"Đầu xuôi" nhưng "đuôi không lọt", VN-Index diễn biến kém sắc trong ngày đầu năm 2024

Cập nhật: 11:46 | 02/01/2024 Theo dõi KTCK trên

Trong phiên giao dịch đầu tiên của năm 2024, thị trường chứng khoán tiếp tục duy trì trạng thái "xanh vỏ đỏ lòng" với thanh khoản tương đối lớn.

Kết thúc phiên giao dịch sáng ngày 2/1/2024, chỉ số VN-Index đóng cửa trong sắc xanh với 165 mã tăng và 295 mã giảm. Theo đó, VN-Index tạm dừng phiên sáng với mức tăng 1,58 điểm lên vùng 1.131,51 điểm. Thanh khoản thị trường tăng đáng kể so với tuần trước, tương ứng 9,1 nghìn tỷ đồng.

Diễn biến chỉ số VN-Index trong phiên giao dịch đầu năm mới.

Tại nhóm VN30, VCB, MSN, ACB là 3 cổ phiếu đóng góp nhiều nhất vào đà tăng của thị trường. Đáng nói, VCB là cổ phiếu tích cực nhất nhóm với đà tăng 2,9%. Chiều ngược lại, HDB tiếp tục giảm 2,7% và là mã tiêu cực nhất nhóm.

Tổng quan, trong phiên giao dịch đầu tiên của năm mới 2024, đã có thời điểm chỉ số VN-Index tăng gần 10 điểm. Tuy nhiên, diễn biến tích cực của thị trường không duy trì được bao lâu khi áp lực bán bất ngờ gia tăng cuối phiên.

Tại nhóm đầu tư công, so với tuần giao dịch trước, sắc xanh đang chiếm ưu thế trong phiên giao dịch sáng nay. Kết phiên sáng, các mã cổ phiếu thuộc liên danh VIETUR gồm CC1, VCG, HAN,... phân hóa trong sắc xanh, đỏ với biến động khoảng 1%. Các cổ phiếu cùng ngành khác như HHV, KSB, FCN, LCG,...đóng cửa trong sắc xanh với biến động tương đương.

Diễn biến cùng chiều nhóm đầu tư công, nhóm cổ phiếu thép tiếp đà bứt phá. Bộ 3 cổ phiếu HPG, HSG, NKG ghi nhận mức giảm giá với biên độ 1.5%. Ngoài ra, các mã vốn hóa nhỏ hơn như SMC, POM, TIS,... ghi nhận diễn biến tương đương. Cá biệt, MEL bất ngờ tỏa sáng với đà tăng gần 5%.

Tại nhóm chứng khoán, dòng tiền suy yếu dẫn tới đà phân hóa rõ ràng. Trong cuối phiên sáng, sắc xanh là màu chủ đạo bao trùm toàn ngành, tuy nhiên đà tăng không đáng kể, quanh 1%. HCM là cổ phiếu tăng mạnh nhất nhóm với biến động trên 4%. Ngược chiều, VIX đóng cửa với đà giảm 2,5%

Trong diễn biến khác, sắc xanh cũng đã bao trùm nhóm cổ phiếu ngân hàng. Tại nhóm VN30, ngoài VCB, cổ phiếu ACB cũng duy trì đà tăng trên 2%. Ngoài ra, VBB mở cửa năm mới với đà tăng 3% và là cổ phiếu tăng tốt nhất nhóm.

Tại nhóm dầu khí, diễn biến của của giá dầu trong ngày hôm qua đã tác động một phần tới biến động của cổ phiếu năng lượng. Chốt phiên sáng, PVD, PVS, BSR, PVC phân hóa trong sắc xanh, đỏ đan xen với thanh khoản tương đối.

Ngoài ra, lực mua đã suy yếu tại nhóm BĐS trong phiên sáng nay. Kết phiên giao dịch sáng 2/1, các cổ phiếu như DIG, CEO, HDC, DXG,...phân hóa trong sắc xanh, đỏ đan xen, giao động từ 1% - 2%.

Trên sàn HNX, nhịp tăng của nhóm HNX30 gây ra nhiều tác động tới chỉ số chung trong cuối phiên. Chốt phiên giao dịch sáng 2/1, số lượng mã đỏ đã chiếm ưu thế, chỉ số HNX-Index giảm 0,56%, qua đó tiến về vùng 230 điểm. Thanh khoản trên sàn HNX cũng ghi nhận sự sụt giảm đáng kể, tương đương 35 triệu đơn vị, trị giá khoảng hơn 704 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, nhóm HNX30 diễn biến tương đối cùng chiều với sự phân hóa rõ ràng của dòng tiền. Đáng chú ý, LAS là cổ phiếu tích cực nhất nhóm khi giữ sắc xanh, tuy nhiên đà tăng không đáng kể. Chiều ngược lại, TDN đóng cửa trong sắc đỏ với đà giảm 1,9%.

Trên UPCoM, dòng tiền đã có sự phân hóa rõ ràng. Chốt phiên, UPCoM-Index ghi nhận biến động không quá lớn. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt trên 27 triệu đơn vị, giá trị khoảng trên 355 tỷ đồng. Cổ phiếu BSR đóng cửa tại mốc 18.600 đồng/CP với khối lượng giao dịch thị đạt xấp xỉ 4 triệu đơn vị. Tiếp theo đó, C4G khớp gần 549 nghìn đơn vị và đóng cửa tại vùng giá 11.800 đồng.

Nhìn lại thị trường chứng khoán 2023 và nhóm ngành tiềm năng trong 2024

Thị trường chứng khoán ghi nhận diễn biến tương đối khó lường trong năm 2023. Với bối cảnh hiện tại, đâu là nhóm cổ phiếu ...

Chứng khoán phiên 2/1: Còn đó áp lực điều chỉnh, chứng sĩ liệu có được nhận "lì xì"?

Thị trường chứng khoán phiên giao dịch đầu tiên của năm 2024 dưới góc nhìn của các công ty chứng khoán là tương đối kém ...

Bất động sản được dự báo vẫn khó, còn đó những cổ phiếu tiềm năng

Agriseco Research cho rằng, thị trường bất động sản (BĐS) vẫn khó khăn trong năm 2024 và bắt đầu khởi sắc hơn từ nửa cuối ...

Thành An