Giá gạo xuất khẩu Việt Nam tăng sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại biên giới

Cập nhật: 08:11 | 08/03/2022 Theo dõi KTCK trên

Tuần trước, giá gạo xuất khẩu từ Việt Nam tăng 5 USD/tấn, nhờ các tuyến đường thương mại sang Trung Quốc mở cửa trở lại, với một số thương nhân đặt cược vào nhu cầu bổ sung từ những người mua đang tìm kiếm các nguồn thay thế do cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Giá gạo xuất khẩu Việt Nam, Thái Lan tăng nhẹ

Theo Reuters, giá gạo 5% tấm của Việt Nam được chào bán ở mức 400 USD/tấn hôm 24/2, tăng 5 USD/tấn so với 395 - 400 USD một tuần trước đó.

Một thương nhân có trụ sở tại TP HCM cho biết xuất khẩu sang Trung Quốc dự kiến sẽ tăng, vì Trung Quốc đang mở lại biên giới với Việt Nam sau khi các hạn chế nhằm ngăn chăn sự lây lan của đại dịch COVID-19.

"Căng thẳng đang diễn ra tại Ukraine có thể khiến người mua nhập khẩu nhiều gạo hơn từ châu Á, trong đó có Việt Nam", thương nhân này cho biết thêm.

Theo dữ liệu hải quan, Việt Nam đã xuất khẩu 498.925 tấn gạo trong tháng 2, giảm 7,3% so với tháng đầu năm. Luỹ kế hai tháng đầu năm, khối lượng gạo xuất khẩu đạt 974.556 tấn, tăng 49,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó một thương lái có trụ sở tại Bangkok cho biết tình hình ở Ukraine có thể đã làm giá cước vận tải tăng nhẹ.

Giá gạo 5% tấm của Thái Lan tăng lên 403 - 400 USD/tấn vào tuần trước từ mức 400 USD. Giá tăng cũng do biến động của đồng baht so với đồng USD.

Tuy nhiên một thương nhân khác cho biết cuộc khủng hoảng giữa Nga - Ukraine không ảnh hưởng đến xuất khẩu gạo của Thái Lan, vì cả Nga và Ukraine đều không nằm trong các đối tác thương mại chính của họ.

Ông Chookiat Ophaswongse, chủ tịch danh dự của Hiệp hội Các nhà xuất khẩu Gạo Thái Lan, cho biết quốc gia Đông Nam Á đã xuất khẩu khoảng 6.000 tấn gạo sang Nga và khoảng 2.000 tấn sang Ukraine vào năm ngoái.

Ukraine gần đây đã tạm dừng vận chuyển thương mại tại các cảng của nước này, đe dọa tới hoạt động xuất khẩu ngũ cốc và hạt có dầu.

Giá gạo xuất khẩu Ấn Độ ổn định

Nhu cầu đối với gạo từ nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới - Ấn Độ đã cải thiện trong tuần trước, nhưng giá gạo đồ 5% tấm của nước này không đổi ở 370 - 376 USD/tấn do đồng rupee suy yếu, theo đó làm tăng biên lợi nhuận cho các nhà xuất khẩu.

Một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Kakinada, Andhra Pradesh, cho biết nhu cầu đối với gạo tấm đã được cải thiện vì giá ngô đang tăng. Một số người mua đang tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho ngô.

Nông dân Ấn Độ có thể thu hoạch kỷ lục 127,93 triệu tấn gạo so với 124,37 triệu tấn của năm trước.

Trong khi đó, giá gạo trong nước vẫn ở mức cao tại Bangladesh, mặc dù lượng dự trữ vẫn ở mức tốt, các quan chức nước này cho hay.

Giá cước vận chuyển đã tăng nhẹ do cuộc khủng hoảng tại Ukraine, khiến chi phí nhập khẩu ngũ cốc tăng cao, một thương nhân cho biết.

Giá lúa gạo hôm nay 7/3: Điều chỉnh trái chiều

Giá lúa gạo hôm nay 7/3, tăng - giảm trái chiều trên nhiều giống lúa, gạo, nếp được khảo sát.

Giá lúa gạo hôm nay 4/3: Tiếp tục ổn định

Giá lúa gạo hôm nay 4/3, giữ vững đà đi ngang trên nhiều loại lúa gạo được khảo sát.

Giá lúa gạo hôm nay 3/3: Giá lúa duy trì ổn định

Giá lúa gạo hôm nay 3/3, tại các tỉnh ĐBSCL chững lại với các giống lúa trong khi giá gạo nguyên liệu có xu hướng ...

Tố Tố

Tin cũ hơn
Xem thêm