Cú khởi nghiệp cân não tuổi 50 của shark Việt

Cập nhật: 09:58 | 11/09/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Từng tuyên bố “tuổi khởi nghiệp đẹp nhất là từ 18 đến… 81”, Shark Nguyễn Thanh Việt - Chủ tịch HĐQT Intracom Group, Chủ tịch HĐTV Tổ hợp Y tế Phương Đông, đã quyết định khởi nghiệp ở tuổi gần 50 và ông gọi đó là cuộc khởi nghiệp “cân não” ở giữa đỉnh dốc của cuộc đời.

cu khoi nghiep can nao tuoi 50 cua shark viet

3 startup gọi vốn “hứng nhiều lời cay đắng” của Shark Bình

cu khoi nghiep can nao tuoi 50 cua shark viet

Bị 4/5 "cá mập" từ chối, nhà sáng lập "Tối nay ăn gì" cuối cùng đã được Shark Việt gật đầu hợp tác

cu khoi nghiep can nao tuoi 50 cua shark viet

Shark Việt chính thức rót tiền cho startup "nhà ma" Tokai

cu khoi nghiep can nao tuoi 50 cua shark viet

Không có tiền, cứ khởi nghiệp đi, chắc chắn "cất cánh"! Chỉ cần đừng nhanh chóng bỏ cuộc!

Cái tên Nguyễn Thanh Việt chẳng còn xa lạ gì với giới kinh doanh Việt Nam, bởi ông đã có 30 năm lăn lộn trên thương trường, là Chủ tịch HĐQT Intracom Group và gần đây được biết đến với biệt danh “Shark Việt”, người thường quyết định rót vốn rất nhanh cho các startup Việt.

Nhưng chuyện Shark Việt khởi nghiệp ở tuổi gần 50 không phải ai cũng biết.

Khi shark Việt khởi nghiệp ở tuổi 50

"Tôi đã gần 50 tuổi, công việc đang tốt đẹp, cuộc sống gia đình đang viên mãn. Liệu tôi có nên dấn thân vào cuộc khởi nghiệp này không bởi vì chỉ một sự xẩy chân thì toàn bộ sự nghiệp của tôi sẽ đứng trên bờ vực thẳm", shark Nguyễn Thanh Việt mở đầu phần tâm sự về câu chuyện khởi nghiệp tổ hợp y tế Phương Đông của mình. Tại thời điểm này, ông Việt đang là chủ tịch HĐQT Intracom Group, doanh nghiệp có gần 20 năm phát triển và thành công trong lĩnh vực bất động sản, thủy điện và thi công xây dựng.

Cơ duyên khiến Shark Việt đến với ý tưởng tham gia ngành y tế là từ năm 2005 khi mẹ ông ốm phải nằm viện. Lần chăm mẹ ốm khiến vị doanh nhân thấy được sự đày đọa, thống khổ của gia đình người bệnh. Thậm chí cảnh tượng một giường bệnh có 2 - 3 người nằm, có người phải nằm ở hành lang, không gian chật chội, bệnh nhân chen chúc là điều bình thường.

Ông kể, ý tưởng xây dựng một tổ hợp y tế chất lượng cao ở Hà Nội đã bắt đầu vào năm 2005, khi mẹ ông bệnh nặng phải nằm viện. Chứng kiến nỗi khổ của người bệnh và gia đình, khi mà một giường có tới 2 - 3 bệnh nhân, chưa kể còn đầy bệnh nhân phải nằm vạ vật ở hành lang, chật chội, khổ sở, muốn trả thêm tiền để có điều kiện điều trị tốt hơn cũng không được, ông đã tự nhủ: “Nhất định phải đầu tư xây dựng một bệnh viện chất lượng cao”.

Nhủ lòng vậy, trong các chuyến công tác nước ngoài, ông bỏ công sức nghiên cứu các mô hình y tế chất lượng cao. Càng nghiên cứu, càng thấy cơ hội để khởi nghiệp trong lĩnh vực này, ông quyết định bổ sung ngành nghề kinh doanh cho Intracom, đồng thời bắt tay vào việc tìm kiếm dự án.

cu khoi nghiep can nao tuoi 50 cua shark viet
Ảnh: Nguồn Internet

Vừa hay, vào thời điểm năm 2009, ông tiếp cận được với dự án phát triển tổ hợp y tế của một công ty của Hàn Quốc, được cấp chứng nhận đầu tư đã lâu, nhưng chưa triển khai. Không những nằm gần trung tâm Hà Nội, mà khu đất của dự án còn có diện tích lên đến 9,5 ha, đủ để tạo ra cơ hội có một không hai để ông phát triển một tổ hợp dịch vụ y tế.

