Cổ phiếu ngân hàng đồng loạt “chỉnh sâu”, duy nhất LPB ngược dòng tăng giá

Cập nhật: 17:04 | 06/12/2022 Theo dõi KTCK trên

Hầu hết các nhóm ngành đã tăng mạnh trong đợt phục hồi vừa qua đều giảm sâu. Đặc biệt, cổ phiếu ngân hàng góp thêm phần vào phiên lao dốc hôm nay, khi hầu hết cổ phiếu nhà băng chìm trong sắc đỏ và lấy đi gần 21 điểm của VN-Index.

Lãi suất vay mua nhà tại các ngân hàng “nhộn nhịp” tháng cuối năm?

Dự thảo: Giao dịch từ 300 triệu đồng trở lên phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước

Trong mỗi con sóng tăng thường có những phiên được gọi là phân phối để làm giảm nhiệt đà tăng, đặc trưng của các phiên này là điểm số mất đi lớn và thanh khoản tăng vọt so với các phiên trước. Đây là kết quả của một đợt chốt lời diện rộng khi nhiều nhà đầu tư có được sự đồng thuận "bảo vệ thành quả" có được trước đó của mình.

Một con sóng tăng thường có nhiều nhịp phân phối chứ không thể chỉ sau 1 phiên thị trường đã bẻ gãy được xu hướng, sau những phiên phân phối thì thị trường có thể vẫn tiếp tục tăng tiếp, nhưng chắc chắc đây sẽ là dấu hiệu cảnh báo cần thiết để các nhà đầu tư thận trọng hơn.

Thị trường chứng khoán điều chỉnh
Thị trường điều chỉnh sau chuỗi tăng mạnh

Đóng cửa, sàn HOSE có 87 mã tăng và 391 mã giảm (93 mã giảm sàn), VN-Index giảm 44,98 điểm (-4,11%), xuống 1.048,69 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 1.481,8 triệu cổ phiếu, giá trị 23.533 tỷ đồng, tăng 18% về khối lượng và 12% về giá trị so với phiên hôm qua.

Hầu hết các nhóm ngành đã tăng mạnh trong đợt phục hồi vừa qua đều giảm sâu. Đặc biệt, cổ phiếu ngân hàng góp thêm phần vào phiên lao dốc hôm nay, khi hầu hết cổ phiếu nhà băng chìm trong sắc đỏ và lấy đi gần 21 điểm của VN-Index.

Duy nhất mã LPB ngược dòng tăng 0,4%. Trong phiên sáng, cổ phiếu này đã có thời điểm tăng tới 5,4%. Tuy nhiên, trước diễn biến tiêu cực trên toàn thị trường, cổ phiếu LPB cũng chịu áp lực quay đầu giảm, đóng cửa với mức tăng còn 0,4%. Đây là phiên tăng giá thứ 3 liên tiếp của LPB, cổ phiếu này đã có 2 phiên tăng trần trước đó.

Thanh khoản của LPB hôm nay cũng cao đột biến với hơn 36 triệu cp được khớp lệnh và hơn 35,6 triệu cp được thỏa thuận, mức cao nhất kể từ khi niêm yết trên sàn HOSE.

Trong khi đó, nhiều cổ phiếu vốn hoá lớn chịu áp lực bán tháo và kết phiên giảm kịch sàn như STB, VPB, MBB, VIB, SHB... Theo sau, các mã khác cũng ghi nhận biên độ giảm mạnh như TPB (-6,7%), TCB (-6,7%), EIB (-6,6%), CTG (-5,6%), ACB (-5,5%)... VCB cũng nới rộng tỷ lệ giảm tới 5,9% và trở thành mã ảnh hưởng tiêu cực nhất tới thị trường.

Cổ phiếu ngân hàng đồng loạt “chỉnh sâu”, duy nhất LPB ngược dòng tăng giá

Về thanh khoản, hầu hết cổ phiếu đều ghi nhận thanh khoản vượt trội so với mức trung bình 10 phiên như STB (49,3 triệu đơn vị), SHB (44,8 triệu đơn vị),... Theo đó, giá trị khớp lệnh nhóm ngân hàng lên tới 4.782 tỷ đồng.

Đối với giao dịch khối ngoại, trái với áp lực bán chốt lời của nhà đầu tư trong nước, khối ngoại tiếp tục mua ròng trên thị trường, trong đó quy mô tại nhóm ngân hàng đạt 67 tỷ đồng. Khối này gom mua mạnh nhất mã CTG với giá trị 40 tỷ đồng.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Hoàng Hà