Sức khỏe:

Những lợi ích của thực phẩm lên men mà ít người biết đến

Cập nhật: 09:24 | 24/03/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Các loại thực phẩm lên men phổ biến như sữa chua, kim chi, dưa cải chua, củ kiệu… không những giúp bạn cảm thấy ngon miệng hơn mà còn rất tốt cho sức khỏe và sắc đẹp. Dưới đây là một số lợi ích của thực phẩm lên men có thể bạn chưa biết đến.

nhung loi ich cua thuc pham len men ma it nguoi biet den

Dinh dưỡng vừa đủ cho cơ thể khỏe đẹp

nhung loi ich cua thuc pham len men ma it nguoi biet den

Tổng hợp những nguyên liệu làm đẹp da tự nhiên mà ít người biết đến

nhung loi ich cua thuc pham len men ma it nguoi biet den

Rau cải có bao nhiêu loại và công dụng của chúng là gì?

Thực phẩm lên men giúp giảm cân hiệu quả

Các chuyên gia dinh dưỡng đã gợi ý rằng thực phẩm lên men có thể trở thành một lựa chọn lành mạnh cho những người thừa cân. Chúng có thể mang lại lợi ích cho bạn theo một số cách bao gồm cả việc giảm sự thèm ăn. Những loại thực phẩm này dung nạp chất xơ giúp bạn no trong nhiều giờ, đồng thời không chứa cholesterol và đường nên bạn có thể thoải mái thưởng thức mà không lo tăng cân.

Thực phẩm lên men hỗ trợ tiêu hóa

Các loại thực phẩm lên men là một nguồn cung cấp men vi sinh dồi dào giúp ích cho sức khỏe tổng quát. Men vi sinh tạo thành lớp lót bảo vệ trong ruột giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân như E coli và salmonella. Ruột khỏe mạnh cũng đóng một vai trò thiết yếu trong việc thúc đẩy quá trình tiêu hóa.

nhung loi ich cua thuc pham len men ma it nguoi biet den
Ảnh minh họa

Thực phẩm lên men tăng cường hệ miễn dịch

Thực phẩm lên men là một nguồn thực phẩm an toàn và tự nhiên khi nói đến việc duy trì hệ thống miễn dịch. Quá trình này cuối cùng sẽ bảo vệ cơ thể chống lại vi khuẩn làm suy yếu tình trạng sức khỏe.

Thực phẩm lên men giúp xương chắc khỏe

Hầu hết các loại thực phẩm lên men đều giàu canxi giúp cải thiện tình trạng xương của bạn. Khi kết hợp với bơ sữa lên men, phô mai và sữa chua probiotic sẽ không chỉ thúc đẩy mật độ xương mà còn ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh loãng xương.

Thực phẩm lên men hỗ trợ hấp thụ thức ăn

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng hấp thụ chất dinh dưỡng từ thực phẩm bạn tiêu thụ là cần thiết để thúc đẩy hoạt động của cơ thể.

Thực phẩm lên men có thể giúp hấp thụ các khoáng chất và vitamin mà bạn cũng có thể dung nạp qua các nguồn thực phẩm khác.

Thực phẩm lên men cung cấp nhiều chất xơ

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng tiêu thụ đủ lượng chất xơ thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa các rối loạn dạ dày khác nhau bao gồm bỏng và viêm dạ dày.

Trong các loại thực phẩm lên men, dưa cải bắp chứa hàm lượng chất xơ cao. Thường xuyên ăn dưa bắp cải cũng cũng giúp giảm bớt đầy hơi và táo bón. Ngoài chất xơ, bạn có thể cung cấp vừa đủ lượng vitamin A, B và C cho cơ thể.

Thực phẩm lên men cung cấp nhiều năng lượng

Bạn cần cung cấp mức năng lượng cao để cải thiện chất lượng cuộc sống. Bạn có thể duy trì mức năng lượng thông qua việc sử dụng thực phẩm lên men.

Các nhà dinh dưỡng khuyên bạn nên kết hợp trà lên men kombucha vào chế độ ăn uống để có thể cung cấp nhiều chất dinh dưỡng bao gồm vitamin B giúp khôi phục năng lượng.

