kìm hãm việc thực hiện gói trừng phạt thứ 6 của 27 thành viên EU chống lại Nga sau cuộc tấn công Ukraine, theo Reuters.

Các đặc phái viên của chính phủ EU có thể đạt được một thỏa thuận tại Brussels vào Chủ Nhật (29/5) để các nhà lãnh đạo thông qua nó tại hội nghị thượng đỉnh ngày 30 - 31/5, các quan chức cho hay.

Ông Phil Flynn, nhà phân tích của Price Futures Group, cho biết các lực lượng vũ trang của Iran đã bắt giữ hai tàu chở dầu của Hy Lạp hôm 27/5 ở Vịnh Ba Tư, điều này cũng khiến các nhà đầu tư cảnh giác về một sự gián đoạn vào cuối tuần.

Tại thị trường trong nước, ngày 23/5, Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành giá từ ngày 24/5.

Theo đó, tại kỳ điều hành ngày 23/5, Liên Bộ quyết định ngừng trích lập và thực hiện chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) đối với các loại xăng để giá xăng trong nước có mức tăng thấp hơn mức tăng của giá xăng thế giới. Bên cạnh đó, Liên Bộ quyết định tăng trích lập Quỹ BOG đối với các loại dầu nhằm duy trì Quỹ BOG để có công cụ điều hành trong thời gian tới.

Cụ thể, thực hiện trích lập Quỹ BOG đối với các mặt hàng E5 RON 92 ở mức 0 đồng/lít (kỳ trước là 100 đồng/lít) và RON 95 ở mức 0 đồng/lít (kỳ trước là 100 đồng/lít), dầu diesel ở mức 300 đồng/lít, dầu hỏa là 300 đồng/lít và dầu mazut là 400 đồng/kg. Thực hiện chi Quỹ BOG đối với xăng E5 RON 92 ở mức 100 đồng/lít và xăng RON 95 ở mức 300 đồng/lít (kỳ trước không chi), các mặt hàng dầu không chi.

Sau khi thực hiện trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, hiện giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 29.633 đồng/lít; giá xăng RON 95 không cao hơn 30.657 đồng/lít; giá dầu điêzen 0.05S không cao hơn 25.553 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 24.405 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 20.598 đồng/kg.

Xăng/dầu

Thay đổi

Giá không cao hơn

Xăng E5RON92

+ 674 đồng/lít

29.633 đồng/lít

Xăng RON95-III

+ 669 đồng/lít

30.657 đồng/lít

Dầu diesel 0.05S

- 1.097 đồng/lít

25.553 đồng/lít

Dầu hỏa

- 763 đồng/lít

24.405 đồng/lít

Dầu mazut 180CST 3.5S

- 962 đồng/kg

20.598 đồng/kg

Mức giá này có hiệu lực từ 15h ngày 23/5. Như vậy kể từ đầu năm đến nay, giá xăng đã có 9 đợt tăng, 3 đợt giảm.

Bộ Công Thương tăng cường quản lý kinh doanh xăng dầu

Xăng dầu là mặt hàng hết sức quan trọng, thiết yếu, nhạy cảm, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như đời sống của người dân. Giá xăng dầu cũng có ảnh hưởng lớn đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI), qua đó ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô của cả nước.

Từ đầu năm 2022 đến nay, thị trường xăng dầu thế giới và trong nước có nhiều biến động ảnh hưởng đến nguồn cung và giá cả xăng dầu tại thị trường trong nước. Trước tình hình đó, Chính phủ, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều biện pháp bảo đảm nguồn cung cũng như điều hành giá xăng dầu phù hợp để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

Hiện nay, trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Công Thương đã có 1 chuyên mục về công khai minh bạch hoạt động kinh doanh xăng điện, xăng dầu. Tại đây, Bộ Công Thương đăng tải các thông tin về giá thế giới (dùng để tính giá cơ sở), giá bán lẻ, tên các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác quản lý nhà nước đối với mặt hàng xăng dầu.

Nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước về kinh doanh xăng dầu, Nghị quyết số 42-NQ/BCSĐ của Ban cán sự đảng Bộ Công Thương tại cuộc họp Ban cán sự đảng ngày 22/3/2022 đã khẳng định "việc ứng dụng công nghệ trong việc quản lý sản xuất, kinh doanh và bảo quản xăng dầu là rất cần thiết để đảm bảo hạn chế sự can thiệp của con người” và có chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị có liên quan trong Bộ (Vụ Thị trường trong nước, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Vụ Tài chính và Đổi mới doanh nghiệp, Văn phòng Bộ) để thực hiện nhiệm vụ “ứng dụng công nghệ thông tin để tổ chức quản lý nhà nước trong điều hành kinh doanh xăng dầu” tại Nghị quyết.

Trên cơ sở đó, Bộ Công Thương đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý và điều hành xăng dầu quốc gia. Đến nay, hai bộ đã: Tổ chức các cuộc họp triển khai nhiệm vụ xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu vào ngày 25/3 và ngày 25/4/2022 do Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng chủ trì.

Việc vận hành Hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý và điều hành xăng dầu quốc gia được chia làm các giai đoạn khác nhau với các yêu cầu chi tiết phù hợp. Trong đó, giai đoạn đầu, từ ngày 20/5/2022, thực hiện áp dụng Hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý và điều hành xăng dầu quốc gia đối với các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và các thương nhân phân phối xăng dầu với các yêu cầu hệ thống ở mức cơ bản, phù hợp để phục vụ nhu cầu quản lý và điều hành xăng dầu của Bộ Công Thương.

Giai đoạn tiếp theo: Sau 3 tháng, hệ thống sẽ được hoàn thiện có khả năng thực hiện quản lý trên toàn hệ thống kinh doanh xăng dầu với các yêu cầu chi tiết và tiêu chí cao hơn giai đoạn đầu.

Đến ngày 20/5/2022, trên cơ sở phối hợp chặt chẽ giữa hai bộ, có thể thực hiện áp dụng Hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý và điều hành xăng dầu quốc gia giai đoạn 1 đối với các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và các thương nhân phân phối xăng dầu đúng như tiến độ đã đề ra.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền thông để hoàn thiện việc xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý và điều hành xăng dầu quốc gia, đồng thời duy trì vận hành và triển khai rộng rãi, góp phần thực hiện công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực xăng dầu một cách hiệu quả thông qua việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực này.

Thanh Hằng

Tin cũ hơn
Xem thêm