Cổ phiếu ngân hàng đưa VN-Index xác lập đỉnh mới

Cập nhật: 15:33 | 28/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Phiên giao dịch chiều nay, thị trường chứng khoán tiếp tục tăng mạnh với sự dẫn dắt của nhóm ngân hàng.

Trong phiên giao dịch chiều ngày 28/3/2024, thị trường chứng khoán duy trì đà tăng với thanh khoản tương đối cao. Theo đó, VN-Index chốt phiên giao dịch hôm nay với mức tăng 0,55%, qua đó quay trở lại mốc 1.290 điểm. Thanh khoản thị trường ghi nhận con số trên 25,8 nghìn tỷ đồng.

Tại nhóm VN30, TCB, STB, VHM là 3 cổ phiếu đóng góp nhiều nhất vào đà tăng của thị trường. Đáng nói, TCB tiếp tục là mã tích cực nhất nhóm khi tăng trên 5% cùng với khối lượng lớn. Chiều ngược lại, PLX là một trong số ít mã giảm điểm với biên độ trên 1%, qua đó là mã tiêu cực nhất nhóm.

Cổ phiếu ngân hàng đưa VN-Index xác lập đỉnh mới
Diễn biến thị trường chứng khoán trong phiên giao dịch hôm nay,

Tại nhóm đầu tư công, so với phiên sáng, sắc xanh đã chiếm ưu thế. Kết phiên chiều, các mã cổ phiếu thuộc liên danh VIETUR gồm CC1, VCG, HAN,... tiếp tục xu hướng tăng với thanh khoản tương đối. Cùng chiều, các cổ phiếu cùng ngành khác như HHV, KSB, FCN, LCG,... đóng cửa trong sắc xanh với đà tăng trên 2%.

Diễn biến cùng chiều, nhóm đầu tư công, nhóm cổ phiếu thép có phần giữ nhịp. Bộ 3 cổ phiếu HPG, HSG, NKG ghi nhận mức mức tăng quannh 1%. Ngoài ra, các mã vốn hóa nhỏ hơn như SMC, POM, TIS,... không thay đổi quá nhiều so với diễn biến của phiên sáng.

Tại nhóm chứng khoán, dòng tiền có tín hiệu cải thiện đáng kể so với phiên sáng, dẫn tới diễn biến phân hóa rõ ràng. So với phiên sáng, số lượng mã tăng điểm đã chiếm lại ưu thế. Các cổ phiếu VND, SSI, FTS, BSI, HCM,... đồng loạt chuyển sắc xanh trong phiên chiều nay với biến động quanh 2%. Cá biệt, AGR bất ngờ tăng trần cũng với khối lượng lớn, qua đó là mã tích cực nhất ngành.

Trong diễn biến khác, nhóm ngân hàng ghi nhận sự phân hóa rõ ràng của dòng tiền. Ngoài TCB các cổ phiếu cùng ngành như STB, VCB, MBB, BID, VPB tiếp tục giữ sắc xanh với thanh khoảng tương đối cao.

Tại nhóm dầu khí, diễn biến của của giá dầu trong ngày hôm qua đã tác động một phần tới biến động của cổ phiếu năng lượng. Chốt phiên chiều, PVD, PVS, BSR, PVC phân hóa trong sắc xanh, đỏ đan xen với thanh khoản tương đối.

Ngoài ra, lực bán bất ngờ suy giảm đáng kể tại nhóm BĐS trong phiên chiều nay. Kết phiên giao dịch chiều 28/3, các cổ phiếu như DIG, CEO, HDC, DXG,... phân hóa trong sắc xanh giao động từ 1% - 3%.

