Sức khỏe:

Dinh dưỡng cho trẻ trong mùa lạnh

Cập nhật: 09:20 | 27/03/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Mùa lạnh với thời tiết giá rét, hanh khô, độ ẩm cao là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn phát triển, đi cùng là những căn bệnh nguy hiểm. Trẻ em rất cần được chăm sóc dinh dưỡng phù hợp để có hệ miễn dịch tốt, từ đó chống lại bệnh tật.

dinh duong cho tre trong mua lanh

Hàm lượng thực phẩm mỗi ngày để đủ chất dinh dưỡng cần thiết

dinh duong cho tre trong mua lanh

Ưu, nhược điểm của sinh tố và nước ép trái cây mà ít người biết đến

dinh duong cho tre trong mua lanh

Những lợi ích của thực phẩm lên men mà ít người biết đến

Thời tiết ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của trẻ. Mỗi mùa, trẻ thường bị một loại bệnh khác nhau và có nhu cầu về các chất dinh dưỡng khác nhau. Ví dụ như mùa nóng trẻ hay bị tiêu chảy, sốt xuất huyết, nhu cầu nước và các chất khoáng cũng như các vitamin tan trong nước tăng… Mùa lạnh trẻ hay bị ho do viêm mũi họng, viêm phế quản, viêm phổi, nhu cầu năng lượng, chất béo và vitamin C, A, Canxi, kẽm và selen tăng… Do đó ăn uống đúng cách sẽ giúp tăng cường sức khỏe và phòng bệnh cho trẻ.

dinh duong cho tre trong mua lanh
Ảnh minh họa

Ngủ sớm và dậy muộn

Vào mùa lạnh, trẻ thường ngủ sớm và dậy muộn nên thường mất bữa, trong khi đó nhu cầu năng lượng tăng cao do cơ thể phải tốn năng lượng để giữ nhiệt cơ thể; thức ăn mau nguội làm mất mùi vị thơm ngon, đặc biệt là các thức ăn hải sản thậm chí có mùi tanh làm trẻ khó ăn.

Lời khuyên:

Trước khi ngủ nên cho trẻ ăn một bữa đủ dinh dưỡng gồm chất bột, thịt, dầu, rau.

Ví dụ: một chén cháo hoặc một chén bột, một cái bánh bao, một tô phở…

- Tăng đậm độ năng lượng của món ăn: bằng cách thêm vào thức ăn nhiều chất dầu mỡ hơn bình thường.Ví dụ: tăng thêm một muỗng dầu vào cháo, bột hoặc tăng cường ăn các món xào.

- Cho trẻ ăn thêm sữa và phomai, trái cây sau khi ăn để tăng cường vitamin C, E canxi và vi chất dinh dưỡng.

- Thức ăn nên chọn những món không dễ gây mùi tanh như trứng, tàu hũ, thịt… Các loại canh rau củ như bí đỏ, su hào, cà rốt, khoai tây hoặc canh khoai mỡ… Nếu trẻ ăn được gừng thì nên thêm một chút gừng trong canh hoặc những món ăn khác vì theo đông y, gừng là vị thức ăn "nóng" và có chất kháng khuẩn có thể giúp tăng sức đề kháng cho trẻ.

dinh duong cho tre trong mua lanh
Ảnh minh họa

Sức đề kháng giảm

Sức đề kháng giảm kèm với ít tắm rửa vì “sợ ho” làm trẻ dễ bị viêm nhiễm đường hô hấp…Chính vì vậy mà thức ăn trong mùa lạnh cần đạt các tiêu chuẩn là “giàu năng lượng, nhiều vitamin C, E và giàu chất vi khoáng như Canxi, kẽm, selen và nóng vừa với nhiệt độ cơ thể” để tăng sức đề kháng và dễ tiêu hóa.

Lời khuyên

- Đảm bảo thức ăn nóng khi trẻ ăn, không nên xúc một tô đầy cho trẻ mà nên xúc từng chút một, khi trẻ ăn hết thì mới xúc thêm cho tới khi trẻ ăn đủ khẩu phần.

- Dù là mùa lạnh cũng không nên nấu thức ăn một lần ăn nhiều bữa vì nhiệt độ ngoài trời cũng không đủ kìm hãm vi khuẩn phát triển trong thức ăn nên trẻ sẽ bị tiêu chảy khi ăn những thức ăn như vậy.

- Khi lưu trữ thức ăn cũng phải để trong tủ lạnh, không nên để ở nhiệt độ môi trường vì thức ăn vẫn có thể bị hư hỏng, đặc biệt là trong miền nam thời tiết buổi trưa thường rất nóng.

- Khi trẻ bị ho thì cần khám để điều trị nhưng vẫn cho trẻ ăn như hướng dẫn ở trên, không phải kiêng dầu ăn, chỉ kiêng các loại thực phẩm chiên bằng những loại dầu mỡ cũ mà thôi.

Thu Uyên (Tổng hợp)