Đà Nẵng: Quyết liệt triển khai giải pháp đảm bảo vượt thu trên 3% trong năm 2021

Cập nhật: 10:44 | 11/03/2021 Theo dõi KTCK trên

Chiều 10-3, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng chủ trì buổi làm việc của Thường trực Thành uỷ với Đảng bộ Cục Thuế thành phố Đà Nẵng về công tác xây dựng Đảng và tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2020, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2021. Cùng dự có Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh; Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Minh Trung.

Quy hoạch chung Đà Nẵng phải đảm bảo hài hòa giữa bảo tồn và phát triển

Đà Nẵng công bố 57 dự án trọng điểm thu hút đầu tư từ 2020 - 2025

Đà Nẵng: Vốn đầu tư từ nguồn ngân sách giảm mạnh trong tháng 2/2021

Nỗ lực thu ngân sách trong bối cảnh kinh tế thành phố tăng trưởng âm

Năm 2020, tình hình kinh tế - xã hội thành phố bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19 và thiên tai, bão lũ liên tục xảy ra nên tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn (GRDP) chỉ đạt 101.233 tỷ đồng, giảm 9,77% so với năm 2019. Do vậy, tổng thu nội địa thực hiện 19.440 tỷ đồng, đạt 72,4% dự toán và bằng 82,4% so với năm 2019; trong đó, thu tiền sử dụng đất 3.832,9 tỷ đồng, đạt 153,3% dự toán và bằng 146,9% so với năm 2019; thu nội địa không kể thu tiền sử dụng đất 15.607 tỷ đồng, đạt 64,1% dự toán và bằng 74,8% so với năm 2019.

1550-210310-cucthue-1
Thường trực Thành uỷ làm việc với Đảng bộ Cục Thuế thành phố Đà Nẵng về công tác xây dựng Đảng và tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2020, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2021

Để đạt được kết quả trên, Đảng bộ, Đảng uỷ cùng với Ban Lãnh đạo Cục Thuế đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp thu ngân sách nhà nước trên địa bàn. Trong công tác kê khai - kế toán thuế, Cục Thuế thường xuyên thực hiện rà soát đối tượng nộp thuế phát sinh để đưa vào quản lý thuế và rà soát dữ liệu đăng ký thuế của các doanh nghiệp để điều chỉnh, phân cấp quản lý thuế, đảm bảo việc phân cấp theo đúng hướng dẫn của Bộ Tài chính. Bên cạnh đó, công tác giải quyết hồ sơ hoàn thuế được thực hiện kịp thời, đúng quy định; trong năm, Cục Thuế đã giải quyết hoàn thuế 4.694 hồ sơ với số thuế đã hoàn 996,6 tỷ đồng. Trong đó, hoàn thuế Giá trị gia tăng 262 hồ sơ với số tiền 914,9 tỷ đồng, hoàn thuế Thu nhập cá nhân 4.313 hồ sơ với số thuế 76,3 tỷ đồng và hoàn thuế, phí khác 119 hồ sơ với số tiền 5,4 tỷ đồng.

Đối với công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, Cục Thuế thực hiện giao chỉ tiêu và gắn trách nhiệm thu nợ, xử lý nợ đọng cho từng cán bộ, từng bộ phận để triển khai các biện pháp quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế. Trong năm 2020, Cục Thuế ban hành 699.184 lượt thông báo đôn đốc nợ và 6.273 quyết định cưỡng chế nợ thuế; kết quả thu được 4.299 tỷ đồng tiền thuế nợ, trong đó 843 tỷ đồng tiền thuế nợ năm 2019 chuyển sang và 3.456 tiền thuế nợ phát sinh trong năm 2020.

Cục Thuế cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kê khai và tiếp nhận hồ sơ khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong thực hiện thủ tục hành chính với cơ quan thuế. Tính đến 31-12-2020, gần 100% đơn vị hoạt động hoàn thành đăng ký nộp thuế điện tử; 99% chứng từ nộp thuế bằng phương thức điện tử; số tiền nộp thuế điện tử đạt gần 98% trên tổng số tiền nộp thuế; 13.722 doanh nghiệp đăng ký sử dụng hoá đơn điện tử, chiếm 42,9% đơn vị đang hoạt động; đồng thời, thực hiện xác nhận nghĩa vụ nộp thuế cho doanh nghiệp bằng phương thức điện tử và từ ngày 1-8-2020 triển khai việc khai lệ phí trước bạ bằng phương thức điện tử đối với xe ô tô, xe máy tại các Chi cục Thuế.