Nhìn thấy cơ hội vàng, ông bắt tay vào thương thảo. Nhưng càng thương thảo, càng thấy có quá nhiều vấn đề quanh dự án này, rủi ro tiềm ẩn.

Có 3 vấn đề trở thành rào cản lớn nhất với Intracom được vị Chủ tịch nêu ra:

Thứ 1: Giấy phép kinh doanh đã cấp từ 5 năm trước, việc ôm giấy phép lâu mà chưa thực hiện có nguy cơ bị tước giấy phép đầu tư xây dựng.

Thứ 2: Việc mua lại doanh nghiệp này là doanh nghiệp nước ngoài, nếu không nắm rõ luật đầu tư nước ngoài thì sẽ bị thua ngay từ đầu.

Thứ 3: Việc mua lại dự án, triển khai dự án đòi hỏi ngay một lượng vốn cực lớn. Hơn nữa với tình hình hiện tại rất nhiều khả năng phải theo đuổi dự án lâu dài, nguy cơ bội chi ngân sách rất cao, khó kiểm soát.

Đó là chưa kể đến các phần việc thiết kế, xây dựng cơ sở hạ tầng bệnh viện, nhập khẩu máy móc thiết bị, tuyển dụng con người, đào tạo, marketing, truyền thông, những việc này tốn rất nhiều thời gian công sức và tiền bạc.

Điều này khiến shark Việt trăn trở bởi nếu như dự án không thành công, cả bộ máy sẽ lao đao, không chỉ ông mà đồng sự, nhân viên và cả gia đình của họ rơi vào cảnh khốn cùng.

"Tôi bắt đầu cảm thấy chênh vênh. Rủi ro là thứ không bao giờ vắng mặt trong kinh doanh nhưng tôi không còn ở thời kỳ bắt đầu sự nghiệp trong khi thương vụ này ẩn quá nhiều rủi ro. Chỉ cần một sẩy chân tôi sẽ mất luôn những gì mình đang có, có nên buông bỏ để bảo toàn cơ ngơi Intracom đang lớn lên từng ngày?", Chủ tịch Intracom nghi ngại.

Lời giải nằm ở 2 từ: Kiên trì và chân thành

"Trong đêm tĩnh lặng, hình ảnh mẹ, hình ảnh những bệnh nhân chen chúc trong bệnh viện, hình ảnh những bệnh nhân trong bệnh viện quốc tế nước ngoài hiện lên cùng với những số liệu phân tích thị trường. Rồi tôi vùng dậy, nếu không đối diện với rủi ro thì tôi đâu còn là doanh nhân?", shark Việt nhớ lại thời điểm bước ngoặt trong quyết định của mình.

Ông cho triệu tập hội đồng quản trị và phân tích mọi tình huống, đặt ra hàng loạt giả thiết, tham khảo ý kiến chuyên môn đặc biệt là của pháp chế và luật sư để lường mọi rủi ro và phương án dự phòng. Sau khi làm sáng tỏ vấn đề, Intracom quyết định mua lại dự án. Nhờ sự thận trọng và chu đáo, tập đoàn mua lại dự án Hàn Quốc khá thuận lợi. Việc xin lại giấy phép đầu tư cũng được hoàn tất nhanh chóng.

"Nhưng khi bắt tay vào giải phóng mặt bằng chúng tôi vấp ngay sự phản ứng của dân do không đồng thuận với mức giá đền bù. Họ quyết không rời đi. Thời điểm đó huyện Từ Liêm đang chuẩn bị lên quận, đất đai sốt giá làm công tác giải phóng mặt bằng càng thêm khó khăn. Nhiều tháng liền dự án giậm chân tại chỗ nguy cơ kéo dài dự án, bội chi ngân sách trở lại cận kề. Giải phóng mặt bằng cũng chính là nguyên nhân khiến chủ trước của dự án kéo dài thời gian và mất khả năng triển khai", shark Việt chỉ ra điểm khó nhất, quyết định sự thành bại của dự án.