Thực phẩm lên men duy trì mức cholesterol

Duy trì mức cholesterol mà không cần uống thuốc hay đến cơ sở y tế sẽ rất tốt cho cơ thể. Bạn chỉ cần ăn thực phẩm lên men để đạt mức cholesterol ổn định.

Bạn có thể hấp thụ vitamin B, protein và chất xơ từ thực phẩm lên men để giảm cholesterol tích tụ trong các mạch máu ngày càng cao. Ăn các loại thực phẩm này đặc biệt giúp ích cho sức khỏe tim mạch đấy.

nhung loi ich cua thuc pham len men ma it nguoi biet den
Ảnh minh họa

Thực phẩm lên men chứa chất chống oxy hóa

Thực phẩm lên men giàu chất chống oxy hóa, đặc biệt dưa chua được cho là có lợi cho tình trạng sức khỏe của bạn. Khi được tiêu thụ thường xuyên, các chất chống oxy hóa này chống lại vi khuẩn và vi trùng gây bệnh. Bạn có thể tìm thấy nhiều loại dưa chua tại các chợ địa phương hoặc bạn cũng có thể chuẩn bị ở nhà.

Các chất chống oxy hóa là cần thiết để ngăn chặn các yếu tố làm suy yếu sức khỏe như các gốc tự do dẫn đến các bệnh mãn tính như ung thư.

Thực phẩm lên men chứa nhiều men vi sinh

Sử dụng thực phẩm lên men có thể trở thành một nguồn an toàn để tiêu thụ men vi sinh. Do đó, sức khỏe đường ruột cũng dần cải thiện.

Thực phẩm lên men có thể tạo điều kiện cho sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong ruột và ngăn chặn những tác nhân xấu. Bạn có thể cung cấp đủ mức men vi sinh cho cơ thể trong hầu hết các loại thực phẩm này.

Thực phẩm lên men hỗ trợ trị tiểu đường

Bác sĩ nội tiết đề nghị kiểm soát mức đường huyết ở những người mắc bệnh tiểu đường, điều này có thể góp phần làm xấu đi tình trạng sức khỏe của họ. Trong trường hợp này, kim chi là một thực phẩm hữu ích.

Kim chi được làm bằng cách lên men rau và không chứa chất gây hại cho sức khỏe. Chất dinh dưỡng khi ăn thực phẩm lên men nói chung và kim chi nói riêng không những có lợi cho bệnh nhân tiểu đường mà còn có thể giúp duy trì trọng lượng cơ thể.

Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ nội tiết trước khi lựa chọn phương pháp điều trị tại nhà trong trường hợp bệnh tiểu đường tuýp 1 và tuýp 2.

nhung loi ich cua thuc pham len men ma it nguoi biet den
Ảnh minh họa

Thực phẩm lên men giúp làn da trẻ trung

Bất kỳ ai cũng mơ ước có được làn da hoàn hảo và đủ độ ẩm. Bạn có thể cải thiện tình trạng làn da thông qua một loạt các loại thực phẩm lên men vì mỗi loại sản phẩm lên men là một nguồn dinh dưỡng dồi dào.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng uống sữa chua có lợi cho da. Sữa chua là một trong những loại thực phẩm đa năng mà bạn có thể đắp lên để có được làn da mịn màng hơn.

Ngoài sữa chua, bạn có thể lựa chọn mặt nạ đắp mặt có chứa sữa chua là thành phần chính tùy thuộc vào loại da của bạn. Những loại mặt nạ này phải hoàn toàn tự nhiên và không gây ra tác dụng phụ. Bên cạnh đó, bạn cũng nên bổ sung các thực phẩm lên men khác để ngăn ngừa quá trình lão hóa da.

Thực phẩm lên men vừa có lợi cho sức khỏe lại vừa tăng cảm giác ngon miệng nếu bạn dùng kết hợp với cơm hoặc món mặn. Bạn có thể tự làm các thực phẩm lên men tại nhà hoặc mua tại các siêu thị. Hãy luôn cân đối phối hợp thực phẩm lên men trong bữa ăn hàng ngày để có sức khỏe tốt.

Thu Uyên (Tổng hợp)