1729-210310-cucthue-2
Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thuế thành phố Lưu Đức Sáu báo cáo tại buổi làm việc

Đặc biệt, trong thời gian đại dịch Covid-19 bùng phát và tái bùng phát trên địa làn thành phố, Đảng ủy, Ban lãnh đạo Cục Thuế đã chỉ đạo triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ của Quốc hội, Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn, sớm phục hồi sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. Kết quả có hơn 9.035 lượt hồ sơ được xem xét với số tiền thuế, phí, lệ phí được giảm, gia hạn hơn 1.212,7 tỷ đồng; đảm bảo mọi người dân và doanh nghiệp được thụ hưởng đầy đủ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Đồng thời, Cục Thuế thành phố cũng đã kịp thời tạm dừng tất cả các cuộc thanh tra, kiểm tra về thuế; áp dụng các biện pháp đôn đốc thu nợ đọng thuế phù hợp, tạm thời chưa thực hiện cưỡng chế thuế; qua đó, đã góp phần tháo gỡ, chia sẽ khó khăn cho các doanh nghiệp, hướng đến sự hồi phục nhanh chóng hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn sau đại dịch.

Trong năm 2020, một số ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch bệnh Covid-19, trong đó, nặng nề nhất là doanh nghiệp kinh doanh ngành du lịch, nhà hàng, ăn uống, khách sạn...; do đó, Cục Thuế không đặt vấn đề tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế theo Đề án chống thất thu thuế của UBND thành phố. Tuy nhiên, toàn ngành thuế Đà Nẵng đã linh hoạt tổ chức các cuộc thanh tra, kiểm tra đối với một số lĩnh vực có rủi ro vào các thời điểm đã khống chế được dịch bệnh Covid-19. Kết quả, đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 1.865 đơn vị, đạt 128% kế hoạch Tổng cục Thuế giao; tổng số tiền thuế, tiền phạt tăng thu 83,7 tỷ đồng; giảm lỗ 119,7 tỷ đồng; giảm thuế Giá trị gia tăng còn được khấu trừ chuyển kỳ sau 11,7 tỷ đồng; số thuế không được hoàn 134,7 tỷ đồng, số thuế đã nộp vào ngân sách nhà nước 75,3 tỷ đồng… góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước 2020.

Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng uỷ Cục Thuế chú trọng quán triệt, triển khai đầy đủ, kịp thời các Chỉ thị, Nghị quyết, các văn bản chỉ đạo của cấp trên; thường xuyên chỉ đạo các tổ chức đảng, đảng viên thực hiện nghiêm kỷ luật phát ngôn, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Nhờ đó, tình hình tư tưởng của đảng viên, công chức và người lao động trong toàn Đảng bộ ổn định, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chấp hành nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đồng thời, Đảng uỷ Cục Thuế cũng thường xuyên lãnh đạo việc củng cố tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, nâng cao năng lực chuyên môn; thực hiện nghiêm các quy định của ngành về đạo đức công vụ và văn hóa ứng xử. Năm 2020, Cục Thuế thực hiện hợp nhất hai Chi cục Thuế quận Cẩm Lệ và Chi cục Thuế huyện Hòa Vang thành Chi cục Thuế khu vực Cẩm Lệ - Hòa Vang. Đảng uỷ đã chủ động cùng lãnh đạo Cục Thuế xây dựng đề án nhân sự đảm bảo chặt chẽ, công khai, minh bạch, đúng quy định; thành lập Đảng bộ bộ phận Chi cục Thuế khu vực Cẩm Lệ - Hòa Vang và các chi bộ trực thuộc Đảng bộ bộ phận.

1817-210310-cucthue-3
Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu tại buổi làm việc

Theo Chủ tịch Lê Trung Chinh, năm 2020, Cục Thuế đã hoàn thành rất tốt các nhiệm vụ chính trị UBND thành phố giao, nhất là trong công tác phối hợp, đồng hành với tất cả các ngành để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Thay mặt lãnh đạo Thành uỷ, Bí thư Nguyễn Văn Quảng ghi nhận và biểu dương kết quả thành tích toàn ngành thuế đạt được trong năm 2020 và hai tháng đầu năm 2021. “Ngành thuế đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm đối với thành phố vào những thời điểm khó khăn nhất, trong điều kiện chưa được kiện toàn bộ máy lãnh đạo. Kết quả của ngành thuế có đóng góp quan trọng vào sự ổn định và phát triển của thành phố thời gian vừa qua”, Bí thư Thành uỷ nhấn mạnh.

