Giá vàng hôm nay 12/5/2022: Vàng biến động mạnh

Cập nhật: 07:01 | 12/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng hôm nay trên thị trường thế giới liên tục lao dốc rồi hồi phục trong bối cảnh đồng USD tăng vọt. Mỹ công bố lạm phát hạ nhiệt xuống 8,3% sau khi lên đỉnh 40 năm.

Giá vàng hôm nay 11/5/2022: Vàng rập rình tăng giá

Giá vàng hôm nay 10/5/2022: Tăng nhẹ

Giá vàng hôm nay 9/5/2022: Giảm diện rộng

Giá vàng trong nước

Mở cửa ngày giao dịch 11/5, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội, giảm 50 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và giữ nguyên ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua, ở mức 69,25 - 69,97 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tại Tập đoàn Vàng bạc đá quý Phú Quý, giá vàng SJC được Công ty CP Tập đoàn Doji niêm yết ở mức 69,25 - 69,9 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), không đổi so với chốt phiên hôm qua.

0007-giavang
Ảnh minh họa

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên chiều 11/5:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 69,5 - 70,2 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 69,4 - 70,1 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 69,45 - 70,1 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 69,5 - 70,2 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 69,46 - 70,09 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 54,77 - 55,47 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 53,95 - 55,35 triệu đồng/lượng.

Như vậy, trong ngày, giá vàng trong nước đã quay đầu tăng, cùng chiều với giá vàng thế giới.

Giá vàng thế giới

Đêm 11/5 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.840 USD/ounce. Vàng giao tháng 6 trên sàn Comex New York ở mức 1.842 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đêm 11/5 thấp hơn khoảng 2,9% (55 USD/ounce) so với đầu năm 2021. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 51,5 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 18,6 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều phiên 11/5.

Giá vàng trên thị trường quốc tế liên tục lao dốc rồi hồi phục trong bối cảnh đồng USD tăng vọt. Mỹ công bố lạm phát hạ nhiệt xuống 8,3% sau khi lên đỉnh 40 năm.

Vàng giảm mạnh do giới giới đầu cơ liên tục bán ra khi họ đang kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục nâng lãi suất thêm 50 điểm phần trăm trong tháng 6. Đã có hàng trăm tấn vàng được bán qua thị trường kỳ hạn trong 3 tuần qua.

Vàng giảm giá do đồng USD tăng vọt lên mức cao nhất trong 20 năm. Chỉ số DXY, đo lường biến động của đồng bạc xanh với rổ 6 đồng tiền chủ chốt, tăng lên trên ngưỡng 104 điểm.

Vàng giảm còn do mặt hàng có quan hệ mật thiết với vàng là dầu giảm nhanh. Giá dầu thô kỳ hạn trên sàn Nymex lao xuống dưới ngưỡng 100 USD/thùng.

Mỹ công bố số liệu cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 4 ở mức 8,3%, hạ nhiệt so với mức 8,5% trong tháng trước đó. Mặc dù giảm nhưng lạm phát vẫn ở mức rất cao trong 40 năm qua. Điều đó cho thấy, Fed sẽ tiếp tục kế hoạch đẩy nhanh việc tăng lãi suất cũng như rút tiền về.

Các chuyên gia nói gì về giá vàng

Han Tan, Trưởng nhóm phân tích thị trường tại Exinity cho biết: “Vàng giao ngay đang được hồi phục khi USD điều chỉnh và lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm giảm xuống dưới 3% so với dữ liệu lạm phát của Mỹ được theo dõi chặt chẽ hiện nay.

Nếu lạm phát được chứng minh là đang tăng liên tục, điều đó có thể khiến vàng giao ngay phá vỡ dưới mức trung bình 20

Andrew Hunter, nhà kinh tế cấp cao tại Capital Economics của Mỹ cho biết: "Nhìn chung, dữ liệu tháng 4 có thể sẽ củng cố quyết tâm của Fed trong việc tiếp tục tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm trong một vài cuộc họp tiếp theo - và có thể dẫn đến suy đoán mới về việc tăng 0,75 điểm phần trăm hoặc một động thái giữa các cuộc họp".

Một số nhà kinh tế và phân tích thị trường đã nói rằng lạm phát mới nhất ủng hộ ý kiến ​​cho rằng lạm phát đã đạt đỉnh; tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là lạm phát sẽ tăng lên như thế nào.

Adam Button, Trưởng nhóm chiến lược gia tiền tệ tại Forexlive.com cho biết: "Chúng ta đang trong quá trình vượt qua mức lạm phát cực cao, nhưng hình dạng của đường cong là một vấn đề”.

Giá thực phẩm và năng lượng tăng tiếp tục là những yếu tố góp phần đáng kể vào việc tăng giá tiêu dùng. Báo cáo cho biết, chỉ số giá lương thực đã tăng 1% trong tháng trước, giá khí đốt tự nhiên và giá điện cũng tăng.

So với cùng kỳ năm ngoái, tính tới thời điểm này, giá năng lượng tăng 3%; giá lương thực tăng 9,4%.

Một số nhà phân tích nhận định giá năng lượng sẽ tiếp tục đẩy lạm phát lên cao hơn. Giá xăng trung bình ở Mỹ hiện đang ở mức cao kỷ lục.

Katherine Judge, nhà kinh tế học cấp cao tại CIBC, cho biết, mặc dù lạm phát có thể đã đạt đến đỉnh điểm, nhưng nó nhiều khả năng kéo dài hơn dự kiến.

Stephen Innes, đối tác quản lý của SPI Asset Management, nói: “Vấn đề đối với các nhà đầu tư vàng và các hàng hóa khác được sử dụng như một biện pháp phòng ngừa lạm phát là Fed sẽ tăng lãi suất bằng mọi giá để dập tắt đà tăng lạm phát”.

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với Kitco News, Steve Land, Phó chủ tịch và Giám đốc danh mục đầu tư của Franklin Templeton's Franklin Gold and Precious Metals Fund, cho biết, mặc dù vàng đã phải vật lộn để thu hút bất kỳ động lực tăng giá nào, nhưng nó vẫn tiếp tục hoạt động tốt hơn thị trường chứng khoán.

Kể từ đầu năm, S&P 500 đã giảm 16% xuống 4.000 điểm vào thứ Ba. Trong khi đó, ngay cả khi chịu áp lực bán ra hôm thứ Ba, giá vàng vẫn gần như trung lập trong năm.

Ông nói: "Vai trò của vàng trong thời kỳ khủng hoảng và bất ổn là duy trì và bảo tồn giá trị, điều mà nó đang làm".

Theo ông Land, mặc dù hoạt động của vàng khá đáng thất vọng trong những tuần gần đây, ông coi hành động giá như một giai đoạn củng cố sau kết quả hoạt động mạnh mẽ trong quý đầu tiên.

Ngoài ra, theo ông, các nhà đầu tư sẽ tiếp tục coi vàng là một công cụ đa dạng hóa quan trọng và phòng ngừa lạm phát: "Không có gì phải bàn cãi khi nền kinh tế toàn cầu đang có nhiều động lực hơn đã có trong một thời gian dài. Vàng, tương quan thấp với thị trường, có nghĩa là nó là nơi mà các nhà đầu tư có thể ẩn náu ở một mức độ nào đó".

Ông nói: “Sức mua của người tiêu dùng tiếp tục giảm và đó là môi trường hấp dẫn đối với vàng”.

Chuyên gia này cũng cho rằng, mặc dù tỷ giá thực sẽ tiếp tục tăng nhưng sẽ vẫn ở mức thấp, điều này vẫn hỗ trợ cho vàng.

Thu Uyên