Thanh tra Chính phủ:

Công ty Thái Sơn của Út "trọc" gian trá ở nhiều gói thầu

Cập nhật: 09:36 | 15/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Theo kết quả thanh tra mới đây Công ty Thái Sơn của Đinh Ngọc Hệ tức Út “trọc” đã nhúng tay vào hơn 10 dự án có giá trị lớn, sau khi trúng thầu lập tức chuyển nhượng cho doanh nghiệp khác để hưởng lợi…

cong ty thai son cua ut trocgian tra o nhieu goi thau Hai nhà thầu trúng gói thầu gần 200 tỷ tại Hải Phòng
cong ty thai son cua ut trocgian tra o nhieu goi thau Xây dựng Đông Bắc trúng gói thầu "béo" tại Thái Bình
cong ty thai son cua ut trocgian tra o nhieu goi thau Công ty Sơn Tây và Ngọc Minh trúng gói thầu hơn 42 tỷ đồng

Qua kết luận của Thanh tra Chính phủ, tất cả dự án mà Công ty Thái Sơn đã tham gia đấu thầu, trúng thầu rồi bán thầu đều có những dấu hiệu được ưu ái mặc dù không đủ năng lực, thậm chí có dấu hiệu giả mạo hồ sơ, tài liệu để xin vay vốn ngân hàng và tham gia dự thầu.

Cụ thể, tại dự án Cầu Việt Trì (hình thức BOT, có giá trị 1.900 tỷ đồng) và dự án cải tạo Quốc lộ 20 (theo hình thức BOT kết hợp BT, tổng vốn đầu tư 4.110 tỷ đồng), mặc dù từ khâu phê duyệt yêu cầu hồ sơ mời thầu và kết quả lựa chọn nhà đầu tư không đúng quy định về vốn chủ sở hữu, đánh giá năng lực tài chính không chính xác…nhưng Bộ GTVT vẫn nhận xét, đánh giá đạt và quyết định lựa chọn Công ty Thái Sơn là nhà đầu tư dự án trong liên danh.

cong ty thai son cua ut trocgian tra o nhieu goi thau
Đinh Ngọc Hệ (Út "trọc") Ảnh: P.D

Tại gói thầu số 23 thuộc Dự án Quốc lộ 20, sau khi trúng thầu, công ty này đã chuyển nhượng lại cho doanh nghiệp khác.

Tương tự với một gói thầu khác tại Long An; sau khi trúng thầu, Công ty này cũng tiến hành chuyển nhượng toàn bộ hợp đồng cho Công ty cổ phần Xây dựng ST và Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Quang Phương, vi phạm quy định về các hành vi bị cấm trong đấu thầu.

Ngoài ra, Công ty Thái Sơn đã tham gia vào một loạt gói thầu thuộc các dự án khác nhưng thực chất chỉ là “xí phần” rồi lập tức bán “lúa non” cho đơn vị khác hưởng chênh lệch. Loạt dự án, gói thầu mà Công ty Thái Sơn đã chuyển nhượng sau khi trúng thầu gồm: Dự án khối nhà làm việc của Huyện ủy, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An trị giá hơn 28 tỷ đồng; Công trình nhà làm việc và kho chứa bia, Chi nhánh Công ty cổ phần Thương mại Sabeco Sông Hậu tại An Giang giá trị gần 11,8 tỷ đồng; 4 gói thầu thuộc Nút giao trung tâm quận Long Biên; Các gói thầu XL04 “Xây dựng cầu Cẩm Hải” thuộc Dự án Xây dựng đường cao tốc Cẩm Hải - Vân Đồn trị giá gần 465 tỷ đồng và gói thầu XL05 “Xây dựng cầu Sông Chanh” thuộc Dự án Đường nối Thành phố Hạ Long với cầu Bạch Đằng, tỉnh Quảng Ninh giá trị hơn 897 tỷ đồng; Gói thầu BP04 “Công tác cơ sở hạ tầng, chuẩn bị công trường và cầu dẫn” thuộc Dự án Xây dựng Nhà ga hành khách Quốc tế Cam Ranh, Khánh Hòa trị giá 488 tỷ đồng; 02 gói thầu thuộc dự án Đầu tư hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Nhân Cơ, tỉnh Đăk Nông...

Chuyển công an điều tra

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, tính đến 2017, Công ty Thái Sơn chỉ có tài sản cố định gồm một bồn chứa dầu, 10 - 40 ô tô, không có máy móc, thiết bị thi công, xây lắp, không có cán bộ kỹ thuật.

Tuy nhiên, khi tham gia dự thầu các dự án, Công ty Thái Sơn của Đinh Ngọc Hệ vẫn kê khai có nhiều kinh nghiệm thực hiện một số dự án với vai trò là nhà thầu. Khi được lựa chọn, trúng thầu, Công ty Thái Sơn đã “bán thầu” cho các đơn vị khác thực hiện.

Thanh tra chỉ rõ, quá trình thực hiện các dự án, việc lập, thẩm định, phê duyệt, nghiệm thu thanh toán các gói thầu còn nhiều sai sót, vi phạm nhưng chưa được phát hiện, xử lý kịp thời.

Qua rà soát, thanh tra phát hiện Công ty Thái Sơn đã hoạch toán thiếu doanh thu hơn 135 tỷ đồng, có dấu hiệu trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách Nhà nước khoản 31 tỷ đồng.

Những việc làm trên vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về đấu thầu, thuế và quản lý đầu tư xây dựng. Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng thực hiện kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các đơn vị, cá nhân thuộc thẩm quyền liên quan. Đồng thời, chỉ đạo Bộ GTVT kiểm tra, rà soát, xử lý các vi phạm (nếu có) đối với các dự án khác có liên quan đến Đinh Ngọc Hệ và Công ty Thái Sơn.

Quốc Trung