"Đón" lộ trình cụ thể cho dự án xuất khẩu 1,2 GW điện gió, PVS liên tiếp được nhóm VinaCapital "gom hàng"

Cập nhật: 12:53 | 15/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Quỹ đầu tư VinaCapital (VESAP) - tổ chức có liên quan Ủy viên HĐQT Độc lập tại Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PVS) vừa "gom" thành công 400.000 cổ phiếu PVS, giao dịch được diễn ra từ ngày 19/2 đến ngày 8/3. Qua đó, VinaCapital đã nâng sở hữu tại PVS từ gần 1,69 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 0,35% lên 2,09 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 0,44%.

Trong quá khứ, một quỹ đầu tư khác của VinaCapital cũng liên tiếp gom cổ phiếu PVS. Chi tiết, Quỹ Đầu tư Cổ phiếu Kinh tế Hiện tại VinaCapital đã mua 27.730 cổ phiếu PVS từ ngày 16/1 đến 18/1; tiếp theo từ ngày 26/1 đến 2/2 mua thêm 20.000 cổ phiếu PVS và từ ngày 19/2 đến 4/3 tiếp tục mua 50.000 cổ phiếu PVS. Kết quả, tổ chức này đã nâng sở hữu tại PVS lên 127.000 cổ phiếu, tỷ lệ 0,03%.

Tương tự, từ ngày 19/2 đến ngày 19/3, Công ty CP Quản lý quỹ VinaCapital đăng ký mua 150.000 cổ phiếu PVS nhằm cơ cấu danh mục đầu tư. Hiện tổ chức này đang nắm giữ 117.000 cổ phiếu PVS, tương ứng tỷ lệ 0,02%.

Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (HNX: PVS)

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu PVS trong những phiên gần đây giao dịch khá khởi sắc. Đóng cửa phiên 14/3, cổ phiếu PVS tăng 2,44% lên 37.800 đồng/cp với thanh khoản bùng nổ đạt gần 18,2 triệu đơn vị, hơn gấp đôi mức thanh khoản trung bình 10 phiên gần đây. Như vậy, nếu tính từ đầu năm đến nay, thị giá cổ phiếu PVS hiện tại gần như đi ngang; tuy nhiên nếu so với thời điểm cách đây khoảng 1 năm thì đã tăng hơn gấp rưỡi.

Trong một diễn biến khác, mới đây, tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Ban Lãnh đạo PVS đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Chính phủ Singapore về việc triển khai thực hiện dự án đầu tư và xây dựng trang trại điện gió ngoài khơi tại Việt Nam để xuất khẩu điện sạch sang Singapore.

Được biết, đoàn công tác của Chính phủ Singapore có sự tham gia của đại diện Đại sứ quán Singapore tại Hà Nội, Lãnh sứ quán Singapore tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Thương mại, Cơ quan Quản lý Thị trường Năng lượng (EMA) và đối tác Semcorp Ultilities (SCU).

Tại buổi làm việc, đại diện Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí và đối tác SCU đã trình bày kế hoạch triển khai và đề xuất những cơ chế, chính sách để thực hiện dự án nói trên. Theo đó, hai bên đặt mục tiêu phát điện thương mại vào năm 2033.

Với mục tiêu này, Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí và SCU đã vạch ra lộ trình cụ thể từ khâu khảo sát, phương án đầu tư, phát triển trang trại điện gió ngoài khơi tại Việt Nam để sản xuất và xuất khẩu khoảng 1,2GW điện sạch từ Việt Nam sang Singapore thông qua tuyến cáp ngầm cao áp dưới biển với chiều dài gần 1.000 km.

Đại diện Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí và SCU cũng cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai các công việc tiếp theo để sớm thực hiện thành công dự án.

Chia sẻ tại buổi làm việc, các cơ quan chức năng của Chính phủ Singapore khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí và đối tác SCU trong quá trình triển khai dự án. Đối với Chính phủ Singapore, dự án trên không chỉ góp phần giúp nước này sớm đạt được mục tiêu nhập khẩu 4GW điện sạch vào năm 2035 và đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050, mà còn thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác song phương giữa Singapore và Việt Nam, hiện thực hóa quan hệ đối tác kinh tế số - kinh tế xanh giữa quốc gia..

Đáng chú ý, cũng trong chương trình làm việc tại Bà Rịa - Vũng Tàu, đoàn công tác của Chính phủ Singapore đã thăm cơ sở hạ tầng của Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí. Vừa qua, “ông lớn” ngành dầu khí đã tiến hành đầu tư mới 6 nhà xưởng đồng bộ để phục vụ cho các dự án năng lượng tái tạo ngoài khơi trên thế giới cũng như dự án nhập khẩu điện của Chính phủ Singapore. Với hệ thống cảng kết hợp nhà xưởng có diện tích lên đến hơn 200 ha, cùng cầu cảng dài 1.000m lớn nhất trong khu vực, doanh nghiệp đang sở hữu trang thiết bị, phương tiện hiện đại bậc nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong việc thi công các công trình cơ khí và xây lắp biển.

Theo ông Lê Mạnh Cường, Tổng Giám đốc Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí, chuyến thăm sẽ củng cố hơn nữa sự tin tưởng của Chính phủ Singapore trong việc lựa chọn Việt Nam là quốc gia cuối cùng trong mục tiêu nhập khẩu khoảng 4 GW điện sạch từ năm 2030 của nước này, trong đó Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí trong vai trò là nhà đồng đầu tư và phát triển Dự án.

Cần biết, trước đó, vào tháng 10/2023, Chính phủ Singapore đã trao Giấy phép nhập khẩu điện có điều kiện (Conditional Approval) cho liên doanh Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí và đối tác SCU, chính thức đưa dự án vào triển khai.

Đã có lộ trình cụ thể cho dự án xuất khẩu 1,2 GW điện gió sang Singapore của Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PVS)

Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí và đối tác SCU đã xây dựng lộ trình cụ thể cho dự án xuất khẩu 1,2 GW điện ...

60.000 tỷ đồng được NHNN hút về qua kênh tín phiếu, chứng khoán ảnh hưởng ra sao?

Trong ngày hôm qua, NHNN tiếp tục hút tiền qua kênh tín phiếu...

Dầu khí Nam Sông Hậu (PSH) tiếp diễn tình trạng chậm trả lãi trái phiếu

Mới đây, Công ty CP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (HoSE: PSH) đã có thông báo về việc chậm thanh toán ...

Đức Huy