Bị 4/5 "cá mập" từ chối, nhà sáng lập "Tối nay ăn gì" cuối cùng đã được Shark Việt gật đầu hợp tác

Cập nhật: 07:00 | 30/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Trong tập 6, "bể cá mập" mùa 3 chính thức gia nhập thêm một thành viên mới là Shark Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch Tập đoàn NextTech. Shark Bình đã có màn ra mắt "vùi dập" startup không thương tiếc như "em ở hành tinh khác", "em bị ngáo giá, hãy tỉnh đi", hay "em hãy thay đổi mô hình kinh doanh nếu không kiểu gì cũng mất tiền".

bi 45 ca map tu choi nha sang lap toi nay an gi cuoi cung da duoc shark viet gat dau hop tac

CEO Umbala: TikTok từng “lôi kéo” nhân sự Umbala với mức lương gấp 5 lần

bi 45 ca map tu choi nha sang lap toi nay an gi cuoi cung da duoc shark viet gat dau hop tac

Shark Việt chính thức rót tiền cho startup "nhà ma" Tokai

bi 45 ca map tu choi nha sang lap toi nay an gi cuoi cung da duoc shark viet gat dau hop tac

3 “cá mập” định giá startup trong Shark Tank mùa 3 với những điểm khác biệt

Thương vụ mở màn tập 6 Shark Tank Việt Nam đến từ nhà sáng lập ứng dụng "Tối nay ăn gì" - Lê Thị Thùy Linh. Thùy Linh muốn kêu gọi 2,5 tỷ đồng cho 1% cổ phần công ty (định giá công ty 250 tỷ), kêu gọi tối đa 20% kèm ưu đãi voucher sử dụng miễn phí trọn đời sản phẩm.

Được thành lập cách đây 3 năm, startup hiện đã phát triển được 6 ứng dụng xoay quanh việc vận hành của "Tối nay ăn gì" bao gồm: Mobile App cho người dùng, Mobile App cho Coder, Mobile App cho nhà cung cấp, Mobile App cho đơn vị vận chuyển và Website dùng cho Help BOT quản lý hoàn toàn hệ thống.

bi 45 ca map tu choi nha sang lap toi nay an gi cuoi cung da duoc shark viet gat dau hop tac
Ảnh: Nguồn Internet

Chia sẻ về doanh thu, Thùy Linh cho hay, ứng dụng triển khai chạy thử trong 1 tháng đã đạt doanh số 700 triệu đồng. Tuy nhiên, startup đã cho dừng lại để hoàn thiện ứng dụng. Trong 60 khách hàng áp dụng thử nghiệm, "Tối nay ăn gì" ghi nhận 40 khách hàng sử dụng thường xuyên tối thiểu 5 lần/ tuần và 19 khách hàng sử dụng ít hơn. Công ty đang thuê 2 nhà máy để sơ chế thực phẩm.

Sản phẩm vẫn chưa chính thức tung ra thị trường nhưng đã tự tin định giá doanh nghiệp ở mức 250 tỷ đồng, nhà sáng lập "Tối nay ăn gì" bị shark Bình chất vấn tại sao website không hoạt động và app không tìm thấy trên Apple store.

Shark Bình cho rằng "không thay đổi mô hình kinh doanh kiểu gì cũng mất tiền".

"Em đến đây để đùa Shark ah", Shark Bình nêu ý kiến về mức định giá 250 tỷ của Thùy Linh.

Thùy Linh giải thích vừa gỡ app xuống và mức định giá này do định hình công ty là công ty công nghệ. IRR (hiệu suất lợi nhuận) rơi vào khoảng 18%, tối đa 400 tỷ trong vòng 1 năm chia cho phí sử dụng vốn 6 tỷ/ năm. Vì vậy, startup này định giá doanh nghiệp rơi vào khoảng 225 tỷ.

Thùy Linh tự tin cam kết: "Theo dự tính, cuối năm thứ 2 chúng tôi có thể đạt được 400 tỷ doanh thu, cỡ 9 tháng là hòa vốn".

