Giá vàng hôm nay 24/1/2024: Người dân đổ xô đi mua vàng nhẫn

Cập nhật: 08:35 | 24/01/2024 Theo dõi KTCK trên

Trong bối cảnh giá vàng miếng SJC trong nước chênh lệch quá nhiều so với giá vàng thế giới. Chính vì vậy, người dân đã đổ xô đi mua vàng nhẫn thay vì mua vàng miếng SJC.

Giá vàng trong nước

Theo ghi nhận ở thị trường trong nước, sau phiên đầu tuần giảm sâu, giá vàng đã hồi phục mạnh mẽ trong phiên ngày Thứ ba 23/1, theo đó giá vàng miếng SJC tăng tới khoảng 500.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra trong bối cảnh giá vàng quốc tế tiếp tục giảm mạnh.

Giá vàng hôm nay 24/1/2024: Người dân đổ xô đi mua vàng nhẫn
Hình minh họa.

Cụ thể, tính đến thời điểm chốt phiên giao dịch ngày 23/1, giá vàng miếng SJC được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) điều chỉnh tăng 500.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua và bán, theo đó lần lượt tăng lên mức 74 - 76,52 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Hệ thống PNJ đóng cửa phiên 23/1 ở mức 74 – 76,5 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Trong khi đó, Tập đoàn DOJI niêm yết ở mức 73,95 – 76,45 triệu đồng/lượng; Tập đoàn Phú Quý niêm yết ở mức 74 – 76,4 triệu đồng/lượng và Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức 74,05 – 76,35 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Giá vàng nhẫn, giá vàng trang sức tiếp tục tăng nhẹ khoảng 200.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra, ghi nhận mức giá trong khoảng - 64,12 - 65,22 triệu đồng/lượng là mốc cao nhất của vàng nhẫn từ trước đến nay.

Thời gian gần đây, giá vàng nhẫn ghi nhận tốc độ tăng kỷ lục, liên tục phá vỡ các kỷ lục cũ, với việc số lượng người mua vào tăng đột biến.

Được biết, giá vàng nhẫn tăng cao diễn ra trong bối cảnh giá vàng miếng SJC trong nước chênh lệch quá nhiều so với giá vàng thế giới. Chính vì vậy, giới chuyên gia cho rằng nhà đầu tư sẽ chuyển hướng sang mua vàng nhẫn. Một xu hướng như vậy rất có thể lại đẩy cả giá vàng nhẫn tăng vọt, thậm chí có người đã nói đến con số 70 triệu đồng/lượng.

Chốt phiên 23/1, Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng nhẫn thương hiệu Vàng rồng Thăng Long ở mức 63,88 - 64,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng trang sức 9999 hương hiệu Vàng rồng Thăng Long giao dịch tại 63,55 - 64,75 triệu đồng/lượng.

Giá vàng quốc tế

Trên thị trường quốc tế, giá vàng đã giảm khoảng 1% trong tuần trước, đây là mức giảm hằng tuần lớn nhất trong 6 tuần vừa qua.

Theo ghi nhận tại thời điểm 19h00 phiên giao dịch ngày 24/1 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới trên sàn Kitco đang được giao dịch ở mức 2.022,90 - 2.023,90 USD/ounce, tăng 1,7 USD so với phiên liền trước. Giá vàng tương lai, giao tháng 4/2024 trên sàn Comex New York ở mức 2.041,4 USD/ounce.

Quy đổi giá vàng thế giới sang VND theo tỷ giá USD (đã tính thuế, phí gia công), hiện chênh lệch so với giá vàng SJC trong nước vào khoảng 14 triệu đồng/lượng.

Tâm lý lạc quan được cải thiện đã ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường kim loại quý. Giới đầu tư chuyển hướng quan tâm sang những thị trường mang nhiều rủi ro hơn như chứng khoán, khiến giá vàng suy giảm. Các nhà phân tích cho rằng, lực bán kỹ thuật và sự phục hồi trên thị trường chứng khoán có thể là hai yếu tố chính hạn chế sự quan tâm của nhà đầu tư trên thị trường vàng quốc tế.

Xu hướng tăng giá của kim loại quý bị hạn chế từ đầu năm mới, bởi dữ liệu kinh tế tốt hơn của nền kinh tế lớn nhất thế giới. Thị trường giảm bớt kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm cắt giảm lãi suất khi các quan chức đánh tín hiệu cần thận trọng trước quyết định về lãi suất. Sự phục hồi của thị trường chứng khoán Mỹ cũng là tác động tiêu cực đối với vàng.

Chỉ số USD yếu hơn một chút nhưng vẫn neo ở mức giá cao, gây bất lợi cho giá vàng. Lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm hiện ở mức 4,107%.

Dự báo giá vàng

Tim Waterer, nhà phân tích thị trường trưởng tại KCM Trade, cho biết vàng đang giằng co cho đến khi nhận được manh mối tiếp theo về thời điểm ngân hàng trung ương có thể kích hoạt đợt giảm lãi suất đầu tiên.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã giữ lãi suất cực thấp trong một động thái được nhiều người mong đợi, trong khi ECB họp vào thứ Năm (25/1) và dự kiến sẽ giữ ổn định chính sách tiền tệ, theo Reuters.

Các quan chức Fed tuần trước cho biết ngân hàng trung ương Mỹ cần có thêm dữ liệu lạm phát trước khi đưa ra bất kỳ phán quyết cắt giảm lãi suất nào và thời điểm bắt đầu hạ lãi suất là vào quý III/2024.

Các nhà giao dịch dự đoán 5 lần giảm lãi suất vào năm 2024, thấp hơn so với triển vọng 6 lần giảm hai tuần trước. Lần giảm đầu tiên, ban đầu dự kiến vào tháng 3, hiện được dự kiến vào tháng 5 với xác suất 86%, theo ứng dụng xác suất lãi suất IRPR của LSEG.

Giá vàng hôm nay 23/1/2024: Bất ngờ giảm sốc

Ngay trong phiên giao dịch thứ Hai đầu tuần 22/1, giá vàng bất ngờ lao dốc rất mạnh. Cả vàng miếng SJC và vàng nhẫn ...

Cập nhật giá vàng sáng 23/1/2024: Vàng nhẫn có khả năng lên tới 70 triệu đồng/lượng?

Nhiều nhà đầu tư chuyển hướng mua vào vàng nhẫn. Vàng nhẫn liên tục phá vỡ kỷ lục trong hơn 1 tuần qua với việc ...

Vân Anh (T/H)

Tin liên quan