Được biết, Pin Hà Nội lên kế hoạch kinh doanh năm 2018 với 355 tỷ đồng doanh thu, tăng 5,4% trong khi mục tiêu lợi nhuận lại giảm gần 21% xuống còn 16,4 tỷ đồng do diễn biến tăng giá của nguyên liệu sản xuất chính là kẽm. Như vậy, với kết quả đạt được, Pin Hà Nội vừa kịp về đích lợi nhuận trong khi vượt nhẹ mục tiêu doanh thu đề ra cho cả năm 2018.
Ảnh minh họa |
Tiền thân Pin Hà Nội là Nhà máy Pin Văn Điển, được thành lập từ đầu năm 1960. Pin Hà Nội ghi dấu ấn với thương hiệu Pin Con Thỏ, và hiện chiếm khoảng 40% thị phần pin nội địa. Tỷ lệ xuất khẩu chiếm 30% tổng doanh thu chủ yếu thông qua việc xuất khẩu cho tập đoàn pin quốc tế GP vào thị trường Ấn Độ và Brazil.
Trong cơ cấu cổ đông, Pin Hà nội có 03 cổ đông lớn là Chủ tịch HĐQT Phạm Văn Nghĩa (5,02%), Tập đoàn hóa chất Việt Nam (21%) và đối tác chiến lược GP Batteries International Limited (30%). Năm 2011, GP Batteries International Limited đã chi ra 29,54 tỷ đồng (28.500 đồng/cổ phiếu) để sở hữu 30% cổ phần Pin Hà Nội.
Về kết quả kinh doanh trong 03 năm trở lại đây, Pin Hà Nội ghi nhận doanh thu tăng trưởng qua từng năm. Năm 2018, doanh thu Pin Hà Nội tăng 7,4% so với năm trước lên mức 362 tỷ đồng trong khi năm 2017 mức tăng trưởng ghi nhận 13% so với năm 2016.
Dù vậy, lợi nhuận sau thuế thu được lại trồi sụt thất thường. Năm 2017, tăng trưởng lợi nhuận của Pin Hà Nội lên đến 20%, đạt gần 21 tỷ đồng. Nhưng đến năm 2018, lợi nhuận của Pin Hà Nội lại đi xuống rõ rệt khi thu về chỉ còn 16,4 tỷ đồng, giảm gần 21% so với năm trước.
Nguyễn Thanh