Giá vàng hôm nay 16/5/2022: Chưa dứt đà giảm

Cập nhật: 07:10 | 16/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng hôm nay trên thị trường thế giới giảm về ngưỡng 1.850 USD/ounce trong bối cảnh các thông tin kinh tế đang hỗ trợ đồng USD tăng giá.

Giá vàng hôm nay 14/5/2022: Giảm tới 400.000 đồng/lượng trong phiên cuối tuần

Giá vàng hôm nay 13/5/2022: Vàng trong nước tăng trở lại

Giá vàng hôm nay 12/5/2022: Vàng biến động mạnh

Giá vàng trong nước

Do ảnh hưởng của thị trường thế giới, giá vàng SJC trong nước tuần qua cũng giảm tới hơn 1 triệu đồng/lượng. Hiện, giá vàng SJC mua vào cao nhất ở 68,80 triệu đồng/lượng, trong khi mức bán ra cao nhất là 69,70 triệu đồng/lượng. Các loại vàng trang sức giảm theo xu hướng thị trường, trong đó, giá vàng 24K giảm 100.000 đồng/lượng, vàng tây 18K giảm 80.000 đồng/lượng và vàng 14K giảm 60.000 đồng/lượng cho cả hai chiều mua - bán so.

Giống như trên thị trường thế giới, tuần qua, vàng trong nước cũng được sử dụng cho mục đích thanh khoản, trong bối cảnh các kênh đầu tư khác cũng không tươi sáng hơn với một đợt bán tháo chứng khoán, hoảng sợ tột độ trong không gian tiền điện tử, thị trường hàng hóa ồ ạt lao dốc. Bitcoin - đồng tiền số lớn nhất thế giới dù tạm thời chấm dứt chuỗi 7 ngày giảm giá liên tiếp - chuỗi giảm giá dài nhất kể từ tháng 3/2020, lấy lại mốc 30.000 USD, nhưng được nhận định "chỉ là một đợt tăng giá ngắn hạn vì thị trường cũng ghi nhận tình trạng bán tháo".

0907-giavang
Ảnh minh họa

Giá vàng SJC niêm yết tại một số đơn vị kinh doanh lớn trên toàn quốc vào phiên chốt cuối tuần qua (14/5), như sau:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 68,55 - 69,55 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 68,70 - 69,40 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 68,65 - 69,35 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 68,80 - 69,70 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 68,66 - 69,34 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 54,42 - 55,12 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 53,55 - 54,95 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên tại Mỹ giảm 9,3 USD/ounce xuống 1.812,2 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 6/2022 trên sàn Comex New York giảm 16,4 USD xuống 1.808,2 USD/ounce

Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 51,8 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 18,4 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước.

Chủ tịch Fed Jerome Powell hồi đầu tháng nhấn mạnh ngân hàng trung ương “sẽ không do dự” nếu cần thực hiện các biện pháp cực đoan để kiểm soát lạm phát và cảnh báo việc kiềm chế lạm phát sẽ gây ra “một số nỗi đau”.

Dữ liệu mới cho thấy mức tăng giá hầu như không chậm lại trong tháng 4, do đó làm tăng thêm lo ngại rằng Fed sẽ không thể đạt được "hạ cánh mềm" để tránh sự suy giảm kinh tế.

Chứng khoán toàn cầu giảm tuần thứ sáu liên tiếp khi mối đe dọa về suy thoái của Mỹ làm tăng thêm nỗi lo của các nhà đầu tư đang phải vật lộn với lạm phát tràn lan, biện pháp phong toả ở Trung Quốc và xung đột Nga-Ukraine.

Các nhà phân tích của hãng BofA Global Research chia sẻ danh sách kiểm tra đầu cơ, cho thấy rằng dù một số chỉ số, như lượng tiền mặt của nhà đầu tư, xuống đến mức nghiêm trọng, nhưng những chỉ số khác chưa lên đến mức như đỉnh điểm của các đợt bán tháo trước đây.

Các chuyên gia thế giới nhận định về giá vàng

Fawad Razaqzada, nhà phân tích thị trường tại City Index cho rằng, Fed là cơ quan bảo thủ nhất trong số các ngân hàng trung ương lớn và dòng tiền trú ẩn an toàn đổ vào đồng bạc xanh đang đè nặng lên vàng. Vàng đã không được bất kỳ hỗ trợ nào tại thời điểm như hiện tại, khi bạn mong đợi nhu cầu trú ẩn sẽ mạnh mẽ.

Phần lớn các chuyên gia đưa ra nhận định bi quan, cho thấy, với đà sụt giảm như hiện nay, nguy cơ vàng sẽ tiếp tục bị bán tháo rất cao và đà giảm của giá vàng sẽ chưa thể sớm kết thúc trong thời gian tới. Yếu tố mạnh nhất tiếp tục cung cấp hỗ trợ cho kim loại quý, đẩy nhu cầu tăng là cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine.

Chris Vecchio - nhà phân tích thị trường cấp cao tại quỹ DailyFX.com, nói rằng lợi suất trái phiếu thực đã quay về mức trước dịch và xu hướng tăng chỉ mới bắt đầu. Vecchio dự đoán lạm phát vẫn ở mức cao, buộc Fed tiếp tục tăng lãi suất mạnh. Cuối cùng, lãi suất thực tế sẽ tăng cao hơn, đó là một tin xấu với vàng. "Tôi nghĩ chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi vàng giao dịch dưới 1.800 USD và tới cuối năm, kim loại quý này sẽ xuống dưới 1.700 USD/ounce".

Marc Chandler, giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex, tỷ giá tăng khiến vàng luôn ở thế phòng thủ, bất chấp các chỉ số lạm phát ổn định. Trên cơ sở phân tích kỹ thuật chưa thấy động lực thay đổi giá vàng trong ngắn hạn. Nếu chính xác theo như phân tích, giá vàng nhiều khả năng còn giảm về 1.780 USD/ounce ngay trong tuần tới.

TD Securities, người đứng đầu chiến lược đầu tư toàn cầu của Bart Melek đồng quan điểm khi cho rằng, chỉ số CPI của Mỹ tăng mạnh hơn dự kiến ​​trong tuần qua và đạt ngưỡng 8,3% trong tháng 4 là có vấn đề, đặc biệt là sau khi thị trường kỳ vọng chỉ ở mức 8,1%, điều đó đồng nghĩa với việc không có khả năng lạm phát sẽ sớm giảm mạnh và Fed sẽ chưa dừng việc nâng lãi suất trong thời gian tới. Triển vọng này sẽ đè nặng lên vàng và kim loại quý khiến giá giảm đáng kể”.

Thu Uyên