“Gã khổng lồ” đầu tư Mỹ trở thành cổ đông lớn nhất của chuỗi bệnh viện mắt tư nhân hàng đầu Việt Nam

Cập nhật: 15:25 | 19/01/2024 Theo dõi KTCK trên

Reuters đưa tin, Tập đoàn đầu tư toàn cầu Kohlberg Kravis Roberts & Co., (KKR) đã trở thành cổ đông lớn nhất của chủ sở hữu chuỗi bệnh viện mắt hàng đầu Việt Nam, Tập đoàn Y khoa Sài Gòn (Medical Saigon Group – MSG).

Theo Reuters, ngày 19/1/2024, trong bản ghi nhớ được CEO Huỳnh Lê Đức gửi nhân viên MSG, Tập đoàn KKR có trụ sở tại New York (Mỹ) - một trong những quỹ đầu tư lớn nhất thế giới sẽ tiếp quản vị trí cổ đông lớn nhất tại doanh nghiệp này, thay cho quỹ Heliconia Capital – đơn vị được hậu thuẫn bởi Tập đoàn đầu tư Chính phủ Quỹ đầu tư nhà nước Singapore Temasek Holdings Temasek Holdings. Chi tiết khoản đầu tư không được tiết lộ.

“Gã khổng lồ” đầu tư Mỹ trở thành cổ đông lớn nhất của chuỗi bệnh viện mắt tư nhân hàng đầu Việt Nam

Được biết, Heliconia Capital đã mua lại MSG vào năm 2019 nhưng không công khai giá trị thương vụ này.

“KKR sẽ thay thế Heliconia để trở thành cổ đông lớn nhất của MSG. Heliconia sẽ rời khỏi MSG sau một quá trình hợp tác rất thành công”, Reuters dẫn lời CEO Huỳnh Lê Đức trong bản ghi nhớ.

Cần biết, thông tin xoay quanh cuộc đàm phán về việc mua lại MSG giữa KKR và Heliconia Capital đã xuất hiện từ cuối tháng 8, đầu tháng 9/2023. Như vậy, trong vòng 5 tháng, thương vụ này đã “ngã ngũ”.

Reuters cho hay, bản ghi nhớ của MSG khẳng định: “Với khoản đầu tư của KKR, MSG có thể đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng để tiếp cận nhiều bệnh nhân hơn, mang lại kết quả tốt hơn cho người bệnh và mở rộng phạm vi hoạt động của Tập đoàn trên khắp Việt Nam”.

Hiện tại, KKR từ chối bình luận, trong khi đó, Heliconia và MSG đều không trả lời ngay yêu cầu bình luận từ phía Reuters.

Theo Reuters, thương vụ mua lại MSG nói trên là thương vụ đầu tư vốn cổ phần tư nhân (PE) lớn đầu tiên của KKR dưới sự dẫn dắt của ông Prashant Kumar sau khi vị này chuyển từ Ấn Độ tới Singapore để phụ trách hoạt động kinh doanh PE của KKR tại khu vực Đông Nam Á.

Theo website của KKR, Tập đoàn đầu tư hàng đầu nước Mỹ đã rót hàng tỷ USD vào hàng loạt “tên tuổi” lớn tại Việt Nam như Công ty CP Vinhomes (HOSE: VHM) – doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Công ty CP Masan MEATLife – doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái Masan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang hay Tập đoàn Giáo dục Equest.

KKR cũng đang hoạt động một cách rất tích cực ở Đông Nam Á khi đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác nhau. Tháng 10 vừa qua, Tập đoàn này đã rót 400 triệu USD vào nhà cung cấp dịch vụ cáp viễn thông dưới biển OMS Group của Malaysia. Trước đó, tháng 9, KKR cũng đã chi 1,1 tỷ SGD (khoảng 819,44 triệu USD) cho 20% cổ phần Trung tâm dữ liệu khu vực của SingTel. Trong lĩnh vực y tế, Tập đoàn đã đầu tư vào hệ thống bệnh viện tư nhân lớn nhất Philippines Metro Pacific Health.

Về MSG, theo giới thiệu, Tập đoàn y khoa này hiện đang điều hành 13 bệnh viện tại Việt Nam, trong đó có 8 bệnh viện mắt và 5 bệnh viện đa khoa. Ngoài ra, họ còn sở hữu một trung tâm nhãn khoa cao cấp với sự hợp tác Eagle Eye Center của Singapore, một bệnh viện mắt hàng đầu thế giới. MSG có thể được coi là chuỗi bệnh viện mắt lớn nhất Việt Nam.

Theo tìm hiểu, MSG được sáng lập bởi bác sĩ nhãn khoa Thái Thành Nam vào năm 2004, là bệnh viện chuyên khoa mắt ngoài công lập đầu tiên ở Việt Nam ứng dụng kỹ thuật tiên tiến và chất lượng y khoa được cho là đạt chuẩn quốc tế thời điểm đó. Xuất phát điểm là bệnh viện chuyên khoa về mắt, MSG đã mở rộng sang mô hình bệnh viện đa khoa và đến nay xây dựng được cả một hệ thống trên phạm vi cả nước.

Năm 2019, sau khi Heliconia Capital của Temasek mua lại MSG, Tập đoàn này chứng kiến sự thay đổi lớn cả về cấu trúc và nhân sự. Bác sĩ Thái Thành Nam rời khỏi Tập đoàn, trong khi đó, ông Huỳnh Lê Đức, CEO Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ rời chuỗi bệnh viện này và trở thành CEO của MSG.

Rót 15.100 tỉ đồng, nhóm đầu tư do KKR đứng đầu sở hữu 6% cổ phần Vinhomes

KTCKVN - Thông tin từ Tập đoàn Vingroup (Mã: VIC) cho biết, một nhóm nhà đầu tư do KKR ("KKR") đứng đầu, trong đó có ...

Chủ tịch quỹ KKR khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến quan trọng

Thủ tướng đánh giá cao việc Quỹ KKR đã đầu tư hơn 1 tỷ USD vào Việt Nam trong những năm gần đây, mong muốn ...

Unilever bán mảng bơ Spreads cho KKR với giá 8,4 tỷ USD

Unilever đã đồng ý bán mảng bơ thực vật của Spreads cho công ty cổ phần tư nhân KKR với giá 6,83 tỷ euro (8,4 ...

Thái Hà