Dự báo giá vàng tuần tới (từ 1-6/11/2021): Nhiều ý kiến trái chiều

Cập nhật: 18:23 | 31/10/2021 Theo dõi KTCK trên

Khảo sát về giá vàng tuần tới của Kitco với 13 chuyên gia trên phố Wall, chỉ 2 người dự báo vàng tăng giá, 4 người nhận định giá vàng sẽ đi ngang và có 7 ý kiến cho rằng vàng sẽ giảm. Đối với khảo sát trực tuyến, với 745 người tham gia, có tới 60% trong số đó tin rằng giá vàng sẽ tăng, 22% cho rằng giá vàng giảm và 18% có quan điểm giá vàng sẽ ít thay đổi.

Giá vàng tăng tới 1,5 triệu đồng/lượng trong tháng 10

Giá vàng thế giới có tháng 10 hoạt động tương đối mạnh khi tăng hơn 50 USD/ounce để tiến gần tới ngưỡng cản quan trọng 1.800 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng trong nước cũng nhảy vọt với mức tăng từ 1,5-1,6 triệu đồng/lượng.

Tại thị trường vàng trong nước, sau khi giảm 50.000 đồng/lượng trong ngày hôm qua, giá vàng SJC của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn hôm nay ngày 31/10 tại Hà Nội đã chưa có thêm điều chỉnh nào, hiện niêm yết ở mức 57,75 – 58,47 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Tại thị trường TP.HCM, giá vàng SJC niêm yết ở mức 57,75 – 58,45 triệu đồng/lượng.

Như vậy, tính chung từ đầu tuần, giá vàng SJC đã tăng 200.000 đồng/lượng và trong cả tháng 10 vừa qua đã tăng tới 1,5 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 1,6 triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Thương hiệu vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu tính đến đầu giờ sáng nay không đổi so với cuối ngày hôm qua, hiện đứng ở mức 51,54 – 52,19 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

2300-gia-vang-6

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên cuối tuần qua tại Mỹ giảm 14,8 USD xuống 1.784,3 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 11 trên sàn Comex New giảm gần 18 USD xuống 1.785 USD/ounce. Giá vàng thế giới phiên ngày thứ Sáu thêm một lần chịu áp lực bán chốt lời khi tiếp cận ngưỡng 1.800 USD/ounce.

Trong tuần qua, giá vàng giao ngay giảm 7,7 USD/ounce và trong tháng 10/2021 đã tăng 54,3 USD/ounce. Với mức giá khoảng 1.785 USD/ounce ở thời điểm hiện tại, thì giá vàng thế giới quy đổi sang VND (đã tính thuế, phí gia công) đang ở mức 49,7 triệu đồng/lượng, như vậy, chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng gần 8,8 triệu đồng/lượng.

Dự báo giá vàng tuần tới

Trong cuộc khảo sát về giá vàng tuần tới của Kitco với 13 chuyên gia trên phố Wall, chỉ 2 người dự báo vàng tăng giá, 4 người nhận định giá vàng sẽ đi ngang, và như vậy, có 7 ý kiến cho rằng vàng sẽ giảm.

Đối với khảo sát trực tuyến, với 745 người tham gia, thì 60% trong số đó tin rằng giá vàng sẽ tăng, 22% cho rằng giá vàng giảm và 18% có quan điểm giá vàng sẽ ít thay đổi.

Theo Giám đốc điều hành Bannockburn Global Forex, Marc Chandler, nhận định giá thị trường phản ứng sớm hơn dự kiến với sự thắt chặt chính sách của các ngân hàng trung ương. Bởi vậy, khả năng giá vàng giảm trong thời gian tới sẽ chiếm ưu thế.

"Triển vọng của việc các ngân hàng trung ương cân nhắc lại chính sách tài chính trong thời gian này có thể sẽ đè nặng lên vàng. Thị trường như thể đang phản ánh rằng, các ngân hàng trung ương đã nhận ra họ đang đứng sau đường cong lạm phát và sẽ nhanh chóng có điều chỉnh để khắc phục tình trạng đó. Các đợt điều chỉnh thắt chặt tài chính bắt đầu sớm nhất vào tuần tới tại Vương quốc Anh", Marc Chandler nói.