Giải đáp thắc mắc về lợi thế cạnh tranh của "Tối nay ăn gì", nhà sáng lập cho hay sản phẩm có hai điểm khác biệt. Thứ nhất, giao diện của người đặt hàng, không hề hiển thị bất kỳ chữ nào trên giao diện đặt hàng, người dùng chỉ cần thao tác lựa chọn món ăn vào mâm cơm riêng. Thứ hai, ứng dụng có thể thu thập các dữ liệu sức khỏe của người thân người dùng đồng thời với địa chỉ mua hàng để nắm bắt, tính toán được độ tuổi, chiều cao, cân nặng của khách. Để app có thể tính toán đủ lượng thực phẩm mỗi bữa ăn. Thùy Linh có ước mơ muốn thay đổi nền nông nghiệp Việt Nam.

Shark Liên cho rằng: "Đồ ăn kiểu này trong siêu thị rất sẵn, nếu có vấn đề về thực phẩm khách hàng có thể "tìm được người có tóc".

Shark Dzung cho rằng: "Mô hình này không hề mới, em phải về tìm hiểu lại thị trường".

Đánh giá "mô hình của startup chưa chín muồi, chưa trúng long mạch mà đã lên gọi vốn với giá trị không tưởng", Shark Nguyễn Hòa Bình đưa ra dẫn chứng: 92% startup trên thế giới ra đời bị chết trong ba năm đầu, 47% trong số đó làm những thứ mà xã hội không cần hoặc có cũng được mà không có cũng được. Và "Tối nay ăn gì" cũng đang mắc sai lầm tương tự như thế khi đây là mô hình đã được các chuỗi siêu thị lớn triển khai chứ không phải là ý tưởng mới như startup tự tin.

Trái ngược với đánh giá của Shark Bình, Shark Dzung Nguyễn cho rằng "có quan tâm đến mô hình, sản phẩm có nhu cầu thị trường, tuy nhiên startup chưa phân biệt được mình đang là công ty thực phẩm ứng dụng công nghệ hay công ty công nghệ cung cấp thực phẩm. Em phải xem lại các bước đi có thể cần thêm các cố vấn. Một ngày nào đó khi em có bước đi vững em có thể phát triển ở trong một cộng đồng nhỏ rồi dần lan tỏa ra”.

Đồng quan điểm, đánh giá cao nhu cầu thị trường nhưng mô hình, hướng đi của startup không hợp lý, Shark Phạm Thanh Hưng tuyên bố rút lui. Tiếp đến, Shark Đỗ Liên cũng lắc đầu từ chối vì cho rằng startup chưa kiểm soát được an toàn thực phẩm.

Bị 4/5 "cá mập" từ chối, mọi hy vọng của startup đổ dồn vào Shark Nguyễn Thanh Việt. Startup tiết lộ thêm thông tin công ty có hai cổ đông với số vốn điều lệ là 100 tỷ đồng, hiện đã rót vào 19 tỷ đồng. Đội ngũ công nghệ của "Tối nay ăn gì" gồm 8 người.

Sau phần chia sẻ của startup, Shark Việt đã đưa ra đề nghị 2,5 tỷ đồng cho 36% cổ phần vì tin tưởng vào Thùy Linh và đội ngũ của "Tối nay ăn gì". Shark Việt bày tỏ mong muốn góp phần giúp startup bổ sung những thiếu sót trong việc định hình lại mô hình kinh doanh cũng như phương án kinh doanh của mình. "Anh nhìn vào em và nhìn vào đội ngũ của em, anh mong em sẽ không từ bỏ".

Chỉ muốn chia sẻ tối đa 20% trong vòng này, startup ngập ngừng mong nhà đầu tư hạ số cổ phần. Tuy nhiên, nhà đầu tư không đồng ý. Shark Việt khuyên startup: "Ý tưởng rất tốt và Giấc mơ của em rất đẹp nhưng cần người định hướng cùng em. Đã mơ thì phải mơ cho rực rỡ lên".

Cuối cùng, Thùy Linh đã gật đầu hợp tác cùng Shark Việt. Tưởng như thương vụ khép lại sau màn bắt tay giữa nhà sáng lập "Tối nay ăn gì" với nhà đầu tư thì startup bất ngờ nhận ngay lời thách thức đến từ Shark Bình.

Bắt tay cá cược với Chủ tịch Tập đoàn NextTech trước sự chứng kiến của 4 nhà đầu tư khác, nhà sáng lập "Tối nay ăn gì" thể hiện sự quyết tâm cao độ để chứng minh cho Shark thấy sự tiềm năng từ ý tưởng kinh doanh của mình.

Thu Hoài