Phát huy vai trò của ngành thuế trong nhận định, dự báo kết quả thu năm 2021

Triển khai nhiệm vụ năm 2021, Chủ tịch Lê Trung Chinh đề nghị Cục Thuế tập trung công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế trên một số lĩnh vực hoạt động thường phát sinh các rủi ro về thuế như: dịch vụ nhà hàng, khách sạn, kinh doanh thương mại điện tử, giao dịch liên kết… ; đồng thời, có báo cáo đánh giá tình hình thu ngân sách hàng tháng, trong đó phân tích, đánh giá, dự báo để lãnh đạo thành phố, các sở, ngành có thông tin đầy đủ nhằm chỉ đạo, phối hợp thực hiện công tác thu ngân sách năm 2021 đạt kết quả cao nhất. Theo Chủ tịch UBND thành phố, để công tác phối hợp thu ngân sách giữa ngành thuế và các quận/huyện đạt hiệu quả, việc xây dựng, ký kết các quy chế phối hợp cả về cấp uỷ đảng và cấp chính quyền là vô cùng cần thiết.

Nhận định nhiệm vụ của ngành thuế trong thời gian đến rất khó khăn và nặng nề, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị Đảng uỷ Cục Thuế tiếp tục tập trung làm tốt công tác xây dựng Đảng và xác định đây là biện pháp then chốt, là cơ sở quan trọng để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của ngành. Trong đó, chú trọng thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chỉ thị 04 của Ban Thường vụ Thành uỷ về công tác đảng viên; đồng thời, quan tâm chỉ đạo để làm tốt công tác rà soát, bổ sung, quy hoạch cán bộ chủ chốt của ngành thuế; sớm kiện toàn chức danh Bí thư Đảng uỷ Cục Thuế. Đặc biệt, đề nghị Đảng uỷ Cục Thuế khẩn trương triển khai xây dựng quy chế phối hợp với cấp uỷ của các quận/huyện trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị.

1901-210310-cucthue-4
Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng phát biểu chỉ đạo buổi làm việc

Bí thư Nguyễn Văn Quảng thống nhất cao với 5 nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp thực hiện Cục Thuế đề ra trong năm 2021; trên cơ sở đó, đề nghị Cục Thuế tập trung rà soát, đánh giá, nhận định, dự báo tình hình kết quả thu, các yếu tố tác động đến nguồn thu, từ đó tham mưu Thành uỷ, HĐND, UBND thành phố các biện pháp chỉ đạo cụ thể để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ thu năm 2021. “Trong bối cảnh có thể xảy ra những yếu tố bất ngờ ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội thành phố như hiện nay, việc xây dựng các kịch bản thu cho 10 tháng còn lại của năm 2021 này là vô cùng cần thiết, nhằm tránh bị động, bất ngờ. Và vai trò tham mưu của ngành thuế trong vấn đề này là rất quan trọng”, Bí thư Thành uỷ nhấn mạnh.

Theo Bí thư Nguyễn Văn Quảng, ngành thuế cần phân tích, làm rõ lĩnh vực nào, ngành nào, loại doanh nghiệp nào có thể tạo ra nguồn thu lâu dài cho thành phố; đồng thời, bên cạnh việc giữ vững kết quả thu của những ngành, lĩnh vực thu cao, phải có giải pháp thúc đẩy thu đối với những ngành, lĩnh vực có tỷ lệ thu thấp trong năm 2020, cũng như tham mưu, đề xuất giải pháp phát triển nguồn thu mới. “Một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao nguồn thu là phải thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra và chống thất thu thuế, trong đó hết sức lưu ý hành vi trốn thuế, chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước”, Bí thư Nguyễn Văn Quảng nêu rõ.

Đối với một số lĩnh vực mới như: thương mại điện tử, kinh doanh bất động sản, giao dịch liên kết… Bí thư Thành uỷ đề nghị Cục Thuế xây dựng kế hoạch chống thất thu có trọng tâm, trọng điểm, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng liên quan để thực hiện điểm một số trường hợp. Mặt khác, tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính và hiện đại hoá công tác quản lý thuế gắn với đề án Thành phố thông minh và chính quyền số; tăng cường công tác quản lý nội bộ ngành, nâng cao tinh thần trách nhiệm, chất lượng đội ngũ cán bộ công chức trong thực thi công vụ.

Phát huy những kết quả đạt được, với tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực quyết tâm cao của toàn ngành thuế, Bí thư Thành uỷ tin tưởng và kỳ vọng, kết quả thu ngân sách thành phố năm 2021 sẽ vượt hơn 3% so với dự toán Trung ương và HĐND thành phố giao.

(NGÔ HUYỀN/Danang.gov.vn)

Tin cũ hơn
Xem thêm