“Gã khổng lồ” Alibaba đầu tư vào chuỗi bán lẻ mỹ phẩm Hasaki tại Việt Nam

Cập nhật: 10:04 | 21/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Được hậu thuẫn bởi quỹ đầu tư tư nhân Excelsior Capital Asia có trụ sở tại Hồng Kông, chuỗi bán lẻ mỹ phẩm Hasaki đặt mục tiêu chiếm lĩnh ít nhất ít nhất 35% thị phần tại Việt Nam vào năm 2027.

“Gã khổng lồ” Alibaba đầu tư vào chuỗi bán lẻ mỹ phẩm Hasaki tại Việt Nam
Tập đoàn bán lẻ khổng lồ Trung Quốc Alibaba đồng ý mua cổ phần thiểu số trong chuỗi cửa hàng mỹ phẩm và làm đẹp Hasaki tại Việt Nam thông qua một đơn vị trong hệ sinh thái là Tập đoàn Thương mại Kỹ thuật số Quốc tế Alibaba (AIDC)

Mới đây, Tờ Deal Street Asia thông tin, Tập đoàn bán lẻ khổng lồ Trung Quốc Alibaba đã đồng ý mua cổ phần thiểu số trong chuỗi cửa hàng mỹ phẩm và làm đẹp Hasaki tại Việt Nam. Thương vụ được thực hiện thông qua một đơn vị trong hệ sinh thái là Tập đoàn Thương mại Kỹ thuật số Quốc tế Alibaba (AIDC).

Chia sẻ độc quyền với Deal Street Asia, ông Hiệp Đinh, nhà sáng lập, đồng thời cũng là CEO của Hasaki cho hay: “Chúng tôi rất vui mừng chào đón Alibaba International với tư cách là nhà đầu tư tài chính. Bất chấp những điều kiện vĩ mô đầy thách thức, giao dịch này là minh chứng cho năng lực và mô hình kinh doanh của đội ngũ Hasaki”.

Hiện tại, Hasaki được hậu thuẫn bởi quỹ đầu tư mạo hiểm Excelsior Capital Asia của Hồng Kông (Trung Quốc). Ngoài ra, Koru Capital - một quỹ đầu tư có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh cũng đóng vai trò cố vấn tài chính cho chuỗi bán lẻ mỹ phầm này.

Được thành lập vào năm 2016, chuỗi bán lẻ mỹ phẩm và chăm sóc sức khoẻ cá nhân Hasaki hiện đang vận hành hơn 140 cửa hàng và phòng khám trên khắp Việt Nam. Ngoài mạng lưới cửa hàng vật lý, chuỗi này còn vận hành một nền tảng bán lẻ trực tuyến, bao gồm trang web, ứng dụng di động và cửa hàng trên sàn thương mại điện tử.

Tính đến tháng 11/2023, số lượng người dùng của Hasaki đã mở rộng lên 3,8 triệu thành viên, với gần 750.000 người mua hàng mỗi tháng. Mục tiêu của chuỗi bán lẻ mỹ phẩm này là chiếm lĩnh ít nhất 35% thị phần tại Việt Nam vào năm 2027.

Trong một tuyên bố, Hasaki cho biết, lĩnh vực làm đẹp và chăm sóc cá nhân là một trong những phân khúc tiêu dùng phát triển nhanh nhất tại Việt Nam, với tổng quy mô thị trường lên tới 2,2 tỷ USD và tốc độ tăng trưởng hàng năm là 7%. Phân khúc này hiện đang trong giai đoạn chuyển đổi, với các nhà bán lẻ hiện đại thay thế cho những người bán hàng cá nhân truyền thống và các cửa hàng có quy mô nhỏ lẻ.

“Gã khổng lồ” Alibaba đầu tư vào chuỗi bán lẻ mỹ phẩm Hasaki tại Việt Nam
Được hậu thuẫn bởi quỹ đầu tư tư nhân Excelsior Capital Asia có trụ sở tại Hồng Kông, chuỗi bán lẻ Hasaki đặt mục tiêu chiếm lĩnh ít nhất ít nhất 35% thị phần tại Việt Nam vào năm 2027.

Chuỗi mỹ phẩm và làm đẹp Hasaki cũng đang cạnh tranh với nhiều chuỗi bán lẻ khác như Beauty Box hay Social Bella. Trong đó, Beauty Box bắt đầu nhận được sự hậu thuẫn của quỹ đầu tư Mekong Capital từ năm 2021. Còn Social Bella là một công ty thương mại điện tử về sản phẩm chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe đến từ Indonesia, được hậu thuẫn bởi L Catterton. Chuỗi này đã xâm nhập vào thị trường Việt Nam khoảng một năm.

Về nhà đầu tư mới của Hasaki, AIDC là một trong số sau đơn vị kinh doanh được tách ra từ Alibaba Group sau đợt cải tổ doanh nghiệp diễn ra hồi tháng 3. Trong đó, AIDC phụ trách mảng bán lẻ và thương mại điện tử, đảm nhiệm việc vận hành Alibaba.com, nền tảng bán buôn trực tuyến quốc tế tích hợp lớn nhất Trung Quốc, cũng như các doanh nghiệp bán lẻ thương mại ở nước ngoài, bao gồm Lazada, AliExpress, Trendyol và Daraz.

Báo cáo tài chính của Alibaba ghi nhận, doanh thu quý III/2023 của AIDC đạt 3,36 tỷ USD, tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Chúng tôi tin rằng thị trường quốc tế có nhiều tiềm năng tăng trưởng lớn trong những năm tới. Chúng tôi sẽ tăng cường đầu tư vào các thị trường khu vực có tiềm năng cao một cách có chọn lọc và tận dụng các cơ hội tăng trưởng cao nhất định”, Alibaba cho hay.

Tại Việt Nam, “gã khổng lồ” Trung Quốc cũng đã đầu tư vào The CrownX, nền tảng bán lẻ tích hợp của Tập đoàn Masan. Vào năm 2021, Alibaba và Baring Private Equity Asia (BPEA) - một trong những quỹ đầu tư thay thế (alternative investment) lớn nhất ở châu Á đã dẫn đầu một nhóm nhà đầu tư mua 5,5% cổ phần của The CrownX với tổng số tiền là 400 triệu USD.

Alibaba và quỹ ngoại hoàn tất đầu tư 400 triệu USD vào The CrownX, chính thức bước chân vào thị trường bán lẻ Việt

Thông qua giao dịch này, The CrownX được định giá 6,9 tỷ USD (trước phát hành) cho 100% vốn chủ sở hữu.

Bước tiến trong kế hoạch tái cấu trúc toàn diện Alibaba: Công bố dàn lãnh đạo mới, hầu hết là 'khai quốc công thần' và thân tín của tỷ phú Jack Ma

Theo South China Morning Post, Alibaba vừa chọn ra đội ngũ nhân sự cấp cao đáp ứng được những yêu cầu đặc biệt khắt khe ...

“Đế chế” xây dựng mới của ông Nguyễn Bá Dương vừa trúng gói thầu 700 tỷ đồng từ Alibaba

Hai đơn vị thuộc hệ sinh thái mới của ông Nguyễn Bá Dương là Công ty Đầu tư Xây dựng SOL E&C và Công ty ...

Hà Lê