FED dự kiến cắt giảm lãi suất 3 lần trong năm 2024, chứng khoán Mỹ nhảy vọt

Cập nhật: 06:04 | 21/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Theo cập nhật mới nhất, FED sẽ tiếp tục giữ nguyên lãi suất trong năm nay và dự kiến có 3 đợt cắt giảm trong thời gian tới.


Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) một lần nữa giữ nguyên lãi suất trong kỳ họp tháng 3 này đồng thời tiếp tục bám sát kế hoạch cắt giảm lãi suất trong năm nay bất chấp số liệu lạm phát trong tháng gần nhất cao hơn kỳ vọng. Theo đó, Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) tiếp tục neo lãi suất ở ngưỡng 5,25-5,5%, vốn được duy trì từ tháng 7/2023.

Cùng với quyết định trên, các quan chức Fed dự báo cơ quan này sẽ cắt giảm lãi suất tổng cộng 0,75% trong năm nay, tương đương với ba lần cắt giảm 0,25%, tương đồng với kỳ họp trước đó. Điều này được phản ánh trong kết quả khảo sát Dot-plot, tổng hợp ý kiến của 19 thành viên FOMC về tương lai lãi suất.

FED dự kiến cắt giảm lãi suất 3 lần trong năm 2024, chứng khoán Mỹ nhảy vọt
FED tiếp tục giữ lãi suất và dự kiến cắt giảm 3 lần trong năm nay.

Tuy nhiên, khảo sát trên không chỉ ra thời điểm cụ thể bước cắt giảm đầu tiên được thực hiện. Trong cuộc họp báo sau phiên họp, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết cơ quan này chưa xác định được thời điểm bắt đầu cắt giảm lãi suất nhưng hy vọng điều đó sẽ sớm xảy ra nếu như các dữ liệu kinh tế ủng hộ.

Hiện theo công cụ FedWatch của CME Group, xác suất Fed giảm lãi suất trong kỳ họp 11-12/6 neo ở ngưỡng gần 75%. “Chúng tôi tin rằng lãi suất đã ở đỉnh trong chu kỳ thắt chặt hiện tại. Và nếu nền kinh tế tiếp tục đi đúng hướng, chúng tôi sẽ bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ tại một thời điểm nào đó trong năm nay”, ông Powell phát biểu. “Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã chuẩn bị tâm lý cho việc neo cao lãi suất như hiện tại trong một khoảng thời gian dài hơn nếu điều đó là cần thiết”, ông chia sẻ.

Ngoài ba lần giảm lãi suất trong năm 2024, các quan chức dự báo Fed cũng sẽ có thêm ba lần cắt giảm trong năm 2025, ít hơn một lần so với dự báo công bố trong kỳ họp tháng 12/2023. Kết quả khảo sát cũng cho thấy Ngân hàng trung ương Mỹ tiếp tục cắt giảm lãi suất ba lần trong năm 2026 và 2 lần sau đó, đưa lãi suất quỹ liên bang về ngưỡng 2,6%, tiệm cận ngưỡng lãi suất “trung lập”.

Các quan chức FOMC còn thể hiện cái nhìn lạc quan hơn về nền kinh tế khi nâng dự báo tốc độ tăng trưởng GDP của năm nay từ 1,4% (tháng 12) lên 2,1%. Tỷ lệ thất nghiệp cũng thấp hơn so với 4% của bài khảo sát cách đây bốn tháng. “Nền kinh tế đang phô trương sức mạnh trong khi lạm phát dần suy yếu.

Đây là cơ sở để chúng tôi có thể tiếp cận quyết định chính sách tiền tệ một cách thận trọng đồng thời cảm thấy tự tin hơn về đà sụt giảm bền vững của lạm phát về ngưỡng mục tiêu 2% tại thời điểm quá trình nới lỏng bắt đầu”, ông Powell nói. Quyết định giữ nguyên lãi suất nhận được 100% sự ủng hộ từ các thành viên.

