Giá gas hôm nay 8/7/2022: Tiếp tục giảm nhẹ

Cập nhật: 10:37 | 08/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Ghi nhận vào lúc 10h20 ngày 8/7 (theo giờ Việt Nam), giá gas hôm nay giảm xuống 6,18 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 8/2022.

Giá thép hôm nay 7/7/2022: Chưa dứt đà tăng

Giá gas hôm nay 30/6/2022: Gas trong nước giảm mạnh?

Giá gas tháng 7/2022: Thị trường trong nước giảm mạnh

Kết thúc phiên giao dịch ngày hợp đồng khí đốt tự nhiên kỳ hạn đã phá vỡ chuỗi hai ngày giảm giá khi các nhà phân tích đã kỳ vọng lượng hàng tồn kho tăng mạnh theo mùa sẽ giữ cho thị trường bắt kịp để có đủ nguồn cung dự trữ vào cuối mùa “bơm”.

Trái ngược với nắng nóng gay gắt và nhu cầu làm mát mạnh mẽ trong mùa Hè này - cũng như sản lượng khiêm tốn - sự cố ngừng hoạt động tại một cơ sở khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) quan trọng vào đầu tháng 6 đã giải phóng nguồn cung từng dành cho xuất khẩu để sử dụng trong nước, bao gồm cả để lưu trữ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) đã đưa ra bản báo cáo dự trữ chỉ 60 Bcf - nhỏ hơn khoảng 15 Bcf so với ước tính trung bình trong các cuộc thăm dò lớn trước báo cáo. Nó đánh dấu một sự thay đổi đáng chú ý sau khi báo cáo hàng tồn kho giảm trong hai tuần trước đó.

Những bản báo cáo đó sau vụ cháy vào đầu tháng 6 tại cơ sở Freeport LNG đã làm thay đổi thị trường trong nước khoảng 2 Bcf/ngày trong ít nhất những tháng mùa Hè. Tuy nhiên, những lo lắng về mất cân bằng cung - cầu cũng vẫn tồn tại. Theo đó, mức tăng 60 Bcf cho tuần trước phù hợp với mức trung bình 5 năm và đưa tổng lượng khí hoạt động vào kho tính đến ngày 1/7 là 2.311 Bcf.

Điều này khiến các kho dự trữ thấp hơn mức trung bình 5 năm là 322 Bcf và đặt ra câu hỏi mới về mức độ nhu cầu mùa Hè và khả năng đáp ứng của thị trường ngay cả khi có thêm nguồn cung Freeport, theo Natural Gas Intelligence.

Tại thị trường trong nước, chiều ngày 30/6, Công ty Cổ phần Thương mại dầu khí Thái Bình Dương cho biết từ ngày 1/7, giá gas City Petro giảm 7.000 đồng/bình 12kg và giảm 29.000 đồng/bình 50kg. Theo đó, giá gas bán lẻ đến tay người tiêu dùng không vượt quá 469.500 đồng/bình 12kg và 1.955.500 đồng/bình 50kg.

Tương tự, Công ty TNHH Một thành viên Dầu khí TP HCM (Saigon Petro) thông báo từ ngày 1/7 giá bán gas Saigon Petro giảm 7.000 đồng/bình 12kg. Giá bán lẻ tối đa đến tay người tiêu dùng là 449.000 đồng/bình 12kg.

Công ty Cổ phần Kinh doanh LPG Việt Nam chi nhánh miền Nam cũng cho biết từ ngày 1/7 giảm 7.000 đồng/bình 12kg và 26.235 đồng/bình 45kg. Theo đó, giá bán lẻ đến người tiêu dùng 450.900 đồng/bình 12kg và 1.690.890 đồng/bình 45kg.

Theo các đơn vị này, do giá gas thế giới bình quân tháng 7 chốt 725 USD/tấn, giảm 25 USD/tấn so với tháng trước nên các công ty điều chỉnh mức giảm tương ứng. Đây là tháng thứ ba liên tiếp giá gas giảm giá và là lần thứ 4 trong năm 2022 giá gas giảm với tổng mức 79.000 đồng/bình 12kg.

