Giá dầu giảm xuống mức thấp gần 5 tháng do lo ngại về nhu cầu tiêu thụ

Cập nhật: 11:54 | 05/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Giá dầu giảm xuống mức thấp gần 5 tháng trong ngày 5/12 do đồng đô la Mỹ mạnh hơn và lo ngại về nhu cầu, khiến thị trường giảm phiên thứ 4 liên tiếp, kết hợp với nhiều nghi ngại về việc OPEC+ công bố cắt giảm nguồn cung tự nguyện vào tuần trước.

Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cao cấp của Vương quốc Anh & EMEA, tại công ty phân tích và dữ liệu OANDA, cho biết: “Thỏa thuận OPEC + không hỗ trợ nhiều cho giá và trong 4 ngày giảm sau đó, các nhà giao dịch rõ ràng không mấy ấn tượng”.

Giá dầu thô Brent kỳ hạn giảm 83 cent, tương đương 1,1%, xuống mức 77,20 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI của Mỹ kết thúc giảm 72 cent, tương đương 1%, ở mức 72,32 USD.

Đó là mức đóng cửa thấp nhất đối với cả hai loại dầu thô kể từ ngày 6/7. Đối với dầu WTI, đây là lần đầu tiên kể từ tháng 5 giá giảm trong 4 ngày liên tiếp.

Các nhà chăn nuôi heo lớn của Trung Quốc lao đao khi thua lỗ nghiêm trọng
Hình minh họa

Giá giảm xảy ra bất chấp nhận xét của Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak rằng OPEC + sẵn sàng cắt giảm sản lượng dầu sâu hơn trong quý đầu tiên của năm 2024 để loại bỏ 'đầu cơ và biến động' nếu các hành động cắt giảm sản lượng hiện tại là không đủ.

Vào ngày 30/11, OPEC + đã đồng ý cắt giảm sản lượng tự nguyện khoảng 2,2 triệu thùng mỗi ngày trong quý đầu tiên của năm 2024. Nhưng ít nhất 1,3 triệu thùng/ngày trong số những cắt giảm đó là phần mở rộng của các biện pháp hạn chế tự nguyện mà Saudi và Nga đã thực hiện.

Fiona Cincotta, nhà phân tích thị trường tài chính tại công ty dịch vụ tài chính StoneX của Mỹ, cho biết: “Yếu tố tự nguyện của thỏa thuận khiến thị trường đặt câu hỏi, liệu việc cắt giảm nguồn cung có thực sự có hiệu lực hay không”.

Điện Kremlin cho biết việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ sẽ cần thời gian để có hiệu lực. Tổng thống Vladimir Putin sẽ thăm các thành viên OPEC là Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Saudi vào thứ Tư và tiếp đón Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tại Moscow vào thứ Năm.

Doanh thu từ dầu khí của Nga trong tháng 11 giảm xuống 961,7 tỷ rúp (10,53 tỷ USD) từ 1,63 triệu tỷ rúp trong tháng trước do tính chất chu kỳ của việc nộp thuế.

Nhà xuất khẩu dầu hàng đầu Saudi Arabia đã hạ giá dầu thô Arab Light hàng đầu của mình cho khách hàng châu Á vào tháng 1 lần đầu tiên sau 7 tháng, phản ứng với việc chênh lệch giá trên thị trường vật chất suy yếu trong bối cảnh lo ngại nguồn cung dư thừa.

Trong khi đó, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya, thành viên OPEC, cho biết họ đang trên đà tăng sản lượng dầu lên 2 triệu thùng/ngày trong vòng 3 đến 5 năm tới.

Về nguồn cung của Mỹ, tồn kho dầu thô và nhiên liệu của Mỹ đã tăng trong tuần tính đến ngày 1/12, theo các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu khí Mỹ. Dữ liệu này khiến giá dầu kéo dài mức lỗ.

Các nguồn tin cho biết tồn kho dầu thô tăng 594.000 thùng trong tuần kết thúc vào ngày 1/12. Dự trữ xăng tăng 2,8 triệu thùng, trong khi tồn kho sản phẩm chưng cất tăng gần 1,9 triệu thùng.

Dữ liệu của chính phủ Mỹ về kho dự trữ sẽ được công bố vào ngày 6/12.

Trung Quốc đẩy mạnh nhập khẩu đồng khi giá tăng, điều gì đang diễn ra trong ngành kim loại màu?

Nhập khẩu đồng tinh chế của Trung Quốc đã tăng tốc một cách lặng lẽ trong những tháng gần đây, đưa khối lượng lên mức ...

PMI Trung Quốc ngày càng thu hẹp, có thể cần nhiều chính sách hỗ trợ hơn

Hoạt động sản xuất của Trung Quốc giảm tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 11 và với tốc độ nhanh hơn, cho thấy cần ...

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 11 tháng ước đạt 619,17 tỷ USD

Đáng chú ý, các sản phẩm của ngành nông nghiệp tiếp tục có những đóng góp ấn tượng, là điểm sáng trong hoạt động xuất ...

Thị trường hàng hóa hôm nay 5/12: Giá dầu thấp nhất hai tuần, vàng rời đỉnh lịch sử 2.100 USD, kẽm thấp nhất một tháng

Trên thị trường hàng hóa phiên hôm qua, giá dầu giảm xuống mức thấp nhất hai tuần do nghi ngờ về việc cắt giảm sản ...

Mộc Trà

Tin cũ hơn
Xem thêm