Một cột mốc mới với Vận tải Đường sắt sau hợp nhất

Cập nhật: 09:36 | 13/03/2025 Theo dõi KTCK trên

Vận tải Đường sắt chính thức trở thành công ty đại chúng sau hợp nhất HRT và SRT. Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu 5.196 tỷ đồng, lợi nhuận 25 tỷ đồng năm 2025, đẩy mạnh hợp tác du lịch và nâng cấp phương tiện để thu hút khách.

Ngày 12/03/2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã chính thức xác nhận Công ty CP Vận tải Đường sắt hoàn tất đăng ký công ty đại chúng. Đây là cột mốc quan trọng sau khi doanh nghiệp được thành lập từ quá trình hợp nhất giữa Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội (UPCoM: HRT) và Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn (UPCoM: SRT) vào ngày 1/11/2024.

Một cột mốc mới với Vận tải Đường sắt sau hợp nhất
Bên cạnh việc phát triển sản phẩm, một trong những vấn đề cấp bách mà Vận tải Đường sắt cần giải quyết là tình trạng lạc hậu của phương tiện vận hành

Với vốn điều lệ hơn 1.303 tỷ đồng, công ty chưa thực hiện tăng vốn kể từ sau hợp nhất. Trong hai tháng cuối năm 2024, doanh nghiệp đạt lợi nhuận sau thuế 1,369 tỷ đồng và phục vụ 817.477 lượt hành khách. Các chỉ tiêu doanh thu cũng ghi nhận kết quả tích cực khi doanh thu vận tải hàng hóa đạt gần 283 tỷ đồng, vận tải hành khách và hành lý hơn 311 tỷ đồng, tổng doanh thu và thu nhập đạt 682,8 tỷ đồng. Trước thời điểm hợp nhất, lợi nhuận sau thuế của Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn là 71 tỷ đồng, trong khi Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội đạt 55 tỷ đồng.

Nhằm gia tăng doanh thu, doanh nghiệp tập trung đẩy mạnh khai thác các sản phẩm vận tải hành khách, đặc biệt là mô hình du lịch theo đoàn và trải nghiệm, nổi bật với các tuyến tàu hành trình di sản miền Trung Huế - Đà Nẵng hay tàu charter. Tuy nhiên, trước sự phát triển nhanh của hệ thống cao tốc đường bộ, ngành đường sắt đối mặt với thách thức lớn khi hành khách có thêm nhiều lựa chọn di chuyển thuận tiện hơn.

Để nâng cao khả năng cạnh tranh, công ty triển khai hàng loạt chính sách ưu đãi cho các đơn vị lữ hành liên kết vận chuyển khách du lịch bằng tàu hỏa, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp du lịch tự đầu tư nâng cấp nội thất toa xe nhằm cải thiện dịch vụ và nâng cao trải nghiệm hành khách.

Song song đó, ngành đường sắt cũng mở rộng hợp tác với sở du lịch các địa phương có lượng khách lớn như Đồng Hới, Huế, Đà Nẵng để xây dựng các sản phẩm du lịch chuyên biệt, góp phần thúc đẩy lượng khách sử dụng phương tiện này.

Bên cạnh việc phát triển sản phẩm, một trong những vấn đề cấp bách mà Vận tải Đường sắt cần giải quyết là tình trạng lạc hậu của phương tiện vận hành. Hiện nay, gần 50% số toa xe khách đang khai thác có tuổi thọ trên 20 năm, khiến thiết bị không còn phù hợp với nhu cầu của hành khách hiện đại.

Để cải thiện chất lượng dịch vụ, công ty lên kế hoạch nâng cấp và cải tạo các toa xe, đồng thời tìm kiếm các giải pháp tối ưu hóa chi phí vận hành nhằm duy trì tính cạnh tranh với các phương thức di chuyển khác. Với chiến lược cải tiến toàn diện, doanh nghiệp kỳ vọng sẽ thu hút nhiều hơn lượng khách du lịch và gia tăng lợi nhuận trong dài hạn.

Năm 2025, Công ty CP Vận tải Đường sắt đặt ra mục tiêu tổng doanh thu đạt 5.196 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 25 tỷ đồng, nâng tổng lượng hành khách lên tàu lên 7,643 triệu lượt. Đồng thời, công ty dự kiến tăng tiền lương bình quân của người lao động từ 11,8 triệu đồng lên 13,5 triệu đồng/người/tháng. Việc đặt ra kế hoạch tài chính tham vọng này cho thấy sự quyết tâm của doanh nghiệp trong việc khôi phục và phát triển ngành đường sắt trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Việc chính thức trở thành công ty đại chúng không chỉ mở ra cơ hội thu hút vốn đầu tư mà còn tạo động lực để Công ty CP Vận tải Đường sắt tái cơ cấu hoạt động kinh doanh, nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng thị trường.

Với chiến lược phát triển rõ ràng, từ khai thác du lịch, nâng cấp phương tiện cho đến hợp tác với các địa phương, doanh nghiệp đang từng bước khẳng định vị thế trên thị trường vận tải Việt Nam. Trong bối cảnh hệ thống hạ tầng giao thông không ngừng phát triển, ngành đường sắt phải nhanh chóng thích nghi để duy trì sự hấp dẫn đối với hành khách và nhà đầu tư.

Siêu dự án đường sắt gần 30.000 tỷ đồng dần hình thành: Chỉ dài 20km nhưng đóng vai trò huyết mạch tại khu vực Đông Nam Bộ

Tuyến đường sắt kết nối Đồng Nai với tuyến Metro số 1 TP.HCM có chiều dài gần 20 km, tổng vốn đầu tư gần 30.000 ...

Hà Nội chuẩn bị triển khai tuyến đường sắt đô thị mới, nối từ phố Văn Cao đến Hòa Lạc, quy mô năm 2035 sẽ đạt tới 37 đoàn tàu

Dự án đường sắt đô thị tuyến số 5 tại Hà Nội đang được đẩy mạnh triển khai, với mục tiêu kết nối khu vực ...

Hòa Phát, Thaco, VinGroup nhận nhiệm vụ lớn từ Thủ tướng về thúc đẩy hạ tầng giao thông quốc gia

Tại phiên họp thứ 16 của Ban Chỉ đạo Nhà nước về các công trình, dự án quan trọng quốc gia, Thủ tướng Phạm Minh ...

Nguyên Nam

Tin cũ hơn
Xem thêm