Nga thu về 24 tỷ USD bất chấp đòn cấm vận năng lượng của phương Tây

Dữ liệu hải quan mới nhất cho thấy, Trung Quốc đã chi 18,9 tỷ USD cho dầu, khí đốt và than đá của Nga trong 3 tháng tính đến cuối tháng 5, gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, Ấn Độ cũng nhập 5,1 tỷ USD nhiên liệu từ Nga trong cùng giai đoạn, gấp hơn 5 lần kim ngạch của một năm trước.

Tổng cộng, doanh thu của Nga từ việc bán nhiên liệu cho Trung Quốc và Ấn Độ tăng thêm 13 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2021.

Chi tiêu gia tăng từ Trung Quốc và Ấn Độ giúp Nga bù đắp việc giảm mua hàng từ Mỹ và một số quốc gia khác, sau khi các nước này áp lệnh trừng phạt Nga vì chiến dịch quân sự tại Ukraine. Các lệnh cấm vận nhiên liệu của Nga khiến giá các nguồn cung thay thế tăng vọt, đồng thời thúc đẩy lạm phát khiến các nền kinh tế lớn có nguy cơ rơi vào suy thoái.

"Trung Quốc về cơ bản đang mua mọi thứ mà Nga có thể xuất khẩu thông qua đường ống và các cảng ở Thái Bình Dương. Trong khi đó, Ấn Độ là nước mua những hàng hóa mà châu Âu không muốn mua (của Nga)", Lauri Myllyvirta, nhà phân tích tại Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí sạch chuyên theo dõi nguồn năng lượng của Nga kể từ khi xung đột nổ ra, cho biết.

Theo nhà phân tích Myllyvirta, Trung Quốc và Ấn Độ vẫn xếp sau châu Âu về doanh số bán hàng tổng thể của Nga trong năm nay. Tuy nhiên, lượng mua của châu Âu sẽ tiếp tục giảm khi lệnh cấm nhập khẩu than và dầu có hiệu lực và khi Nga cắt nguồn cung khí đốt cho một số khách hàng châu Âu.

Nga có mối quan hệ thương mại và chiến lược lâu năm với Trung Quốc và Ấn Độ, đồng thời với việc giảm giá mạnh, Nga cũng chấp nhận thanh toán bằng nội tệ để duy trì dòng chảy thương mại sang các nước này mạnh hơn trong năm nay.

Trung Quốc là nước nhập khẩu năng lượng lớn nhất thế giới và có đường ống dẫn dầu và khí đốt qua Siberia. Ngay cả khi mức tiêu thụ năng lượng của Trung Quốc bị hạn chế trong nửa đầu năm 2022 - một phần do việc phong tỏa Covid-19 - Trung Quốc vẫn chi tiêu nhiều hơn cho việc mua nhiên liệu từ Nga.

Theo một quan chức Bộ Thương mại Ấn Độ, mức tăng chi tiêu của Ấn Độ cho năng lượng Nga sau khi xung đột nổ ra ở Ukraine còn đáng chú ý hơn, do nước này không có chung biên giới trên bộ với Nga và các cảng của Ấn Độ thường quá xa để có thể vận chuyển tiết kiệm chi phí.

Cố vấn cấp cao về an ninh năng lượng toàn cầu Mỹ Amos Hochstein hồi tháng 6 thừa nhận, Nga đang có doanh thu cao hơn từ các mặt hàng dầu khí so với trước xung đột. Quan chức Mỹ cho rằng, giá năng lượng toàn cầu vào thời điểm đó đang trong đà tăng và các lệnh trừng phạt Nga đã góp phần khiến chỉ số này tiếp tục bị đẩy lên cao.

Tổng thống Vladimir Putin khẳng định phương Tây sẽ không thể cô lập một nước lớn như Nga, trong khi Moscow cũng không tách mình khỏi phần còn lại của thế giới. Ông Putin tuyên bố Nga sẽ tăng cường tiêu thụ dầu mỏ, khí đốt và than đá tại thị trường nội địa, đồng thời thúc đẩy quá trình chế biến nhiên liệu thô. Ngoài ra, Nga cũng sẽ tìm kiếm các thị trường mới như châu Á để xuất khẩu năng lượng.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Hạ Vy