Công ty chứng khoán dự báo VN-Index có thể cán mốc 1.450 điểm trong năm 2024

Cập nhật: 10:34 | 27/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Theo TPS, so với các quốc gia trong khu vực, VN-Index đang có mức P/E dự phóng khá thấp vào khoảng 9,1 lần...

Báo cáo vĩ mô Chiến lược năm 2024 của Chứng khoán Tiên Phong (TPS) cho rằng chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn trong năm 2024, được củng cố thông qua nhịp điều chỉnh mạnh trong tháng 9 – 10/2023, qua đó đưa định giá của VN-Index theo P/E từ mức cao 14,87 lần về mức 13,29 lần ở thời điểm cuối tháng 11/2023, qua đó tỷ suất E/P của thị trường trung bình rơi vào biên độ khoảng 7,4% - 8,1% (chưa bao gồm tỷ suất cổ tức).

Công ty chứng khoán dự báo VN-Index có thể cán mốc 1.450 điểm trong năm 2024
Ảnh minh họa

Ngoài ra, nỗ lực hạ nhiệt lãi suất của Ngân hàng Nhà nước vẫn đang có những tác động tích cực khi lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng tại nhóm ngân hàng quốc doanh đã giảm về mức 5,22% so với mức đỉnh 7,4% được thiết lập trước khi chính sách nới lỏng được tiến hành.

Công ty chứng khoán dự báo VN-Index có thể cán mốc 1.450 điểm trong năm 2024
Chứng khoán được dự báo vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn trong năm tới

Theo TPS, so với các quốc gia trong khu vực, VN-Index đang có mức P/E dự phóng khá thấp vào khoảng 9,1 lần. Điều này có ý nghĩa tích cực với việc thu hút dòng vốn ngoại vì nhà đầu tư ngoại thường lựa chọn ở những thị trường rẻ hơn để đầu tư, nhất là trong bối cảnh Việt Nam vẫn đang đặt mục tiêu nâng hạng từ cận biên lên mới nổi trong khoảng 2-3 năm tới đây.

Hơn thế nữa, việc Việt Nam nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Mỹ và Nhật Bản hứa hẹn sẽ giúp kinh tế khởi sắc hơn. Cùng với đó, với kỳ vọng lợi nhuận của các doanh nghiệp sẽ tiếp tục phục hồi sau khi tạo đáy vào quý IV/2022 và tăng tốc vào 2024 thì với mức định giá này, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ có lợi thế thu hút dòng vốn ngoại.

KRX trở thành nhân tố “X” cho mục tiêu nâng hạng thị trường

Việc thanh khoản thị trường bùng nổ trong quý III/2023 có sự đóng góp không nhỏ của dòng tiền cho vay. Tính đến cuối tháng 9, tổng nợ vay của 30 công ty chứng khoán có dư nợ cao nhất (chiếm 96,2% tổng dư nợ toàn thị trường) đạt 149.861 nghìn tỷ đồng, tăng mạnh 11,9% so với quý trước, nhưng vẫn thấp hơn so với mức đỉnh ở quý I/2022.

Cùng với đó, tỷ lệ dư nợ cho vay margin/Vốn chủ sổ hữu của nhóm các công ty này đạt 81%, thấp hơn so với mức đỉnh 140% và thấp hơn mức an toàn được quy định.

Theo TPS, kết quả này cho thấy trạng thái thị trường vẫn an toàn và các công ty chứng khoán vẫn còn dư địa để cho vay margin trong thời gian tới, điều này sẽ hỗ trợ cho đà tăng thị trường chứng khoán tăng trong năm 2024.

Một điểm tích cực khác là việc lãi suất huy động liên tục suy giảm trong thời gian qua đang hỗ trợ cho xu hướng dịch chuyển của dòng vốn sang thị trường chứng khoán (nơi có tỷ suất lợi nhuận theo E/P cao hơn). Cụ thể, lượng tiền gửi của khách hàng tại nhóm 30 công ty khoán trong quý III đạt 72.846 tỷ đồng, tăng 13,2% so với quý trước và 18,9% so với cùng kỳ năm trước.

Mặt khác, để hướng đến mục tiêu trong lộ trình nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam, yêu cầu tiên quyết là phải đáp ứng được về mặt kỹ thuật. Cụ thể, việc vận hành hệ thống KRX là điều kiện cần và sự xuất hiện của cơ chế thanh toán bù trừ trung tâm (CCP) là điều kiện đủ để các giao dịch được thực hiện và kiểm soát rủi ro về mặt thanh toán.

TPS nhận định nếu có thể trở thành thị trường mới nổi, tác động rõ ràng nhất là thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ thu hút được dòng vốn lớn hơn, ổn định và đa dạng hơn từ những nhà đầu tư nước ngoài.

Công ty chứng khoán dự báo VN-Index có thể cán mốc 1.450 điểm trong năm 2024
Dự phóng của TPS về thị trường năm 2024

Dựa trên những đánh giá về thị trường, TPS ước tính kịch bản cơ sở đối với VN-Index trong năm 2024 sẽ dao động quanh mục tiêu 1.387 điểm, tương ứng mức tăng trưởng thận trọng 10% cho cả năm.

Dưới góc nhìn lạc quan hơn, TPS kỳ vọng các khó khăn về vĩ mô sẽ thuyên giảm dần, tạo cơ sở cho các Ngân hàng Trung ương thế giới nới lỏng chính sách tiền tệ, qua đó kích thích hoạt động tiêu dùng tăng trưởng trở lại, tạo tiền đề cho hoạt động xuất khẩu của Việt Nam. Theo kịch bản khả quan, mức tăng trưởng toàn thị trường từ 15% sẽ dẫn dắt VN-Index đến quanh mức 1.450 điểm.

Khối ngoại tiếp tuc "rút ròng" hàng trăm tỷ, nhóm midcaps rơi vào "tầm ngắm"

Kết phiên giao dịch ngày 26/12, khối ngoại bán ròng toàn thị trường đạt 324,42 tỷ đồng, tập trung trở lại vào nhóm midcaps Chứng ...

Chứng khoán phiên 27/12: Rủi ro ngắn hạn gia tăng, chứng sĩ được khuyến nghị "quan sát"

Chứng khoán Aseansc nhận định rủi ro ngắn hạn có thể gia tăng khi chỉ số VN-Index đang tiệm cận sát đường xu hướng dài ...

Thị trường chứng khoán ngày 27/12/2023: Thông tin trước giờ mở cửa

Tiếp đà thăng tiến, VN-Index trở lại mốc 1120 điểm; Một cá nhân vừa trở thành cổ đông lớn của Vinacontrol; Novagroup đăng ký bán ...

Nguyên Nam