Giá xăng dầu hôm nay 27/3/2024: Tiến tới vùng đỉnh, chuẩn bị có đợt tăng mới?

Cập nhật: 05:28 | 27/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Trên thế giới, giá xăng dầu tiếp tục ghi nhận mức tăng giá mạnh giữa lo ngại nguồn cung hạn hẹp. Dự báo, giá xăng dầu trong nước cũng sẽ điều chỉnh tăng mạnh theo thị trường thế giới.

Giá xăng dầu hôm nay 25/3/2024: Xăng tăng vọt, kết thúc tuần biến động

Giá xăng dầu hôm nay 26/3/2024: Bật tăng trở lại

Cụ thể, trên thị trường thế giới, giá dầu WTI tăng 4,41 USD/thùng và giao dịch ở ngưỡng 81,84 USD/thùng. Cùng với đó, giá dầu Brent cũng điều chỉnh tăng 4,47 USD/thùng và đạt giao dịch ở mức 86,11 USD/thùng. Theo Reuters, việc Nga đã yêu cầu các công ty giảm sản lượng dầu trong quý II nhằm đạt mục tiêu sản xuất 9 triệu thùng mỗi ngày vào cuối tháng 6 và phù hợp với cam kết cắt giảm sản lượng của Nga trong nhóm sản xuất OPEC+ điều này đã "tác động" đến việc giá dầu tăng mạnh.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Nhiều nhà phân tích nhận xét Nga đã cam kết cắt giảm sản lượng và điều này dẫn đến nguy cơ thiếu hụt dầu trong tương lai. Bên cạnh đó, những cuộc tấn công vào các cơ sở năng lượng của Nga và cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine khiến các nhà đầu tư lo ngại về nguồn cung trong tương lai.

Cũng theo Reuters, gần cả tháng qua, các cơ sở lọc dầu của Nga liên tục bị tấn công bằng máy bay không người lái khiến công suất lọc dầu của nước này giảm khoảng 7%. Cũng trong một diễn biến khác, Hội đồng bảo an Liên hợp quốc đã thông qua một nghị quyết yêu cầu Israel và Hamas ngừng bắn ngay lập tức. Và lệnh ngừng bắn này có thể khiến lực lượng Houthi dừng các cuộc tấn công vào các tàu chở dầu ở Biển Đỏ, nhờ đó, dòng chảy dầu trên toàn cầu sẽ dễ chịu hơn.

Các dự báo trên cho thấy, giá dầu có thể sẽ còn tăng nữa. Trước diễn biến của giá thế giới, tham chiếu từ thị trường Singapore đến sáng nay, giá dầu thô có xu hướng giảm nhẹ trong khi giá xăng dầu thành phẩm tăng và trong gần tuần qua, giá xăng dầu thành phẩm tăng liên tục. Bình quân giá nhập khẩu đến nay đã cao hơn giá bán trong nước.

Xuất khẩu dầu thô của Ả Rập Xê-út - nhà sản xuất lớn nhất thuộc nhóm OPEC đã giảm tháng thứ hai liên tiếp, xuống 6,297 triệu thùng/ngày trong tháng 1 từ mức 6,308 triệu thùng/ngày trong tháng 12.

Tại Trung Quốc - quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, sản lượng nhà máy và doanh số bán lẻ đã vượt kỳ vọng trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 2, đánh dấu sự khởi đầu vững chắc cho năm 2024 và mang lại một số cứu trợ cho các nhà hoạch định chính sách ngay cả khi lĩnh vực bất động sản yếu kém vẫn là lực cản đối với nền kinh tế.

Tại thị trường trong nước,lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu cho biết, trong phiên giao dịch tới (thứ 5 ngày 28/3), giá xăng RON 95 có thể điều chỉnh tăng 600 đồng/lít và xăng E5 RON 95 cũng có thể sẽ điều chỉnh tăng 500 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu DO có thể sẽ giảm 300 đồng/lít. Giá dự báo nêu trên chưa tính đến việc cơ quan chức năng trích lập hoặc chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Thông tin từ các thương nhân phân phối, chiết khấu bán lẻ xăng dầu ngày đầu tuần duy trì trên mức 1.000 đồng/lít. Theo đó, tại khu vực phía nam, chiết khấu dao động từ 1.100 - 1.400 đồng/lít và lấy hàng tại tổng kho vfa lấy hàng tại kho trung chuyển với mức chiết khấu sẽ thấp hơn khoảng 100 - 150 đồng/lít. Tại khu vực phía bắc, chiết khấu cho 2 mặt hàng xăng dầu cao hơn, dao động từ 1.400 - 1.450 đồng/lít, lấy hàng tại tổng kho.

Hiện tại, giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 25.3 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không vượt quá 23.219 đồng/lít. Cùng với đó, giá xăng RON 95-III cũng không vượt quá 24.284 đồng/lít. Bên cạnh đó, giá dầu DO sẽ bán ra ở mức 21.014 đồng/lít và giá dầu hỏa không quá 21.266 đồng/lít và giá dầu mazut cũng sẽ mở bán không quá 17.099 đồng/kg.

Thanh Hằng

Tin cũ hơn
Xem thêm