Theo quan điểm của chuyên gia này, "Vàng đã kiểm tra ngưỡng giá cao vào hồi đầu tuần nhưng bị bán tháo trước cuối tuần xuống mức thấp mới trong tuần. Mức tăng của tháng 10 sẽ kết thúc. Mục tiêu ban đầu trong tuần tới sẽ chỉ là 1.768 USD/ounce và sau đó là 1.757 USD/ounce".

Đồng bạc xanh mạnh hơn là một lý do khác khiến các nhà phân tích đánh giá thấp giá vàng trong ngắn hạn.

"Tôi lạc quan về USD trong tuần tới. Với áp lực lạm phát tiếp tục gia tăng, tôi nghĩ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể phải đưa ra một giọng điệu diều hâu hơn tại cuộc họp vào tuần tới và thông báo thẳng thắn hoặc gợi ý về việc bắt đầu giảm bớt việc mua tài sản", Trưởng phòng chiến lược thị trường Colin Cieszynski của SIA Wealth Management nhận định.

Thông báo của Fed, dự kiến sẽ được đưa ra vào thứ Tư (3/11), sẽ là sự kiện quan trọng cần theo dõi vào tuần tới. Dữ liệu việc làm mới nhất cũng sẽ có tác động đáng kể.

Phe trung lập cho rằng, giá vàng sẽ vẫn bị mắc kẹt trong phạm vi giao dịch hiện nay, cho đến khi giá có thể phá vỡ thành công ngưỡng quan trọng 1.800 USD/ounce.

Nhà phân tích cấp cao Jim Wyckoff của Kitco News cho biết: "Xu hướng vẫn đang tăng trên biểu đồ hàng ngày, nhưng phe tăng giá khá mờ nhạt vào phiên giao dịch chốt cuối tuần này, vì vậy cần sớm thể hiện sức mạnh mới để duy trì được đà tăng.”

Trong ngắn hạn, vàng cần giữ mục tiêu 1.760 USD/ounce, đây là mức hỗ trợ tiếp theo, Chủ tịch của Darin Newsom Analysis - Adrian Day dự đoán.

Trong khi đó, Adrian Day, Chủ tịch Adrian Day Asset Management lưu ý rằng, tình hình lạm phát và nhận thức của thị trường về nó vẫn là động lực chính cho vàng trong tương lai.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục lặp đi lặp lại điều này cho đến khi có nhiều người nhận ra rằng, lạm phát sẽ dai dẳng hơn những gì đã tuyên bố và giá tiêu dùng cao hơn gây ra, không phải do tác động cơ bản hoặc các vấn đề chuỗi cung ứng, mà là do tiền tệ dư thừa", Chủ tịch Adrian Day Asset Management chỉ rõ.

Giá vàng hôm nay 30/10/2021: Xuống mức thấp nhất sau báo cáo lạm phát của Mỹ

Giá vàng giảm nhẹ xuống 1.791,81 USD/ounce trong bối cảnh đồng USD tăng và cuộc họp chính sách sắp tới của Cục Dự trữ liên ...

[Cập nhật] Giá vàng hôm nay 29/10/2021: Vàng SJC tiếp tục điều chỉnh giảm

Giá vàng trong nước điều chỉnh giảm tại một số cửa hàng kinh doanh trong phiên giao dịch sáng ngày 29/10. Trên thị trường thế ...

Dự báo giá vàng ngày 29/10/2021: Đà tăng duy trì khi giá thế giới neo sát 1.800 USD/ounce?

Cập nhật giá vàng SJC cuối phiên hôm nay (ngày 28/10) giảm trở lại sau khi tăng nhẹ ở đầu phiên. Trên thị trường thế ...

Tuệ An