Trên sàn HNX, nhịp giảm của nhóm HNX30 gây ra nhiều tác động tới chỉ số chung trong cuối phiên. Chốt phiên giao dịch chiều 28/3, số lượng mã xanh đã chiếm ưu thế, chỉ số HNX-Index tiến về vùng 242 điểm. Thanh khoản trên sàn HNX tiếp tục được duy trì mức cao, tương đương 86 triệu đơn vị, trị giá khoảng hơn 1.800 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, nhóm HNX30 diễn biến tương đối cùng chiều với sự phân hóa rõ ràng của dòng tiền. Đáng chú ý, BVS là mã mạnh nhất nhóm khi tăng trên 5%. Bên cạnh đó, L14 là mã tiêu cực nhất nhóm khi giảm trên 1%.

Trên UPCoM, dòng tiền đã có sự phân hóa rõ ràng. Chốt phiên, UPCoM-Index ghi nhận biến động không quá lớn. Cổ phiếu BSR không biến động quá nhiều khi đóng cửa tại mốc 19.400 đồng/CP với khối lượng giao dịch thị đạt xấp xỉ 3,6 triệu đơn vị. Tiếp theo đó, C4G khớp trên 975 nghìn đơn vị và đóng cửa tại vùng giá 11.700 đồng.

Tổng quan, trong phiên giao dịch hôm nay, nhóm cổ phiếu là ngân hàng là điểm nhấn khi góp công lớn đưa VN-Index chạm mốc 1.290 điểm. Tại nhóm ngân hàng, TCB tiếp tục là mã tích cực nhất nhóm sau thông tin cổ tức khủng. Với tỷ lệ cổ tức 15%, dự tính Techcombank sẽ chi khoảng gần 5.284 tỷ đồng. Nguồn để chia là lợi nhuận chưa phân phối của Ngân hàng sau khi trích lập các quỹ tính đến thời điểm ngày 31/12/2023 theo Báo cáo tài chính kiểm toán riêng và hợp nhất năm 2023 đã được kiểm toán của Techcombank. Nối tiếp TCB, cổ phiếu STB cũng tăng trên 3% ngay trong thời điểm cuối phiên giao dịch.

Ngoài ra, trong phiên giao dịch hôm nay, công ty chứng khoán VNDirect hiện vẫn đang nỗ lực đưa hệ thống giao dịch trở lại bình thường. Đến hiện tại, với nỗ lực tập trung nguồn lực cao độ và sự giúp sức từ nhiều đối tác, cộng sự,VNDIRECT đã hoàn thành giai đoạn 1. Dù khách hàng chưa thể thực hiện được các tác vụ trên tài khoản của mình nhưng công ty mong khách hàng yên tâm khi thấy tài sản của mình trên hệ thống được bảo đảm an toàn.

Dự kiến trong ngày 28/03/2024, công ty sẽ thực hiện kiểm tra (test) thông luồng giao dịch với các Sở giao dịch chứng khoán. Đây là một bước đi quan trọng trong việc khôi phục lại hệ thống giao dịch. Mặc dù giai đoạn nhận diện, khôi phục đã hoàn tất, nhưng chúng tôi vẫn còn phải tiếp tục dành thời gian với rất nhiều công việc như kiểm soát dữ liệu, đảm bảo tính toàn vẹn và chính xác với thông tin tài sản của khách hàng. Ngày hôm nay chúng tôi đã khôi phục hoàn toàn luồng dữ liệu lớn, và an tâm với thông tin của khách hàng đã được đảm bảo.

"Ghế nóng" của Chứng khoán Vietcap (VCI) "lung lay" trước thềm ĐHĐCĐ

Chứng khoán Vietcap (VCI) vừa thông báo nhận được đơn từ nhiệm của Thành viên HĐQT Trần Quyết Thắng. Cùng chiều, ông Nguyễn Hoàng Bảo, ...

TCB bùng nổ sau tin chia cổ tức, VN-Index chạm mốc 1.290 điểm

Trong phiên sáng nay, cổ phiếu TCB là "ngôi sao sáng" với đà tăng trên 5%. Đà tăng của cổ phiếu diễn ra trong bối ...

Loạt cổ phiếu cần lưu ý nếu chứng khoán Việt Nam được nâng hạng

Trong trường hợp thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng, BSC đưa ra gợi ý những cổ phiếu được hưởng lợi từ sự ...

Minh Hiếu