Gần 2 năm trốn nã, Chủ tịch HĐQT Công ty tài chính Nam Long sa lưới pháp luật

Cập nhật: 09:28 | 09/03/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Sau gần 2 năm trốn truy nã, sáng 07/03/2020, Nguyễn Cao Thắng (sinh năm 1984 ở phường 15, quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh) - Chủ tịch HĐQT Công ty tài chính Nam Long (ông trùm tín dụng đen) đã bị phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa và Công an Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp bắt giữ.

gan 2 nam tron na chu tich hdqt cong ty tai chinh nam long sa luoi phap luat

Thanh Hóa: Triệt phá đường dây lô đề giao dịch gần 2 tỷ đồng/ngày

gan 2 nam tron na chu tich hdqt cong ty tai chinh nam long sa luoi phap luat

Thanh Hóa: Kết thúc phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "tín dụng đen xuyên quốc gia"

gan 2 nam tron na chu tich hdqt cong ty tai chinh nam long sa luoi phap luat

Lần thứ 3 mở lại phiên tòa xét xử vụ đại án “tín dụng đen”

gan 2 nam tron na chu tich hdqt cong ty tai chinh nam long sa luoi phap luat
Một số đối tượng trong đường dây "tín dụng đen" gắn mác Công ty tài chính Nam Long hầu tòa sáng 11/02/2020

Ngày 08/02/2020, tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, sau gần 2 năm trốn truy nã đối tượng Nguyễn Cao Thắng với vai trò là Chủ tịch HĐQT Công ty tài chính Nam Long (ông trùm "tín dụng đen" xuyên quốc gia đã bị bắt giữ.

Trước đó, vào tháng 9/2018, Công an tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Cục cảnh sát Hình sự Bộ Công an triệt phá thành công Chuyên án 018T, đánh sập đường dây "tín dụng đen" xuyên quốc gia do Nguyễn Cao Thắng cầm đầu. Nguyễn Đức Thành và một số đối tượng bị khởi tố bắt giữ về tội “Cố ý gây thương tích, bắt giữ người trái pháp luật, cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Riêng Nguyễn Cao Thắng bị khởi tố về tội cho vay lãi nặng, tuy nhiên, đối tượng này đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú nên bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa ra Lệnh truy nã.

Theo kết quả điều tra của Cơ quan CSĐT Công an Thanh Hóa: Năm 2017 Nguyễn Cao Thắng và Nguyễn Đức Thành, sinh năm 1988 ở quận I, Thành phố Hồ Chí Minh câu kết với nhau thành lập tập đoàn tài chính Nam Long có trụ ở tại 393/5 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quận 1, TP Hồ Chí Minh do Nguyễn Cao Thắng làm Chủ tịch HĐQT và Nguyễn Đức Thành làm Giám đốc (Nhưng không đăng ký kinh doanh). Công ty này có 26 chi nhánh ở 23 tỉnh thành nhưng các chi nhánh hoạt động trên phạm vi cả nước. Sau đó in card visit quảng cáo để cho vay nặng lãi.

Hình thức kinh doanh cho vay tài chính của “Tập đoàn Nam Long” như sau: Hợp đồng trả góp trong thời hạn 41 ngày, mỗi ngày người vay phải trả số tiền gốc và lãi là 3% tổng số tiền vay. Còn hợp đồng trả góp trong thời hạn 51 ngày, thì mỗi ngày người vay phải trả cả gốc và lãi là 2,5% tổng số tiền vay. Ngoài ra, còn một loại hợp đồng “lãi đứng” với mức lãi từ 15-30%/ngày. Có những trường hợp lãi suất 1.043%/năm, tương đương với 28.571đ/ngày/1 triệu đồng.

Theo thống kê của công an, 23/70 tài khản ngân hàng “Tập đoàn Nam Long” có số tiền giao dịch hơn 510 tỷ đồng với hơn 200 khách hàng vay lãi nặng ở 26 khu vực, tại 63 tỉnh, thành phố.

Đầu tháng 3/2020, qua công tác điều tra, xác minh phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa đã nhận được tin báo Thắng đang có mặt tại Thành phố Hồ Chí Minh nên đã khẩn trương lập kế hoạch phối hợp với Công an Thành phố Hồ Chí Minh bắt và di lý Nguyễn Cao Thắng về Thanh Hóa để phục vụ cho công tác điều tra, xét xử.

Kiều Vượng

Tin liên quan