Vị chủ tịch còn xác nhận vấn đề bảng cân đối kế toán đã được đưa ra bàn thảo nhưng không một quyết định nào liên quan tới quy mô cũng như thời gian cắt giảm được đưa ra. Trước đó, tốc độ cắt giảm đạt 95 tỷ USD/tháng. “Dù không đưa ra quyết định nào ngày hôm nay, nhưng quan điểm chung của Ủy ban nghiêng theo hướng sớm giảm tốc độ cắt giảm, phù hợp với các kế hoạch chúng tôi đã công bố trước đó”, ông Powell chia sẻ.

Phản ứng với thông tin trên, thị trường chứng khoán Mỹ ghi nhận diễn biến tương đối tích cực trong phiên giao dịch hôm qua với đà tăng hơn 500 điểm. Theo đó, chỉ số S&P 500 tăng 0,9% lên mức kỷ lục 5.223,46 điểm trong khi NASDAQ Composite tăng 1,3% và Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 1% tương đương 401 điểm. Chỉ số Dow và Nasdaq cũng đóng cửa ở mức cao kỷ lục.

Về tin tức doanh nghiệp, cổ phiếu Intel (NASDAQ:INTC) đã giảm 0,4% ngay cả sau khi chính quyền Biden tuyên bố sẽ trao cho công ty này khoản tài trợ và khoản vay gần 20 tỷ USD nhằm tìm cách thúc đẩy sản lượng chip của đất nước.

Cổ phiếu Tesla (NASDAQ:TSLA) đã tăng hơn 2% sau khi nhà sản xuất xe điện xác nhận sẽ tăng giá xe Model Y do Trung Quốc sản xuất từ ​​ngày 1 tháng 4. Tin tức này theo sau thông báo gần đây về việc tăng giá ở châu Âu ở Mỹ và đánh dấu sự đảo chiều trong chiến lược từ hàng loạt cắt giảm mà Tesla đã thực hiện trong suốt năm 2023.

Cổ phiếu của General Mills (NYSE:GIS) cao hơn 1% sau khi gã khổng lồ thực phẩm chế biến này công bố doanh thu hàng quý giảm ít hơn dự kiến, được hỗ trợ bởi giá ngũ cốc ăn sáng, thanh đồ ăn nhẹ và sản phẩm thức ăn cho vật nuôi tăng cao hơn đã giúp giảm bớt cú sốc từ đại dịch.

Cổ phiếu của Chipotle Mexican Grill (NYSE:CMG) đã tăng hơn 3% sau khi hội đồng quản trị của chuỗi cửa hàng bánh burrito thông qua việc chia cổ phiếu phổ thông theo tỷ lệ 50:1, đợt chia tách cổ phiếu đầu tiên từ trước đến nay, mở ra cơ hội cho nhiều nhà đầu tư tiềm năng mua vào công ty hơn. .

Cổ phiếu Boeing (NYSE:BA) tăng hơn 3% mặc dù Giám đốc tài chính Brian West của nhà sản xuất máy bay này cho biết dòng tiền sẽ tệ hơn dự kiến của công ty ngay từ tháng 1 khi nhà sản xuất máy bay gặp khó khăn này tập trung vào chất lượng sau một loạt sự cố.

Volume khối ngoại "hạ nhiệt", tập trung giao dịch vào nhóm bluechips

Đóng cửa phiên giao dịch 20/3, khối ngoại tiếp tục bán ròng trên HoSE với tổng giá trị đạt 566,29 tỷ đồng.

Nhận định chứng khoán phiên 21/3: Nhiều khả năng rung lắc, chú ý phiên đáo hạn phái sinh

Theo BSC, VN-Index sau đợt điều chỉnh cần thêm sự xác nhận của thanh khoản trong phiên tới, phiên giao dịch sẽ bị ảnh hưởng ...

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước công bố loạt quyết định xử phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố các quyết định xử phạt đối với loạt doanh nghiệp do không công bố thông tin.

Minh Hiếu