Đừng lãng phí tiền cho quảng cáo nếu bạn không hiểu rõ khách hàng mục tiêu

Cập nhật: 16:13 | 15/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Không hiểu rõ khách hàng mục tiêu, người kinh doanh trực tuyến sẽ lãng phí tiền cho quảng cáo.

Cơ hội lớn cho các gian hàng trực tuyến

Khởi sự kinh doanh trực tuyến đòi hỏi hoạt động lên kế hoạch. Một doanh nhân phải đo lường nhu cầu, hiểu cách thức SEO và quảng cáo số hoạt động và tìm khách hàng với chi phí tối ưu. Nếu công thức đúng, doanh nghiệp có thể tăng qui mô nhanh chóng.

"Chi tiêu trực tuyến đã tăng vọt trong vài năm gần đây, và sự tăng trưởng có thể tiếp tục trong bối cảnh người dân ở nhiều nước vẫn phải ở nhà vì đại dịch COVID-19. Thực tế ấy tạo ra cơ hội lớn cho các gian hàng trực tuyến", Mathieu Jang, người đồng sáng lập công ty đào tạo tiếp thị trực tuyến Affiliate Institute (Mỹ), phát biểu với Entrepreneur.

Jang tạo ra một chương trình tăng tốc 12 tuần để tối ưu hoạt động tiếp thị liên kết của học viên. Ngoài những khía cạnh thương mại điện tử, anh cho rằng một điều quan trọng là có tư duy đúng và gạt bỏ khái niệm về giới hạn bản thân.

"Nhà tiếp thị thành công không phụ thuộc vào thế giới xung quanh, mà phải tận dụng thế giới xung quanh", Jang nói.

5103 e business1 1 15947429895661867761976
Mức độ nhiễu trên Internet là rất lớn, và chúng có thể khiến những doanh nghiệp mới lúng túng khi triển khai chiến dịch quảng cáo. Ảnh: Adweek

Ở Mỹ, thương mại điện tử đang chiếm 16% tổng doanh số bán lẻ, theo Bộ Thương mại Mỹ. Riêng Amazon đã chiếm hơn 1/3 doanh thu bán lẻ thương mại điện tử. Vì thế, một doanh nghiệp nhỏ có thể tiếp cận lượng khách hàng cực lớn. Tuy nhiên, doanh nhân cần tránh một số cạm bẫy mà Jang chỉ ra. Cạm bẫy lớn nhất là không hình dung rõ nét về khách hàng mục tiêu.

Tác hại của việc không hiểu rõ khách hàng mục tiêu

Doanh nhân có thể đốt rất nhiều tiền cho những quảng cáo không hiệu quả. Chiến dịch tiếp thị tồi tăng chi phí tìm khách hàng mới, một chỉ số quan trọng đối với doanh nghiệp số. Mức độ nhiễu trên mạng xã hội và web rất lớn, và chúng có thể khiến những doanh nghiệp mới lúng túng khi triển khai chiến dịch quảng cáo.

Vì thế, chủ doanh nghiệp phải thực sự hiểu khách hàng mục tiêu để tối ưu hóa quảng cáo. Họ phải chọn đúng địa điểm, mối quan tâm, thiết kế, động cơ mua hàng và nhiều yếu tố khác để có thể giảm chi phí tạo ra khách hàng mới.

Dung lượng thị trường trực tuyến rất lớn. Ví dụ, thị trường trực tuyến dành cho hàng dệt may và phụ kiện sẽ đạt tới 4.000 tỉ USD trong năm nay. Hoạt động mua sắm trên web cũng làm tăng nhu cầu đối với các dịch vụ trực tuyến như SEO, xây dựng web, thiết kế đồ họa, quảng cáo trực tuyến.

Mức độ am hiểu cao sẽ giúp doanh nhân xác định một thị trường ngách. Bằng việc hiểu những đối tượng sẽ mua và người không mua, chủ doanh nghiệp có thể tối ưu nội dung của một web dựa trên thị trường ngách ấy. Họ sẽ có lợi thế khi tạo ra thư quảng cáo, landing page, sách thông tin hay bài viết trên mạng xã hội để thu hút khách hàng tiềm năng.

"Khi bạn công bố nội dung tốt hơn, bạn sẽ cải thiện các chỉ số tiếp thị, và tăng mức độ gắn kết của công chúng", Jang bình luận.

Những chủ cửa hàng truyền thống sẽ cảm thấy dễ dàng khi xác định khách hàng mục tiêu, vì khách hàng mục tiêu của họ là những người sống gần cửa hàng. Song thị trường trực tuyến không có ranh giới địa lý. Nó cho phép doanh nghiệp tạo ra bản sắc của khách hàng mục tiệu.

"Người mua lí tưởng của bạn có ngoại hình thế nào và hành xử ra sao? Họ chuộng phong cách thời trang nào? Đặc điểm nào quan trọng nhất với họ?", Jang nói. Anh nhấn mạnh rằng chủ một doanh nghiệp không thể xác định thị trường ngách nếu không thể hình dung khách hàng lí tưởng của họ.

Cách Amazon, Tiki hỗ trợ nhà bán lẻ Việt tự xây dựng thương hiệu trên nền tảng thương mại điện tử

Chia sẻ cách thức để doanh nghiệp gia tăng doanh số bán hàng hậu COVID-19, người đại diện Amazon khẳng định tập đoàn khuyến khích ...

Techcombank, thành công đến từ chiến lược ‘tập trung vào khách hàng tốt'

Ngay từ đầu, Techcombank đã xác định chiến lược “khách hàng là trọng tâm” và tập trung vào những lĩnh vực có thể kiểm soát ...

Đằng sau mô hình kinh doanh của Tesla: Không chi tiền cho quảng cáo, không có giám đốc Marketing

Trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, khi tất cả các hãng xe lâu đời như Toyota, Ford bị giảm giá trị vì không bán được ...

Linh Đan