Những cuộc họp căng thẳng lại diễn ra triền miên tại Intracom. Điều không may cho shark Việt là chủ đầu tư cũ nợ dân rất nhiều thứ. Để giải quyết được vấn đề, ông cùng các cộng sự phải đi đến từng hộ dân. Thậm chí có những người ban ngày đi làm, không ở nhà buộc đội ngũ phải làm việc với họ thời gian biểu từ 8h tối đến khi nào xong đàm phán. Ngày này không xong thì đến ngày khác, cứ như thế hàng trăm hộ dân.

"Ngoài việc thương lượng về mức giá, chúng tôi thương lượng với từng gia đình về mục tiêu của dự án, giá trị mà người dân sẽ nhận được từ dịch vụ tương lai của chúng tôi về sự thay đổi tích cực cho địa bàn khi tổ hợp đi vào hoạt động.

Kiên trì và chân thành, chúng tôi thuyết phục từng người và cùng với họ chúng tôi thuyết phục những khác trong đó sự tôn trọng lẫn nhau cùng sự hài hòa lợi ích được đặt lên hàng đầu. Cuối cùng sau hơn 2 năm nỗ lực không ngừng, chúng tôi đã có được đất sạch để triển khai xây dựng", shark Việt nhớ lại.

Nhớ lại quyết định đầu tư lĩnh vực y tế, shark Việt cho biết bị rất nhiều người dọa. "Câu đầu tiên người ta dọa tôi là "Làm một đời y thì ba đời suy", câu thứ 2 là "Ông biết gì về y mà ông làm y", câu thứ 3 "nhiều ông bác sỹ có tay nghề cao đầu tư ngành y vẫn toi". Nếu mà cộng ra thì có 1001 lời dọa, nếu tôi sợ thì đầu tôi bạc không còn sợi nào", chủ tịch Intracom hóm hỉnh chia sẻ.

Thậm chí shark Việt còn tự nhận thấy "quá điên rồ" khi nhìn lại thời điểm khởi nghiệp dự án tổ hợp y tế Phương Đông. Đó là vào năm 2009, vừa khủng hoảng xong. Tất cả doanh nghiệp bất động sản không bán được hàng trong khi Intracom là một trong ngành nhưng "không lo đi làm bất động sản lại đi lao vào bệnh viện".

Tự biết mình là tay ngang, ông Việt bỏ thời gian đi các nước phát triển để tham quan, học hỏi cách xây dựng mô hình tổ hợp y tế, tìm hiểu, đưa ra các công nghệ tiên tiến để áp dụng. Không tiếc thời gian và công sức, ông cũng lặn lội tìm gặp từng bác sỹ, y tá chuyên viên giỏi về chung tay chung sức. Kết quả đến tháng 9/2018, bệnh viện đa khoa Phương Đông, hạng mục đầu tiên trong tổ hợp y tế phương Đông đã được bộ y tế cấp phép và đi vào hoạt động. Bước đầu tiên của quá trình khởi nghiệp đã hoàn thành. Hiện nay đơn vị này đang triển khai tiếp các hạng mục khác trong dự án.

"Cuộc khởi nghiệp cân não ở giữa đỉnh dốc cuộc đời đã đưa tôi trở lại tuổi tráng niên đầy năng lượng và niềm tin. Dù biết rằng thắng lợi cuối cùng đang ở phía trước với bao thách thức nhưng giờ đây chúng tôi đang tin tưởng vào tương lai tươi sáng phía trước. Một lần nữa tôi tin mình đã chọn đúng đường.", shark Việt mãn nguyện chia sẻ về con đường khởi nghiệp của mình.

“Cuộc khởi nghiệp cân não ở giữa đỉnh dốc của cuộc đời đã đưa tôi về với tuổi tráng niên, đầy năng lượng và niềm tin, dù biết rằng thách thức còn ở phía trước. Nhưng tôi tin rằng, mình đã chọn đúng đường”, Shark Việt đã chia sẻ như vậy với Chương trình CEO - Chìa khóa thành công, phiên bản “Những câu chuyện thật”.

Toàn bộ câu chuyện về chặng đường khởi nghiệp khi Shark Việt đã ở tuổi 50 được chia sẻ trong chương trình này. Chương trình được phát sóng lúc 9h45 trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam.

Đồng hành với ông Nguyễn Thanh Việt là ông Trần Quốc Việt, thành viên HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Ecopark và ông Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Tài chính, Trường đại học Ngân hàng TP.HCM.

Hoài Dương

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm