Thanh Hóa:

Đi vay gần 160 tỷ đồng để xây dựng Trung tâm hội nghị Hàm Rồng rồi để hoang phế

Cập nhật: 09:41 | 05/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Được xây dựng với tổng kinh phí gần 160 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ADB, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Công trình chỉ được Thành ủy, UBND Thành phố Thanh Hóa sử dụng làm trụ sở một thời gian ngắn thì đến nay Trung tâm hội nghị Hàm Rồng đang bị bỏ hoang phế gây lãng phí.

Thanh Hóa phê duyệt dự án khu dân cư 22,5 ha với vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng

Nhiều công ty con Tập đoàn KTV thua lỗ, giám sát tài chính đặc biệt

Thanh Hóa phê duyệt điều chỉnh, bổ sung danh mục dự án đấu giá quyền sử dụng đất năm 2022

3321-toan-cynh-trung-tam-hyi-nghy-ham-ryng-by-by-hoang
Trung tâm hội nghị Hàm Rồng có tổng vốn đầu tư gần 160 tỷ đồng bỏ hoang phế

Trung tâm hội nghị Hàm Rồng, là công trình được đầu tư xây dựng nhằm phục vụ các sự kiện văn hóa trọng đại của TP Thanh Hóa và tỉnh Thanh Hóa. Công trình được khởi công xây dựng tháng 12-2012 tại phường Hàm Rồng thành phố Thanh Hóa và được đưa vào sử dụng tháng 11-2014. Năm 2015 Trung tâm hành chính của Thành ủy, UBND thành phố Thanh Hóa chuyển sang xây dựng tại vị trí mới nên đã sử dụng Trung tâm hội nghị Hàm Rồng là nơi làm việc tạm thời.

Năm 2019, Trụ sở làm việc mới của thành ủy, UBND thành phố Thanh Hóa tại phường Đông Hải hoàn thành đưa vào sử dụng thì Trung tâm hội nghị Hàm Rồng đã ngưng hoạt động. Trong thời gian này xảy ra đại dịch Covid 19 thành phố Thanh Hóa trưng dụng nơi này làm nơi cách ly tập trung bệnh nhân nhiễm Covid của thành phố.

Được biết Trung tâm hội nghị Hàm Rồng được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn vay Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam với tổng chi phí gần 160 tỷ đồng do Ban quản lý Dự án phát triển toàn diện Kinh tế xã hội TP Thanh Hóa (còn gọi là CSEDP). Đơn vị thi công là Tổng Công ty cổ phần Miền Trung (Thanh Hóa).

Trung tâm hội nghị Hàm Rồng 160 tỷ đồng hoang phế
Nhiều hạng mục công trình đã có dấu hiệu xuống cấp

Theo Quyết định phê duyệt của UBND tỉnh Thanh Hóa, Trung tâm Hội nghị Hàm Rồng có hình thức kiến trúc truyền thống gồm: Nhà Trung tâm đón tiếp + Thông tin, nhà nghỉ sinh thái và các công trình phụ trợ và hà tầng kỹ thuật. khu nhà cao 2 tầng, cao 12,55m (gồm cả mái); mặt bằng tầng hầm được bố trí 12 phòng làm việc, không gian trưng bày, không gian đa năng…với diện tích xây dựng là 3.419m2, diện tích sàn là 5.560m2.

Theo thiết kế Nhà Trung tâm đón điếp khách + Thông tin chiều cao tầng một là 4,2m, tầng hai là 3,6m với diện tích xây dựng là 590m2, diện tích sàn là 935m2. Nhà nghỉ sinh thái gốm 5 nhà, hình thức kiến trúc truyền thống, mỗi nhà cao 2 tầng, tầng 1 cao 3,6m, tầng 3 cao 3,3m; diện tích xây dựng là 162m2, diện tích sàn là 300m2. Bên cạnh đó, còn có các công trình phụ trợ và hạ tầng kỹ thuật khác như: cổng (3 cổng), tường rào (bằng sắt, dài 849m), đường giao thông trước Trung tâm hội nghị, sân đường nội bộ, cấp điện ngoài nhà, cấp thoát nước ngoài nhà, cây xanh…

Tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên, hiện tại Trung tâm hội nghị Hàm Rồng đã không được sử dụng đúng mục đích và bỏ hoang, cỏ mọc um tùm, các đồ dùng văn phòng thì vứt bừa bãi. Xung quanh hàng rào thì được người dân tận dụng làm nơi treo quần áo. Các hạng mục công trình có dấu hiệu xuống cấp do một thời gian dài không được sử dụng.

Trung tâm hội nghị Hàm Rồng 160 tỷ đồng hoang phế
Tường bong tróc

Mới đây tại phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội vừa qua, chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: “Tiết kiệm, chống lãng phí là vấn đề sát sườn với chúng ta hơn bao giờ hết, đôi khi lãng phí còn gây thiệt hại hơn cả tham nhũng… Vấn đề cấp bách đặt ra trong thời điểm hiện nay là cần bảo đảm tốt nguồn lực lâu dài cho phòng, chống dịch, phục hồi và phát triển kinh tế. Trong khi nguồn ngân sách Nhà nước còn khó khăn, phải huy động các nguồn lực, thì tiết kiệm, chống lãng phí sẽ là một nguồn tích luỹ lớn nếu cả nước tập trung thực hiện”.

Tuy nhiên tại Thanh Hóa một công trình được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn vay lên đến hàng trăm tỷ động mới đưa vào sử dụng không lâu đã trở nên hoang phế. Trong khi đó, tỉnh Thanh Hóa được biết đến có rất nhiều huyện miền núi có điều kiện về kinh tế cực kì khó khăn. Cơ sở vật chất như Công Sở, Trạm Y tế xã, Bệnh viện, Trường học tại các huyện miền núi vẫn trong tình trạng thiếu thốn xuống cấp trầm trọng. Điển hình như các huyện Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn, Lang Chánh....

Phạm Đăng