Đánh giá năng lực nhà thầu là việc làm cần thiết

Cập nhật: 12:23 | 18/03/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa có văn bản gửi chủ đầu tư các dự án đầu tư xây dựng công trình do Bộ quản lý về việc chưa xem xét đánh giá năng lực nhà thầu ở kỳ đánh giá 6 tháng cuối năm 2018 cũng như trong khoảng thời gian từ nay tới cuối tháng 6/2019.  

danh gia nang luc nha thau la viec lam can thiet Đồng Nai: Cảnh báo chất lượng tư vấn đấu thầu
danh gia nang luc nha thau la viec lam can thiet Điều kiện về năng lực đối với nhà thầu xây dựng

Theo đại diện Cục Quản lý xây dựng công trình thuộc Bộ NN&PTNT, việc chưa xem xét đánh giá năng lực nhà thầu là do các dự án mở mới hầu hết bắt đầu triển khai hợp đồng, các dự án trước đây có nhà thầu không đáp ứng yêu cầu, chủ đầu tư đang đôn đốc nhà thầu hoàn chỉnh hợp đồng nên chưa xem xét đánh giá năng lực nhà thầu ở kỳ đánh giá 6 tháng cuối năm 2018.

danh gia nang luc nha thau la viec lam can thiet
Ảnh minh họa

Bộ NN&PTNT cũng yêu cầu các chủ đầu tư theo dõi, đôn đốc và tạo điều kiện để các nhà thầu thực hiện hợp đồng đáp ứng yêu cầu về tiến độ, đảm bảo chất lượng và an toàn công trình. Đồng thời, thực hiện nghiêm chỉnh việc báo cáo đánh giá năng lực nhà thầu 6 tháng năm 2019 theo quy định, đúng thời hạn và đảm bảo chất lượng.

Trước đó (tháng 02/2018), Bộ NN&PTNT công bố đánh giá năng lực nhà thầu tham gia các dự án đầu tư xây dựng do Bộ quản lý 6 tháng cuối năm 2017 cho biết có 11 nhà thầu bị liệt vào “danh sách đen” do không đáp ứng yêu cầu hợp đồng gói thầu cũ, bị các chủ đầu tư không cho tham dự gói thầu mới để tập trung năng lực thi công hoàn thành hợp đồng cũ theo yêu cầu. Cũng theo danh sách này, đến nay, hầu hết các nhà thầu xây lắp cho biết đã họ đã hoàn thành hợp đồng.

Theo chuyên gia về đấu thầu, đánh giá năng lực là việc làm cần thiết nhằm đảm bảo các nhà thầu tập trung cao độ nhất về nguồn lực để thực hiện hợp đồng một cách hiệu quả. Phương pháp này sẽ nâng cao được vai trò, vị thế của các nhà thầu có năng lực, làm ăn có uy tín, đảm bảo chất lượng, tiến độ trong đấu thầu và sẽ loại bớt nhà thầu yếu kém.

Văn Khương